Để giúp bạn tăng cường khả năng tìm kiếm và hiển thị sản phẩm trên Shopee, Sapo giới thiệu tính năng Đẩy sản phẩm Shopee. Tính năng này cho phép bạn tự động đẩy 5 sản phẩm lên đầu danh mục tìm kiếm trên Shopee mỗi 4 giờ, đồng thời linh hoạt thay đổi danh sách sản phẩm đẩy, giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên sàn.
Điều kiện tiên quyết:
- Tài khoản Sapo của bạn có quyền truy cập kênh Shopee
Bước 1: Truy cập tính năng Đẩy sản phẩm Shopee
- Tại màn hình quản trị Sapo, ở menu bên trái, kéo xuống mục Kênh bán hàng > chọn Shopee > chọn Sản phẩm
- Tại giao diện quản lý sản phẩm kênh Shopee, bạn bấm chọn tab Đẩy sản phẩm.
Bước 2: Quản lý Danh sách sản phẩm đẩy
- Sau khi truy cập, màn hình sẽ hiển thị danh sách các gian hàng Shopee đã kết nối và trạng thái đẩy sản phẩm của từng gian hàng.
1. Thông tin chung trên màn hình danh sách:
- Ô tìm kiếm gian hàng: Cho phép bạn nhanh chóng tìm kiếm gian hàng theo tên.
- Gian hàng: Hiển thị tên gian hàng Shopee đã được kết nối vào kênh Shopee trên Sapo.
- Sản phẩm đẩy: Hiển thị thông tin các sản phẩm đang được đẩy hoặc thông báo Chưa có sản phẩm được đẩy.
- Thao tác: Nút để bạn Kích hoạt hoặc Ngừng kích hoạt tiến trình đẩy cho gian hàng đó.
2. Các trường hợp hiển thị:
Trường hợp 1: Gian hàng chưa có sản phẩm nào được cấu hình đẩy
- Tại cột Sản phẩm đang đẩy, bạn sẽ thấy thông tin: Chưa có sản phẩm được đẩy
- Tại cột Thao tác, nút cấu hình màu xám tương ứng với trạng thái Ngừng kích hoạt
Trường hợp 2: Gian hàng đã có sản phẩm đang được đẩy
- Tại cột Sản phẩm đang đẩy, bạn sẽ thấy các sản phẩm đang trong tiến trình đẩy.
- Tại cột Thao tác, nút cấu hình chuyển màu xanh dương tương ứng với trạng thái Kích hoạt
Bước 3: Cấu hình danh sách sản phẩm chờ đẩy
1. Thêm mới hoặc thay đổi các sản phẩm sẽ được đẩy cho một gian hàng:
- Tại màn hình Đẩy sản phẩm, bạn bấm chọn vào tên gian hàng muốn cấu hình, chọn nút Thêm sản phẩm chờ đẩy
- Trong cửa sổ Thêm sản phẩm chờ đẩy:
- Bạn có thể sử dụng ô tìm kiếm để tìm sản phẩm theo Tên sản phẩm hoặc Mã SKU.
- Tích chọn vào các sản phẩm bạn muốn đưa vào danh sách đẩy
- Sau khi chọn xong, bạn nhấn nút Xác nhận.
2. Thông tin tại khối Danh sách sản phẩm chờ đẩy
- Số lượng sản phẩm chờ đẩy: Hiển thị tổng số sản phẩm bạn đã chọn cho danh sách đẩy.
- Nút Thêm sản phẩm chờ đẩy: Cho phép bạn tiếp tục thêm sản phẩm.
- Ô Tìm kiếm sản phẩm: Giúp bạn tìm kiếm nhanh sản phẩm trong danh sách đang chờ đẩy theo tên hoặc SKU.
- Danh sách sản phẩm chờ đẩy chi tiết:
- Ô vuông trước dòng sản phẩm: Cho phép tích chọn một hoặc toàn bộ sản phẩm đang chờ đẩy (ví dụ: để xóa hàng loạt).
- Tên sản phẩm: Hiển thị tên sản phẩm trên sàn Shopee.
- Mã SKU: Mã SKU tương ứng của sản phẩm.
- Số lượt đẩy: Tổng số lượt sản phẩm này đã được đẩy thành công. Hệ thống sẽ tự động reset số lượt đẩy về 0 khi bạn xóa sản phẩm khỏi tiến trình đẩy.
- Thao tác: Biểu tượng thùng rác để bạn loại bỏ sản phẩm khỏi danh sách chờ đẩy.
Bước 4: Kích hoạt và quản lý tiến trình đẩy sản phẩm
1. Kích hoạt đẩy sản phẩm
Sau khi đã cấu hình xong danh sách sản phẩm chờ đẩy:
- Tại màn hình cấu hình đẩy sản phẩm của gian hàng, bạn nhấn nút Kích hoạt ở góc trên bên phải màn hình
- Sau khi kích hoạt, trạng thái đẩy sản phẩm của gian hàng sẽ chuyển thành Đã kích hoạt.
- Hệ thống sẽ bắt đầu tiến trình đẩy theo thứ tự từ trên xuống dưới theo danh sách sản phẩm chờ đẩy.
2. Thông tin tại khối Sản phẩm đang đẩy
- Hình ảnh sản phẩm: Ảnh bìa của sản phẩm trên Shopee.
- Tên sản phẩm: Tên sản phẩm trên Shopee. Khi bạn nhấp vào tên sản phẩm, hệ thống sẽ mở một tab mới dẫn đến trang chi tiết sản phẩm đó trên Shopee Seller Center.
- Thời gian đếm ngược: Hiển thị thời gian còn lại của chu kỳ đẩy 4 giờ.
Lưu ý:
- Hệ thống sẽ đẩy tự động đẩy lần lượt các sản phiên trong 1 phiên 4 tiếng. Các sản phẩm được đẩy lần lượt theo thứ tự từ trên xuống dưới trong danh sách và được đẩy xoay vòng sau khi kết thúc.
- Các sản phẩm đang được đẩy sẽ xếp vào vị trí cuối cùng trong danh sách và chờ đẩy trong lượt tiếp theo.
- Thời gian đẩy sản phẩm giữa Sapo và Shopee sẽ có độ trễ nhất định do Sapo cần thêm thời gian gọi thông tin lên Sàn
Bước 5: Các thao tác khác trong quản lý đẩy sản phẩm
1. Thao tác Kích hoạt/Ngừng kích hoạt
Kích hoạt: Khi bạn nhấn nút này, hệ thống Sapo sẽ bắt đầu tiến trình đẩy sản phẩm tự động theo vòng lặp 4 tiếng/lần cho 5 sản phẩm. Trên Shopee Seller Center, bạn sẽ thấy thời gian đếm ngược tương ứng (có thể có độ trễ nhất định do đồng bộ).
Ngừng kích hoạt: Khi bạn nhấn nút này, hệ thống Sapo sẽ dừng tiến trình đẩy sản phẩm. Các sản phẩm đang trong chu kỳ đẩy (còn thời gian đếm ngược) sẽ tiếp tục được đẩy cho đến khi thời gian đó về 0. Sau đó, các sản phẩm này sẽ không được đẩy lại trong vòng mới cho đến khi bạn kích hoạt lại tiến trình.
2. Xóa sản phẩm trong danh sách chờ đẩy
Trường hợp sản phẩm chưa được đẩy lần nào: Sản phẩm sẽ bị loại bỏ khỏi danh sách chờ đẩy và không ảnh hưởng đến các sản phẩm khác đang trong tiến trình.
Trường hợp sản phẩm đang được đẩy (trong chu kỳ 4 giờ hiện tại):
- Sản phẩm sẽ bị xóa khỏi danh sách "Sản phẩm chờ đẩy".
- Tuy nhiên, sản phẩm vẫn sẽ được hiển thị trong danh sách "Sản phẩm đang đẩy" và tiếp tục được đẩy cho đến khi hết thời gian đếm ngược của chu kỳ hiện tại.
- Sau khi hoàn thành chu kỳ đẩy đó, sản phẩm này sẽ không được đẩy lại nữa.
Bạn có thể thêm lại sản phẩm vừa xóa vào danh sách chờ đẩy, nhưng Số lượt đẩy sẽ được tính lại từ 0.
3. Xem Lịch sử sản phẩm đẩy
Tại màn hình Đẩy sản phẩm, bạn tìm và nhấn Lịch sử đẩy sản phẩm trên góc phải màn hình
Màn hình lịch sử sẽ hiển thị các thông tin:
- Ô tìm kiếm: Cho phép tìm kiếm theo tên sản phẩm hoặc mã SKU trong lịch sử.
- Sản phẩm đẩy: Hiển thị ảnh sản phẩm và tên sản phẩm trên sàn.
- Thời gian đẩy: Ghi nhận thời gian bắt đầu kích hoạt tiến trình đẩy cho sản phẩm đó.
- Trạng thái: Bao gồm Thành công và Thất bại. Với trường hợp Thất bại, hệ thống sẽ hiển thị mã lỗi tương ứng từ Shopee để bạn có thể kiểm tra và khắc phục.
- Nguồn đẩy: Cho biết sản phẩm được đẩy từ Đẩy sản phẩm từ Sapo hay Đẩy sản phẩm từ Shopee.
Lưu ý:
- Tính năng này áp dụng theo cơ chế của Shopee đối với các bên thứ 3.
- Trong trường hợp một trong các sản phẩm đang trong tiến trình đẩy gặp lỗi (ví dụ: sản phẩm bị xóa trên Shopee, hết hàng, vi phạm chính sách), hệ thống Sapo sẽ tự động loại bỏ sản phẩm này khỏi tiến trình đẩy cho chu kỳ đó và chọn một sản phẩm hợp lệ khác từ danh sách Sản phẩm chờ đẩy để thay thế cho các chu kỳ tiếp theo.
- Luôn đảm bảo các sản phẩm bạn chọn để đẩy đang hoạt động và tuân thủ chính sách của Shopee để tránh lỗi đẩy không thành công.
- Việc cập nhật trạng thái đẩy giữa Sapo và Shopee Seller Center có thể có độ trễ nhỏ
Mẹo:
- Hãy ưu tiên đẩy các sản phẩm chủ lực, sản phẩm mới, hoặc sản phẩm đang có chương trình khuyến mãi để tăng tối đa khả năng tiếp cận khách hàng.
- Thường xuyên theo dõi Lịch sử sản phẩm đẩy để nắm bắt hiệu quả và phát hiện sớm các sản phẩm bị đẩy lỗi, từ đó có điều chỉnh kịp thời.
- Bạn có thể thay đổi danh sách 5 sản phẩm đẩy bất kỳ lúc nào. Hệ thống sẽ cập nhật cho chu kỳ đẩy tiếp theo sau khi các sản phẩm trong chu kỳ hiện tại hoàn tất.