Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
25/01/2024

1. Tạo đơn hàng

Để sử dụng màn hình bán hàng tại quầy, bạn thao tác như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào quản trị phần mềm và chọn nghiệp vụ Bán tại quầy

ban-tai-quay

  • Bước 2: Thêm mới đơn hàng

Màn hình bán hàng luôn hiển thị giao diện đơn mới giúp bạn dễ dàng lên đơn.

Tuy nhiên, trong quá trình bán hàng sẽ có các trường hợp bạn chờ khách thanh toán nên chưa thể hoàn thành đơn, và lúc này bạn cần thanh toán/lên đơn cho 1 đơn hàng khác: bạn có thể kích vào biểu tượng dấu (+) để thêm mới

ban-tai-quay-2

Khi bạn có nhiều đơn hàng chưa hoàn thành giao dịch, bạn có thể sử dụng mũi tên < > để di chuyển tìm tới các đơn.

ban-tai-quay-3

  • Bước 3: Thêm sản phẩm vào đơn hàng

Để thêm sản phẩm vào đơn hàng, bạn có thể sử dụng máy quét mã vạch hoặc sử dụng tính năng tìm kiếm sản phẩm để tìm kiếm và chọn sản phẩm vào đơn hàng.

Tìm kiếm sản phẩm:

ban-tai-quay-4

Có hai cách để sử dụng tìm kiếm trên màn hình bán hàng:

  • Cách 1: Dùng chuột chọn vào ô tìm kiếm sản phẩm.
  • Cách 2: Sử dụng phím tắt F3 để con trỏ chuột chỉ vào ô tìm kiếm.

Tại ô tìm kiếm:

  • Khi chọn ô tìm kiếm sẽ hiển thị danh sách sản phẩm bán chạy của cửa hàng.
  • Khi tìm kiếm theo từ khóa sản phẩm phần mềm sẽ hiển thị tối đa 20 sản phẩm có thông tin sản phẩm phù hợp với kết quả tìm kiếm.
  • Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm theo Tên sản phẩm và Mã SKU.

Quét mã vạch:

Bạn có thể sử dụng tính năng quét mã vạch để thêm sản phẩm vào đơn hàng để tiết kiệm thời gian tìm kiếm. 

Để quét mã một cách nhanh chóng, bạn click chuột vào khoảng trảng của màn hình bán hàng và bát đầu quét mã: 

ban-tai-quay-5

Thêm sản phẩm vào đơn hàng:

Sau khi tìm kiếm/quét mã chọn thêm sản phẩm cho đơn hàng. Thông tin sản phẩm đã thêm được hiển thị ở trung tâm màn hình bán hàng. Các cột thông tin sản phẩm hiển thị trên màn hình đơn hàng gồm có:

    • Tên sản phẩm
    • Đơn vị tính
    • Số lượng
    • Đơn giá
    • Thành tiền
    • Biểu tượng xóa sản phẩm. 

Tại đây, bạn có thể thao tác điều chỉnh:

  • Xóa sản phẩm trong đơn hàng bằng cách click chọn biểu tượng xóa.
  • Tăng giảm số lượng sản phẩm bằng cách điền số lượng trực tiếp hoặc sử dụng mũi tên tăng giảm

ban-tai-quay-6

  • Bổ sung chiết khấu giảm giá cho sản phẩm bằng cách nhấp chuột vào giá bán sản phẩm > thực hiện thao tác tùy chỉnh > chọn Áp dụng.

    ban-tai-quay-7

    ban-tai-quay-8

    Phần mềm ưu tiên lựa chọn chiết khấu theo %, bạn có thể lựa chọn chiết khấu theo giá trị bằng cách click chọn giá trị và điền số tiền.

    • Bước 4: Thêm sản phẩm tùy chỉnh

    Trong quá trình bán hàng, đơn hàng có thể có các phụ phí phát sinh, bạn có thể thêm chi phí này vào đơn hàng bằng các chọn Thêm sản phẩm tùy chỉnh hoặc dùng phím tắt F2 sau đó nhập tên dịch vụ số lượng và đơn giá.

    ban-tai-quay-9

    • Bước 5: Thêm Giảm giá đơn

    - Căn cứ vào chính sách bán hàng của cửa hàng, bạn lựa chọn chiết khấu và khuyến mại phù hợp với đơn hàng. Bạn có thể click thao tác trực tiếp ở phím chức năng hoặc sử dụng phím tắt F6 để thêm chiết khấu đơn:

    ban-tai-quay-10

    • ​​​Bước 6: Thêm khách hàng vào đơn hàng

    Để thêm khách hàng cho đơn bán hàng, bạn đặt chuột vào thanh tìm kiếm hoặc dùng phím tắt F4 và nhập tìm kiếm. Khi tìm kiếm khách hàng phần mềm sẽ hiển thị tối đa thông tin 20 khách hàng theo từ khóa tìm kiếm.

    ban-tai-quay-11

    Bạn có thể thêm mới khách hàng bằng cách click chọn dấu + sau đó nhập thông tin khách hàng và chọn Thêm.

    ban-tai-quay-12

    Nếu bạn không thêm khách hàng, phần mềm mặc định thông tin khách là Khách lẻ

    • Bước 7: Thanh toán

    Sau khi hoàn thiện đầy đủ thông tin cho đơn hàng, bạn thực hiện thanh toán cho đơn hàng. 

    (1): Bạn click vào nút In hóa đơn để in hóa đơn sau khi thanh toán, nếu không cần in hóa đơn bạn bỏ tick.

    (2):Bạn click vào Thanh toán hoặc nút F9 sẽ hiện ra màn hình lựa chọn phương thức thánh toán, bạn điền số Tiền khách đưa hoặc chọn phương thức thanh toán mà bạn muốn.

    (3): Bạn chọn Hoàn tất hoặc dùng phím tắt F9 để tiến hành thanh toán và hoàn thành đơn hàng.

    ban-tai-quay-13

    Lưu ý:
    Màn hình bán hàng tại quầy hiển thị tốt nhất trên màn hình có độ phân giải từ 1280x800 trở lên.

    2. Hệ thống phím chức năng

    Hệ thống phím chức năng giúp bạn dễ dàng thực hiện các cấu hình liên quan đến nghiệp vụ bán hàng tại quầy/cửa hàng.

    2.1. Phím chức năng chính

    ban-tai-quay-14

    Danh sách các phím chức năng được hiển thị bên trái trung tâm màn hình gồm các phím:

      • Bán hàng: Là màn hình bán hàng chính
      • Tra cứu đơn hàng: Tổng hợp đơn hàng đã bán của cửa hàng.
      • Tra cứu tồn kho: Giúp bạn kiểm tra tồn kho thực tế của hàng hóa để tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng
      • Trả hàng: Cho phép bạn tạo đơn trả hàng hoặc quản lý danh sách các đơn trả hàng
      • Báo cáo cuối ngày: Tổng hợp doanh thu của cửa hàng trong một thời gian nhất định
      • Quản lý ca bán hàng: Quản lý ca đang mở, đang đóng và tình hình doanh thu bán hàng của ca làm việc.
      • Sỗ quỹ: Tổng hợp Tổng thu Tổng chi của cửa hàng
      • Cấu hình: Cho phép bạn cài đặt cấu hình bán hàng và kết nối máy in hóa đơn, điều chỉnh mẫu in.

    2.2. Phím chức năng bổ trợ

    Các phím chức năng bổ trợ hỗ trợ cho việc bán hàng được đặt phía trên bên góc phải màn hình:

    ban-tai-quay-15

     

    Để chuyển đổi chi nhánh, bạn chọn vào mục chi nhánh hiện tại => hộp thoại hiện chi nhánh hiện ra => bạn chọn chi nhánh muốn chuyển đổi => Áp dụng

    ban-tai-quay-16

     

    2.3. Quản lý ca

    Để thực hiện mở chức năng quản lý ca bạn vào mục Cấu hình => Cấu hình bán hàng và bật tính năng Quản lý ca:

    ban-tai-quay-17

     

    Sau khi bật tính năng Quản lý ca thì trên màn hình bán hàng có nút Mở ca bên góc phải màn hình của bạn, bạn chọn Mở ca và điền thông tin:

    Cuối ngày sau khi đã hoàn tất việc bán hàng bạn thực hiện Đóng cain phiếu bàn giao để kết thúc một ngày làm việc:

    ban-tai-quay-18

     


    Trên đây là các thao tác hướng dẫn sử dụng, giới thiệu các chức năng trên màn hình bán hàng tại quầy.

    Chúc bạn thành công.

    Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.