Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Báo cáo chi phí trong báo cáo lợi nhuận tổng hợp

Bạn muốn nắm rõ dòng tiền, xác định các khoản chi lớn và tối ưu hóa vận hành để gia tăng lợi nhuận bền vững.

Báo cáo chi phí trên Sapo OmniAI là cung cấp cái nhìn tổng quan, chi tiết về các loại chi phí của cửa hàng, là công cụ đắc lực giúp bạn theo dõi, đánh giá chính xác mọi khoản chi, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh kịp thời và hiệu quả.

Điều kiện tiên quyết:

Bước 1: Truy cập báo cáo lợi nhuận tổng hợp

Bước 2: Chọn xem báo cáo theo loại chi phí

1. Chi phí Sàn

Đây là tổng khoản tiền cửa hàng đã chi cho các giao dịch trên các Sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop).

Lưu ý:
  • Thời gian ghi nhận chi phí này phụ thuộc vào quy định đối soát và quy trình thanh toán của từng đối tác sàn, do đó dữ liệu có thể được cập nhật sau thời gian tạo đơn hoặc sau khi đơn hàng hoàn thành trên sàn.

Bước 1: Truy cập màn báo cáo chi phí bán hàng Sàn

  • Tại khối Thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên màn Báo cáo lợi nhuận tổng hợp bạn nhấn chọn Chi phí Sàn.

Bước 2: Thao tác trên màn báo cáo chi phí bán hàng Sàn

Tại màn báo cáo bạn có thể thực hiện các thao tác sau để điều chỉnh và xem báo cáo theo nhu cầu:

1. Chọn thời gian xem báo cáo

  • Tại giao diện báo cáo, bạn nhấp vào ô chọn khoảng thời gian (ví dụ: "Hôm nay", "Tuần này", "Tháng trước"...).
  • Bạn có thể chọn các mốc thời gian có sẵn hoặc chọn "Tùy chọn" để thiết lập khoảng thời gian cụ thể theo ý muốn của mình.

2. Tuỳ chọn cột hiển thị báo cáo

  • Tại màn báo cáo, bạn nhấn chọn vào biểu tượng Cột hiển thị bên trái màn hình.
  • Trên cửa sổ Cột hiển thị báo cáo, bạn tích chọn hoặc bỏ tích các chỉ số muốn hiển thị.
  • Nhấn Áp dụng để hoàn tất.

3. Đọc hiểu các chỉ số trên báo cáo

Chỉ số Định nghĩa và cách tính
Ngày ghi nhận Ngày Sàn trả dữ liệu chi phí về cho Sapo
Mã chứng từ Mã đơn hàng liên quan đến chi phí
Tham chiếu Tên gian hàng phát sinh chi phí
Chi nhánh Chi nhánh liên quan đến chi phí
Tên chi phí Nội dung chi phí
Nguồn ghi nhận Nguồn ghi nhận chi phí (tên Sàn, sổ quỹ…)
Loại ghi nhận Có 3 loại ghi nhận: Thêm mới, điều chỉnh tăng, điều chỉnh giảm
Loại chi phí Loại chi phí ghi nhận, ví dụ: Chi phí Sàn, Chi phí giá vốn, Chi phí khác…
Chi phí Giá trị chi phí ghi nhận
Chi phí gốc (bị điều chỉnh) ID chi phí bị điều chỉnh. Trường hợp chi phí bị điều chỉnh tăng hoặc giảm sau ghi nhận

4. Lọc báo cáo

  • Để thu hẹp phạm vi dữ liệu và tìm kiếm thông tin chính xác hơn, bạn nhấp vào nút Bộ lọc ở góc trên bên phải khối chi tiết báo cáo.
  • Tại đây, bạn có thể chọn các điều kiện lọc khác nhau như Loại ghi nhận, Loại chi phí, Nguồn ghi nhận, Chi nhánh, Tham chiếu, Mã chứng từ, … Tùy theo tiêu chí mong muốn, bạn nhập giá trị hoặc chọn từ danh sách có sẵn.
  • Chọn Lọc để hoàn tất.

5. Xuất báo cáo
Bạn có thể xuất dữ liệu báo cáo ra file Excel để lưu trữ hoặc phân tích. Các bước xuất file báo cáo:

  • Nhấn vào nút Xuất file ở góc trên của màn hình báo cáo.
  • Sẽ hiển thị bảng Bạn có muốn xuất báo cáo? Báo cáo này sẽ xuất ra file excel.
  • Nhấn “Xuất báo cáo” để file được tải về.

2. Chi phí vận chuyển

Đây là tổng khoản tiền cửa hàng đã chi cho việc vận chuyển, bao gồm tổng phí vận chuyển của các phiếu giao hàng đã giao cho đối tác vận chuyển (không phụ thuộc vào việc đơn hàng đã giao thành công tới khách hay chưa).

Bước 1: Truy cập màn báo cáo chi phí vận chuyển

  • Tại khối Thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên màn Báo cáo lợi nhuận tổng hợp bạn nhấn chọn Chi phí vận chuyển.

Bước 2: Thao tác trên màn báo cáo chi phí vận chuyển

Tại màn báo cáo bạn có thể thực hiện các thao tác sau để điều chỉnh và xem báo cáo theo nhu cầu:

1. Chọn thời gian xem báo cáo

  • Tại giao diện báo cáo, bạn nhấp vào ô chọn khoảng thời gian (ví dụ: "Hôm nay", "Tuần này", "Tháng trước"...).
  • Bạn có thể chọn các mốc thời gian có sẵn hoặc chọn "Tùy chọn" để thiết lập khoảng thời gian cụ thể theo ý muốn của mình.

2. Tuỳ chọn cột hiển thị báo cáo

  • Tại màn báo cáo, bạn nhấn chọn vào biểu tượng Cột hiển thị bên trái màn hình.
  • Trên cửa sổ Cột hiển thị báo cáo, bạn tích chọn hoặc bỏ tích các chỉ số muốn hiển thị.
  • Nhấn Áp dụng để hoàn tất.

3. Đọc hiểu các chỉ số trên báo cáo

Chỉ số Định nghĩa và cách tính
Ngày ghi nhận Ngày giao hàng thành công
Mã chứng từ Mã vận đơn liên quan đến chi phí
Tham chiếu Mã đơn hàng có chi phí vận chuyển
Chi nhánh Chi nhánh liên quan đến chi phí
Tên chi phí Nội dung chi phí
Nguồn ghi nhận Nguồn ghi nhận chi phí (tên Sàn, sổ quỹ…)
Loại ghi nhận Có 3 loại ghi nhận: Thêm mới, điều chỉnh tăng, điều chỉnh giảm
Loại chi phí Loại chi phí ghi nhận, ví dụ: Chi phí Sàn, Chi phí giá vốn, Chi phí khác…
Chi phí Giá trị chi phí ghi nhận
Chi phí gốc (bị điều chỉnh) ID chi phí bị điều chỉnh. Trường hợp chi phí bị điều chỉnh tăng hoặc giảm sau ghi nhận

4. Lọc báo cáo

  • Để thu hẹp phạm vi dữ liệu và tìm kiếm thông tin chính xác hơn, bạn nhấp vào nút Bộ lọc ở góc trên bên phải khối chi tiết báo cáo.
  • Tại đây, bạn có thể chọn các điều kiện lọc khác nhau như Loại ghi nhận, Loại chi phí, Nguồn ghi nhận, Chi nhánh, Tham chiếu, Mã chứng từ, … Tùy theo tiêu chí mong muốn, bạn nhập giá trị hoặc chọn từ danh sách có sẵn.
  • Chọn Lọc để hoàn tất.

5. Xuất báo cáo
Bạn có thể xuất dữ liệu báo cáo ra file Excel để lưu trữ hoặc phân tích. Các bước xuất file báo cáo:

  • Nhấn vào nút Xuất file ở góc trên của màn hình báo cáo.
  • Sẽ hiển thị bảng Bạn có muốn xuất báo cáo? Báo cáo này sẽ xuất ra file excel.
  • Nhấn “Xuất báo cáo” để file được tải về.

3. Chi phí khác

Là các khoản chi phí được ghi nhận từ các phiếu chi mà bạn đã tạo và đánh dấu để ghi nhận vào báo cáo chi phí.

Bước 1: Truy cập màn báo cáo chi phí khác

  • Tại khối Thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên màn Báo cáo lợi nhuận tổng hợp bạn nhấn chọn Chi phí khác.

Bước 2: Thao tác trên màn báo cáo chi phí khác

Tại màn báo cáo bạn có thể thực hiện các thao tác sau để điều chỉnh và xem báo cáo theo nhu cầu:

1. Chọn thời gian xem báo cáo

  • Tại giao diện báo cáo, bạn nhấp vào ô chọn khoảng thời gian (ví dụ: "Hôm nay", "Tuần này", "Tháng trước"...).
  • Bạn có thể chọn các mốc thời gian có sẵn hoặc chọn "Tùy chọn" để thiết lập khoảng thời gian cụ thể theo ý muốn của mình.

2. Tuỳ chọn cột hiển thị báo cáo

  • Tại màn báo cáo, bạn nhấn chọn vào biểu tượng Cột hiển thị bên trái màn hình.
  • Trên cửa sổ Cột hiển thị báo cáo, bạn tích chọn hoặc bỏ tích các chỉ số muốn hiển thị.
  • Nhấn Áp dụng để hoàn tất.

3. Đọc hiểu các chỉ số trên báo cáo

Chỉ số Định nghĩa và cách tính
Ngày ghi nhận Ngày xuất quỹ cho phần chi phí khác
Mã chứng từ Mã phiếu chi liên quan đến chi phí
Tham chiếu Mã nhóm chi phí trên phiếu chi
Chi nhánh Chi nhánh liên quan đến chi phí
Tên chi phí Nội dung chi phí
Nguồn ghi nhận Nguồn ghi nhận chi phí (tên Sàn, sổ quỹ…)
Loại ghi nhận Có 3 loại ghi nhận: Thêm mới, điều chỉnh tăng, điều chỉnh giảm
Loại chi phí Loại chi phí ghi nhận, ví dụ: Chi phí Sàn, Chi phí giá vốn, Chi phí khác…
Chi phí Giá trị chi phí ghi nhận
Chi phí gốc (bị điều chỉnh) ID chi phí bị điều chỉnh. Trường hợp chi phí bị điều chỉnh tăng hoặc giảm sau ghi nhận

4. Lọc báo cáo

  • Để thu hẹp phạm vi dữ liệu và tìm kiếm thông tin chính xác hơn, bạn nhấp vào nút Bộ lọc ở góc trên bên phải khối chi tiết báo cáo.
  • Tại đây, bạn có thể chọn các điều kiện lọc khác nhau như Loại ghi nhận, Loại chi phí, Nguồn ghi nhận, Chi nhánh, Tham chiếu, Mã chứng từ, … Tùy theo tiêu chí mong muốn, bạn nhập giá trị hoặc chọn từ danh sách có sẵn.
  • Chọn Lọc để hoàn tất.

5. Xuất báo cáo
Bạn có thể xuất dữ liệu báo cáo ra file Excel để lưu trữ hoặc phân tích. Các bước xuất file báo cáo:

  • Nhấn vào nút Xuất file ở góc trên của màn hình báo cáo.
  • Sẽ hiển thị bảng Bạn có muốn xuất báo cáo? Báo cáo này sẽ xuất ra file excel.
  • Nhấn “Xuất báo cáo” để file được tải về.