Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Thiết lập cấu hình bán hàng

Tính năng Cấu hình bán hàng cho phép bạn thiết lập một số tính năng mở rộng, tùy chỉnh cài đặt cho cửa hàng khi bán hàng, bao gồm các thiết lập liên quan đến tạo, duyệt, hủy, thanh toán hay đổi trả đơn hàng.

Điều kiện tiên quyết

Bước 1: Truy cập Cấu hình bán hàng

  • Trong trang quản trị phần mềm, trên thanh menu bên trái, kéo xuống cuối và nhấp vào Cấu hình (biểu tượng bánh răng) > Chọn Cấu hình bán hàng.

Bước 2: Thực hiện các thiết lập quản lý bán hàng

1. Thiết lập quản lý bán hàng

Tại mục Thiết lập quản lý bán hàng, bạn có thể tùy chỉnh các cấu hình muốn áp dụng khi bán hàng bằng cách tích vào các lựa chọn sau:

  • In nhiều liên hóa đơn: Cho phép bạn in đồng thời nhiều liên hóa đơn cho mỗi lần bán hàng, phục vụ cho các mục đích quản lý khác nhau (ví dụ: lưu trữ, giao cho khách hàng, kế toán). Sapo hỗ trợ từ 1 đến 4 liên để bạn chọn.
  • Cho phép thay đổi thời gian bán hàng trên màn hình bán hàng: Tích chọn nếu bạn cho phép ghi nhận ngày bán hàng khác với thời điểm thực tế thao tác trên hệ thống. Điều này hữu ích trong trường hợp bạn cần nhập liệu lại các đơn hàng cũ hoặc điều chỉnh thời gian bán hàng.
Lưu ý:
  • Việc thay đổi thời gian bán hàng tại màn hình bán hàng không ảnh hưởng đến thời gian ghi nhận thực tế trong các báo cáo và dữ liệu hệ thống. Tính năng này chỉ điều chỉnh hiển thị thời gian trên đơn hàng.
  • Cho phép hủy đơn hàng sau khi xuất kho: Tích chọn nếu bạn muốn có thể hủy các đơn hàng đã hoàn tất quá trình xuất kho. Tính năng này cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh sai sót trong quản lý kho.
  • Cho phép bán lô hàng đã hết hạn sử dụng: Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm có quản lý theo lô - hạn sử dụng, tùy chọn này cho phép bạn vẫn bán các lô hàng đã quá hạn.
  • Cho phép tạo đơn đặt hàng âm: Cho phép bạn tạo đơn hàng ngay cả khi số lượng sản phẩm có thể bán (tồn kho khả dụng) bằng 0 hoặc âm. Thường dùng cho các trường hợp bán hàng đặt trước hoặc khi bạn chắc chắn sẽ nhập hàng kịp thời.
  • Cho phép duyệt đơn âm: Cho phép bạn duyệt và hoàn tất các đơn hàng có sản phẩm số lượng khả dụng bằng 0 hoặc âm.
Lưu ý:
  • Khi bật cấu hình tạo và duyệt đơn âm, hệ thống sẽ kiểm tra số lượng có thể bán của sản phẩm trong quản lý kho, không chỉ đơn thuần là số lượng tồn kho thực tế.
  • Điều này áp dụng cả khi sản phẩm vẫn còn tồn kho nhưng đã hết số lượng có thể bán do các đơn hàng khác đã giữ chỗ.
  • Cho phép đóng gói và tạo phiếu giao hàng âm (áp dụng với bán hàng online): Dành cho các đơn hàng online, cho phép bộ phận đóng gói vẫn tiến hành đóng gói và tạo phiếu giao hàng ngay cả khi sản phẩm trong đơn hàng đã hết tồn kho.
  • Cho phép xuất kho âm: Cho phép bạn xuất kho sản phẩm khi bán hàng hoặc chuyển hàng, ngay cả khi số lượng tồn kho thực tế đã về 0 hoặc âm. Cần thận trọng khi sử dụng để đảm bảo tính chính xác của quản lý kho.
2. Thiết lập bán hàng tại cửa hàng (POS)

Tại mục Thiết lập cho màn hình bán hàng tại cửa hàng (POS), bạn cấu hình các tùy chọn liên quan đến trải nghiệm bán hàng trực tiếp tại cửa hàng:

  • Nhập tiền thanh toán: Tại trường Nhập tiền thanh toán, bạn chọn một trong các chế độ sau từ danh sách thả xuống:
    • Bắt buộc thanh toán toàn bộ: Hệ thống sẽ tự động điền tổng số tiền cần thanh toán vào trường Tiền khách đưa (F2) trên màn hình POS. Khách hàng bắt buộc phải thanh toán đủ số tiền, không thể ghi nhận công nợ.
    • Chỉ gợi ý tiền thanh toán: Hệ thống tự động điền số tiền cần trả vào trường Tiền khách đưa (F2), nhưng nhân viên có thể điều chỉnh số tiền này để thanh toán một phần hoặc ghi nhận công nợ.
    • Không áp dụng: Hệ thống không tự động điền tiền khách đưa. Nhân viên thu ngân sẽ phải nhập thủ công số tiền khách thanh toán.
  • Cho phép tự động chuyển sang chế độ bán hàng offline khi mất mạng: Lựa chọn cấu hình để sử dụng tính năng bán hàng offline trên trình duyệt khi mất mạng hoặc mạng không ổn định.
  • Cho phép in tạm tính: tích chọn nếu muốn hiển thị nút In tạm tính trên màn POS, giúp in hóa đơn tạm tính để gửi khách hàng xem trước khi tạo đơn hàng.
3. Thiết lập bán hàng online

Tại mục Thiết lập các chức năng hỗ trợ bán hàng online, bạn cấu hình các tùy chọn liên quan đến quy trình xử lý đơn hàng trực tuyến:

  • Sử dụng quy trình đóng gói độc lập: Tích chọn nếu cửa hàng có bộ phận đóng gói riêng. Khi bật, hệ thống thêm bước phân nhân viên đóng gói và xác nhận đóng gói trước khi chuyển đơn cho đối tác vận chuyển.
  • Cho phép quản lý bàn giao và hoàn trả vận đơn: tích chọn để sử dụng tính năng quản lý phiếu bàn giao và hoàn vận đơn trong mục vận chuyển.
4. Thiết lập quy định đổi/trả hàng
  • Cho phép khách trả hàng tại chi nhánh khác chi nhánh mua: Tích chọn nếu muốn khách hàng mua hàng tại chi nhánh A có thể thực hiện đổi hoặc trả hàng tại chi nhánh B (và ngược lại) nếu hệ thống của bạn có nhiều chi nhánh.
  • Không hoàn tiền khi đổi/trả hàng có giá trị nhỏ hơn: tích chọn nếu không muốn hoàn tiền chênh lệch khi khách đổi sản phẩm có giá trị thấp hơn sản phẩm ban đầu.

Bước 3: Lưu cấu hình

  • Sau khi hoàn tất cấu hình, nhấn Lưu để cập nhật hoặc nhấn Huỷ nếu không muốn lưu thay đổi.
Lưu ý:
  • Nếu không nhấn Lưu, các thay đổi trên trang cấu hình này sẽ không được áp dụng.