Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Theo dõi - Kiểm tra công nợ hiện tại của khách hàng

Theo dõi công nợ khách hàng

Phần mềm Sapo cung cấp nhiều cách để theo dõi công nợ khách hàng (tiền khách hàng nợ cửa hàng), giúp bạn kiểm soát tốt hơn các khoản phải thu từ khách hàng.

Điều kiện tiên quyết:

Cách 1: Xem công nợ tại chi tiết khách hàng

1. Các bước thực hiện:

  • Trên thanh menu bên trái trang quản trị, chọn Khách hàng > Danh sách khách hàng.
  • Tìm kiếm và chọn khách hàng cần theo dõi công nợ.
  • Tại giao diện chi tiết khách hàng, lướt xuống dưới khối Thông tin mua hàng, click vào mục Công nợ (nằm cạnh mục Lịch sử mua hàng).

2. Thông tin công nợ hiển thị:

Thông tin Mô tả
Mã phiếu Các chứng từ liên quan như mã đơn hàng, mã phiếu thu, mã phiếu chi.
Người tạo Tên nhân viên thao tác.
Ngày ghi nhận Là ngày ghi nhận thao tác, có thể là ngày trong quá khứ hoặc tương lai (nếu cửa hàng cấu hình cho phép thay đổi).
Ngày tạo Ngày thực tế thao tác được thực hiện.
Ghi chú Mô tả thao tác ảnh hưởng đến công nợ (VD: Giao hàng thành công làm tăng nợ, tạo phiếu thu làm giảm nợ).
Giá trị thay đổi Số tiền thay đổi tương ứng với từng thao tác.
Công nợ Số dư nợ sau mỗi thao tác.

3. Lọc và xuất dữ liệu:

  • Lọc công nợ theo khoảng thời gian mong muốn bằng cách nhấp vào thanh khoảng thời gian. Bạn có thể chọn Hôm nay/ Hôm qua/ 7 ngày qua/ 30 ngày qua/ Tháng trước/ Tháng này/ Năm trước/ Năm nay hoặc Tùy chọn khoảng thời gian muốn xem dữ liệu công nợ.
  • Click vào nút Xuất file (góc trên bên phải bảng công nợ) để tải dữ liệu.
  • Link tải file sẽ được gửi qua email tài khoản trong vòng 7 ngày.
  • Nếu tài khoản chưa có email, hãy cập nhật email trước khi xuất file.
  • Bạn cũng có thể vào Cấu hình > Xuất nhập file để tải file về.
Lưu ý:
  • Sapo giới hạn mỗi file xuất tối đa 20.000 dòng dữ liệu.

Cách 2: Xem báo cáo công nợ khách hàng

2. Các bước thực hiện:

  • Trên thanh menu bên trái trang quản trị, chọn Báo cáo > Báo cáo tài chính > Báo cáo công nợ khách hàng.
  • Tại đây, bạn có thể xem toàn bộ công nợ phải thu của khách hàng và các thông tin chi tiết liên quan. Tại bảng này bạn cũng có thể thao tác theo khoảng thời gian để theo dõi công nợ hoặc xuất file Excel.
  • Nhấn biểu tượng bánh răng cưa ở góc trên bên trái danh sách khách hàng để Điều chỉnh cột hiển thị trên trang báo cáo.
  • Tick chọn hiển thị tất cả các trường thuộc phần Thông tin công nợ rồi bấm Lưu.
  • Sau đó nhập tên khách hàng cần theo dõi công nợ vào thanh tìm kiếm.

2. Thông tin công nợ của khách hàng

  • Nợ đầu kỳ: Công nợ khách hàng tính đến hết ngày trước ngày chọn đầu tiên xem báo cáo công nợ.
  • Nợ tăng trong kỳ: Tổng giá trị giao dịch làm tăng công nợ của khách hàng trong khoảng thời gian ghi nhận:
    • Tiền khách phải trả khi đơn giao thành công
    • Giá trị phiếu chi tạo cho khách hàng
    • Giá trị hoàn trả khách khi trả hàng
  • Nợ giảm trong kỳ: Tổng giá trị giao dịch làm giảm công nợ khách hàng trong khoảng thời gian ghi nhận:
    • Giá trị phiếu thu bao gồm thanh toán cho đơn hàng và phiếu thu tạo thủ công cho khách hàng
    • Giá trị hàng khách trả lại
    • Giá trị đơn hàng huỷ
  • Nợ còn trong kỳ: Nợ còn trong kỳ = Nợ tăng trong kỳ - Nợ giảm trong kỳ
  • Nợ cuối kỳ: Nợ cuối kỳ = Nợ đầu kỳ + Nợ còn trong kỳ

Xem thêm hướng dẫn chi tiết về báo cáo công nợ khách hàng tại đây.