- Thông tư số 78/2021/TT-BTC : Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này và của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.
- Nghị định số 123/2020/ND-CP :
+ Quy định về hóa đơn, chứng từ
- Kết nối với phần mềm xuất hóa đơn theo chuẩn Thông tư 78
- Đối tác xuất hóa đơn: S-Invoice
- Chữ ký số tiện lợi
+ S-Invoice sẽ hỗ trợ hướng dẫn khách hàng thiết lập chữ ký số khi kích hoạt tài khoản mã số thuế
- Khách hàng cần thiết lập thông tin để đăng nhập kết nối với tài khoản S-Invoice.
+ Nếu chưa có tài khoản trên hệ thống S-Invoice, vui lòng nhấn tại đây để mở form đăng ký.
+ Nếu đã có tài khoản, khách hàng nhấn Thiết lập để đăng nhập tài khoản. Thông tin đăng nhập tài khoản bao gồm: Tên đăng nhập, Mật khẩu, Thông tin doanh nghiệp, Danh sách mã mẫu và ký hiệu hoá đơn
- Nếu tài khoản S-Invoice bị thay đổi thông tin, hệ thống sẽ mất kết nối tới S-Invoice. Khách hàng sẽ cần tiến hành đăng nhập lại bằng cách cập nhật thông tin tại Thiết lập.
- Nếu muốn kết nối với tài khoản S-Invoice khác, chọn Thiết lập và nhập lại thông tin mới để đăng nhập kết nối.
Nếu tính năng phát hành Hóa đơn điện tử bị tắt hoặc không kết nối tới tài khoản S-Invoice.
- Khách hàng sẽ không thể sử dụng tính năng phát hành hóa đơn điện tử.
- Các thao tác với Hóa đơn điện tử sẽ bị chặn, không còn tác dụng sử dụng.
Trên menu bên trái, mục Hóa đơn, sẽ xuất hiện menu con bao gồm:
- Hóa đơn bán hàng: Là nơi quản lý các hóa đơn bán hàng hiện tại của nhà hàng.
- Hóa đơn điện tử: Là nơi quản lý các hóa đơn điện tử cần xử lý:
+ Yêu cầu chờ tạo: Danh sách các yêu cầu cần tạo Hóa đơn điện tử
+ Chưa phát hành: Danh sách các hóa đơn điện tử đã được tạo nhưng chưa được ký và gửi Cơ quan thuế (CQT)
+ Đã phát hành: Danh sách các hóa đơn điện tử đã được ký và gửi Cơ quan thuế (CQT) để xin mã.
2.1 Tiếp nhận yêu cầu xuất Hóa đơn điện tử
- Hiện tại, nhân viên có thể tiếp nhận thông tin qua các kênh:
+ Ứng dụng Sapo FnB dành cho POS / Tablet
+ Ứng dụng Phục vụ dành cho Android và IOS
+ Ứng dụng Sapo FnB dành cho PC
+ Quản trị web Sapo FnB
- Thao tác tiếp nhận thông tin khi nhà hàng thiết lập tính năng Cho phép phát hành hóa đơn điện tử:
+ Tại màn hình thanh toán đơn hàng, trước khi hoàn tất đơn hàng sẽ hiển thị thêm mục Yêu cầu xuất Hóa đơn điện tử.
+ Nhân viên bán hàng tick chọn yêu cầu và cập nhật thông tin cần thiết để xuất Hóa đơn điện tử.
+ Nếu chưa có thông tin xuất hóa đơn, nhân viên cần vào cập nhật thông tin theo hướng dẫn
+ Nhân viên có thể tìm kiếm mã số thuế do khách hàng cung cấp, nếu mã số thuế doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin tên đơn vị và địa chỉ đăng ký kinh doanh.
+ Nếu không nhập trên mẫu, nhân viên bán hàng có thể In phiếu nhập thông tin để in mẫu và nhập thủ công các thông tin cần thiết
+ Các thông tin nhập trong mẫu sẽ được gửi lên hệ thống để có thể xử lý trên quản trị website tại https://fnb.mysapo.vn/admin/e-invoice.
2.2. Xử lý thông tin trên quản trị web của Sapo FnB
2.2.1 Yêu cầu chờ tạo.
- Hủy yêu cầu tạo HĐĐT của 1 hoặc nhiều hóa đơn đang trong danh sách yêu cầu. Các yêu cầu tạo HDDT bị hủy, sẽ bị xóa khỏi danh sách.
- Tạo HĐĐT: Tạo mới 1 hóa đơn điện tử riêng, không dựa trên hóa đơn bán hàng có sẵn thông qua thao tác Tạo HDDT ở góc trên bên phải trang. Cần nhập đầy đủ các thông tin cần thiết.
- Gộp nhiều hóa đơn thành 1 HDDT: Thao tác cho phép chọn nhiều hóa đơn để tạo 1 hóa đơn điện tử với thông tin chung.
- Tạo Hóa đơn điện tử: Thao tác tạo hóa đơn điện tử khi chọn 1 hóa đơn trong danh sách yêu cầu.
+ Nếu hóa đơn có đủ thông tin cần thiết, sẽ tạo hóa đơn điện tử và chuyển sang danh sách Chưa phát hành.
+ Nếu hóa đơn chưa có đủ thông tin, sẽ chuyển vào trang chi tiết để cập nhật thông tin trước khi tạo Hóa đơn điện tử
2.2.2 Chờ phát hành
- Chỉnh sửa thông tin hóa đơn chưa phát hành: bằng cách nhấn vào dòng hóa đơn để vào trang chỉnh sửa thông tin.
- Ký & gửi cơ quan thuế: Xác nhận các thông tin xuất hóa đơn điện tử thành công, khách hàng có thể thao tác ký và gửi Cơ quan thuế để xin cấp mã.
+ Hóa đơn được ký & gửi thành công sẽ được hiển thị bên danh sách Đã phát hành.
- Xóa bỏ Hóa đơn điện tử: Xóa những hóa đơn không còn muốn phát hành khỏi danh sách
2.2.3 Đã phát hành
- Gửi email cho khách hàng: Với các hóa đơn điện tử đã ký và gửi Cơ quan thuế, nằm trong danh sách hóa đơn đã phát hành. Nhân viên vận hành có thể thao tác gửi email tới khách hàng thông qua email được ghi nhận hoặc thay đổi email khác.
- Hủy Hóa đơn điện tử: Đối với đơn vị phát hành S-Invoice, cho phép nhân viên hủy các Hóa đơn điện tử có trạng thái Mới / Thay thế / Điều chỉnh
- Tải file Hóa đơn điện tử: Cho phép nhân viên vận hành tải file thông tin về Hóa đơn điện tử
+ Thao tác được thực hiện trong chi tiết Hóa đơn điện tử
- Điều chỉnh HĐĐT: Đối với đơn vị phát hành S-Invoice, cho phép nhân viên vận hành điều chỉnh lại Hóa đơn điện tử đã phát hành, có trạng thái: Mới / Thay thế / Điều chỉnh / Bị điều chỉnh
+ Thông tin HDDT Điều chỉnh là các thông tin bổ sung cho HDDT Bị điều chỉnh. Có thể thêm các mặt hàng để thay đổi giá trị trên HDDT gốc (Bị điều chỉnh)
+ Việc điều chỉnh HDDT sẽ tạo thêm bản HDDT với trạng thái Điều chỉnh và cần ký & gửi lại CQT để xin cấp mã.
+ Hóa đơn gốc sẽ được cập nhật trạng thái Bị điều chỉnh
+ Cả HDDT Bị điều chỉnh và HDDT Điều chỉnh đều có giá trị pháp lý khi được CQT cấp mã.
+ Thao tác được thực hiện trong chi tiết Hóa đơn điện tử
- Thay thế HĐĐT: Đối với đơn vị phát hành S-Invoice, cho phép nhân viên vận hành Thay thế lại Hóa đơn điện tử đã phát hành, có trạng thái: Mới / Thay thế
+ Việc thay thế HDDT sẽ tạo bản HDDT với trạng thái Thay thế và cần ký & gửi CQT để xin cấp mã
+ Hóa đơn gốc sẽ cập nhật trạng thái Bị thay thế - Thực chất ý nghĩa là Hóa đơn đó đã bị hủy.
+ Chỉ HDDT Thay thế mới có giá trị pháp lý khi được CQT cấp mã. HDDT bị thay thế sẽ không còn giá trị pháp lý.
+ Thao tác được thực hiện trong chi tiết Hóa đơn điện tử
Trên đây là các thao tác hướng dẫn Kết nối Sinvoice và Phát hành Hoá đơn điện tử trên FNB
Chúc bạn thành công!