Đây là tổng khoản tiền cửa hàng đã chi cho các giao dịch trên các Sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop).
Lưu ý:
- Thời gian ghi nhận chi phí này phụ thuộc vào quy định đối soát và quy trình thanh toán của từng đối tác sàn, do đó dữ liệu có thể được cập nhật sau thời gian tạo đơn hoặc sau khi đơn hàng hoàn thành trên sàn.
Bước 1: Truy cập màn báo cáo chi phí bán hàng Sàn
- Tại khối Thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên màn Báo cáo lợi nhuận tổng hợp bạn nhấn chọn Chi phí Sàn.
Bước 2: Thao tác trên màn báo cáo chi phí bán hàng Sàn
Tại màn báo cáo bạn có thể thực hiện các thao tác sau để điều chỉnh và xem báo cáo theo nhu cầu:
1. Chọn thời gian xem báo cáo
- Tại giao diện báo cáo, bạn nhấp vào ô chọn khoảng thời gian (ví dụ: "Hôm nay", "Tuần này", "Tháng trước"...).
- Bạn có thể chọn các mốc thời gian có sẵn hoặc chọn "Tùy chọn" để thiết lập khoảng thời gian cụ thể theo ý muốn của mình.
2. Tuỳ chọn cột hiển thị báo cáo
- Tại màn báo cáo, bạn nhấn chọn vào biểu tượng Cột hiển thị bên trái màn hình.
- Trên cửa sổ Cột hiển thị báo cáo, bạn tích chọn hoặc bỏ tích các chỉ số muốn hiển thị.
- Nhấn Áp dụng để hoàn tất.
3. Đọc hiểu các chỉ số trên báo cáo
Chỉ số |
Định nghĩa và cách tính |
Ngày ghi nhận |
Ngày Sàn trả dữ liệu chi phí về cho Sapo |
Mã chứng từ |
Mã đơn hàng liên quan đến chi phí |
Tham chiếu |
Tên gian hàng phát sinh chi phí |
Chi nhánh |
Chi nhánh liên quan đến chi phí |
Tên chi phí |
Nội dung chi phí |
Nguồn ghi nhận |
Nguồn ghi nhận chi phí (tên Sàn, sổ quỹ…) |
Loại ghi nhận |
Có 3 loại ghi nhận: Thêm mới, điều chỉnh tăng, điều chỉnh giảm |
Loại chi phí |
Loại chi phí ghi nhận, ví dụ: Chi phí Sàn, Chi phí giá vốn, Chi phí khác… |
Chi phí |
Giá trị chi phí ghi nhận |
Chi phí gốc (bị điều chỉnh) |
ID chi phí bị điều chỉnh. Trường hợp chi phí bị điều chỉnh tăng hoặc giảm sau ghi nhận |
4. Lọc báo cáo
- Để thu hẹp phạm vi dữ liệu và tìm kiếm thông tin chính xác hơn, bạn nhấp vào nút Bộ lọc ở góc trên bên phải khối chi tiết báo cáo.
- Tại đây, bạn có thể chọn các điều kiện lọc khác nhau như Loại ghi nhận, Loại chi phí, Nguồn ghi nhận, Chi nhánh, Tham chiếu, Mã chứng từ, … Tùy theo tiêu chí mong muốn, bạn nhập giá trị hoặc chọn từ danh sách có sẵn.
- Chọn Lọc để hoàn tất.
5. Xuất báo cáo
Bạn có thể xuất dữ liệu báo cáo ra file Excel để lưu trữ hoặc phân tích. Các bước xuất file báo cáo:
- Nhấn vào nút Xuất file ở góc trên của màn hình báo cáo.
- Sẽ hiển thị bảng Bạn có muốn xuất báo cáo? Báo cáo này sẽ xuất ra file excel.
- Nhấn “Xuất báo cáo” để file được tải về.