Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
08/04/2025

MoMo là hình thức thanh toán giúp cửa hàng có thể tạo mã QR theo từng giao dịch và tự động cập nhật trạng thái thanh toán.

Trong bài này, Sapo sẽ hướng dẫn bạn thao tác thanh toán đơn hàng bằng phương thức thanh toán MoMo.

Điều kiện tiên quyết:

Đảm bảo tài khoản của bạn có quyền sử dụng các chức năng: Tạo đơn hàng, thanh toán đơn hàng. Xem hướng dẫn phân quyền tại đây.

Phương thức thanh toán MoMo áp dụng thanh toán trên kênh POS, tạo đơn online, chưa hỗ trợ kênh Social, ứng dụng mobile, máy bán hàng.

1. Thanh Toán Cho Đơn Hàng Bán Tại Quầy

(Link bài hướng dẫn tạo đơn bán tại quầy)

Bước 1: Chọn phương thức thanh toán

Trên giao diện tạo đơn hàng bán tại quầy, tại phần Tiền khách đưa (F2):

  • Nhấp vào mũi tên xổ xuống, chọn phương thức thanh toán MoMo.
  • Hoặc ấn phím F7 trên bàn phím, sau đó chọn phương thức thanh toán MoMo.

Bước 2: Thao tác thanh toán

Sau khi ấn nút Thanh toán hoặc ấn phím F1 trên bàn phím:

  • Hệ thống hiển thị màn hình chờ thanh toán qua MoMo với thông tin đơn hàng và mã QR.
  • Các tùy chọn khi in mã QR (nút hiển thị dưới ảnh mã QR):
    • In đơn hàng: In hóa đơn kèm mã QR thanh toán. (Xem hướng dẫn cài đặt mã QR trên hóa đơn)
    • Chỉ in mã QR: Chỉ in ra mã QR không in hóa đơn.
    • Không in mã: Nếu không muốn in mã QR, bạn có thể tắt popup in và để khách hàng quét mã trực tiếp trên màn hình bán hàng.
Lưu ý khi khách hàng quét mã:
  • Mã thanh toán sẽ hết hiệu lực sau 10 phút.
  • Mã QR chỉ được MoMo tạo 1 lần duy nhất cho mỗi đơn hàng.
  • Sau khi mã hết hạn, bạn sẽ không thể thanh toán qua mã QR MoMo trên đơn hàng này nữa.

Tùy chọn trên màn hình chờ thanh toán:

    • Hủy đơn (Nút ngoài cùng bên trái): Hủy tạo đơn hàng.
    • Tạo đơn mới (Nút ở giữa Hủy đơn và thanh toán bằng hình thức khác): Mở tab mới để tạo đơn hàng khác, giữ giao diện cũ trong trạng thái chờ thanh toán.
    • Thanh toán bằng hình thức khác (Nút ngoài cùng bên phải): Chọn phương thức thanh toán khác ngoài mã QR.

Bước 3: Xác nhận giao dịch và xuất hàng

Khi khách hàng thanh toán thành công, hệ thống hiển thị thông báo Giao dịch thành công.

Nhấn Xác nhận để hoàn tất đơn.

2. Thanh Toán Cho Đơn Hàng Online

(Link bài hướng dẫn tạo đơn và giao hàng)

Bước 1: Tạo đơn hàng và chọn phương thức thanh toán

Trên giao diện Tạo đơn và giao hàng, bạn:

  • Tạo đơn hàng.
  • Tại mục Khách đã trả, chọn hình thức thanh toán MoMo.
  • Nhấn Tạo đơn hàng, sau đó chọn Xác nhận tạo đơn và thanh toán.

Giao diện sẽ hiển thị màn hình thanh toán qua MoMo.

Bước 2: Gửi mã QR cho khách hàng

Nhấn Sao chép link để copy link mã QR, sau đó gửi qua các kênh như email, tin nhắn, Messenger, Zalo.

Hoặc nhấn vào Tải xuống mã QR code để lưu mã về máy.

Lưu ý khi khách hàng quét mã:
  • Link thanh toán sẽ hết hiệu lực sau 10 phút.
  • Mã QR chỉ được MoMo tạo 1 lần duy nhất cho mỗi đơn hàng.
  • Sau khi mã hết hạn, bạn sẽ không thể thanh toán qua mã QR MoMo trên đơn hàng này nữa.

Tùy chọn khác:

  • Nhấn Thoát hoặc nhấp vào nút x ở góc phải để đóng popup thanh toán.

Bước 3: Các thao tác khác ở mục đơn hàng chờ thanh toán trên giao diện đơn hàng

  • Thanh toán thành công (Nút ngoài cùng bên trái): Trường hợp hệ thống không xác nhận tự động do lỗi, bạn có thể chọn nút Thanh toán thành công để xác nhận đã thanh toán. Tuy nhiên Sapo không khuyến khích xác nhận thủ công, bạn cần thực hiện đúng để hệ thống xác nhận tự động.
  • In QR (Nút bên phải nút Thanh toán thành công): In mã QR thanh toán trong thời gian mã còn hiệu lực.
  • Copy QR (Nút bên phải nút in QR): Sao chép mã QR trong thời gian mã còn hiệu lực.
  • Hủy thanh toán (Nút bên phải nút copy QR): Hủy thao tác thanh toán qua mã QR.
Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.