Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Cách tính giá trị khuyến mại sản phẩm theo số tiền trên Sapo OmniAI

Khuyến mại sản phẩm là hình thức giảm giá áp dụng trực tiếp trên giá của từng sản phẩm trong đơn hàng. Sapo hỗ trợ nhiều loại khuyến mại sản phẩm khác nhau, bao gồm: Theo phần trăm, Theo số tiền, Đồng giá, và Mua X tặng Y. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách hệ thống Sapo tính toán giá trị giảm giá sản phẩm theo số tiền.

Khuyến mại sản phẩm theo số tiền là giảm trực tiếp một khoản tiền cố định (Value) trên từng sản phẩm áp dụng khuyến mại trong đơn hàng.

1. Cách tính giá trị giảm:

TH1: Nếu chương trình khuyến mại không có quy định “Áp dụng 1 lần trên đơn hàng”

  • Hệ thống sẽ tính giảm giá cho từng sản phẩm đủ điều kiện khuyến mại có trong đơn hàng.

Giá trị giảm trên dòng sản phẩm = Value * Quantity

Trong đó:

  • Value: Số tiền giảm giá cố định cho mỗi sản phẩm (VNĐ) thiết lập trong chương trình khuyến mại.
  • Quantity: Số lượng sản phẩm áp dụng khuyến mại trong dòng sản phẩm.
  • TH đặc biệt: Nếu Value lớn hơn Price (giá bán sản phẩm sau khi trừ khuyến mãi tùy chỉnh), hệ thống sẽ tự động điều chỉnh giá trị giảm tối đa bằng Price để đảm bảo giá sản phẩm sau khuyến mại không bị âm. Khi đó công thức tính sẽ là:

Giá trị giảm trên dòng sản phẩm = Price * Quantity

Trong đó:

  • Price là giá bán sản phẩm sau khi trừ khuyến mãi tùy chỉnh.

TH2: Nếu chương trình khuyến mại có quy định “Áp dụng 1 lần trên đơn hàng”

  • Hệ thống sẽ chỉ áp dụng khuyến mại 1 lần duy nhất trên toàn bộ đơn hàng, không phân biệt số lượng sản phẩm đủ điều kiện khuyến mại.

Giá trị giảm trên dòng sản phẩm = Value

Trong đó:

  • Value: Số tiền giảm giá cố định (VNĐ) thiết lập trong chương trình khuyến mại.
  • TH đặc biệt: Nếu Value lớn hơn SUM(Price) (tổng giá trị sản phẩm đủ điều kiện khuyến mại trong đơn hàng sau khi trừ khuyến mãi tùy chỉnh), hệ thống sẽ tự động điều chỉnh giá trị giảm tối đa bằng SUM(Price) để đảm bảo tổng giá trị đơn hàng sau khuyến mại không bị âm. Khi đó công thức tính sẽ là:

Giá trị giảm trên dòng sản phẩm = SUM(Price)

Trong đó:

  • SUM(Price) là tổng giá trị sản phẩm đủ điều kiện khuyến mại sau khi trừ khuyến mãi tùy chỉnh.

2. Ví dụ minh hoạ các trường hợp khuyến mại sản phẩm theo số tiền:

Ví dụ 1: Không có quy định “Áp dụng 1 lần trên đơn hàng”

Đơn hàng:

  • Sản phẩm 1 (SP1): Số lượng = 2, Đơn giá = 17.000 VNĐ
  • Sản phẩm 2 (SP2): Số lượng = 3, Đơn giá = 15.000 VNĐ

Chương trình khuyến mại:

  • CTKM1: Giảm giá 2.000 VNĐ cho SP1 và SP2, KHÔNG có quy định "Áp dụng 1 lần trên đơn hàng".
  • Khuyến mại tùy chỉnh sản phẩm (do nhân viên nhập): Giảm giá 5% cho SP1.

Cách tính khuyến mại:

Bước 1: Tính Khuyến mại tùy chỉnh sản phẩm

  • Giảm giá trên 1 đơn vị SP1 = 17.000 VNĐ * 5% = 850 VNĐ
  • Giá SP1 sau KM tùy chỉnh = 17.000 VNĐ - 850 VNĐ = 16.150 VNĐ

Bước 2: Tính CTKM hệ thống (CTKM1 - Giảm giá SP theo số tiền)

  • Giảm giá trên dòng SP1 = 2.000 VNĐ * 2 = 4.000 VNĐ
  • Giảm giá trên dòng SP2 = 2.000 VNĐ * 3 = 6.000 VNĐ

=> Tổng giá trị giảm cho CTKM1 = 4.000 VNĐ + 6.000 VNĐ = 10.000 VNĐ

Ví dụ 2: Có quy định “Áp dụng 1 lần trên đơn hàng”

Đơn hàng:

  • Sản phẩm 1 (SP1): Số lượng = 2, Đơn giá = 17.000 VNĐ
  • Sản phẩm 2 (SP2): Số lượng = 3, Đơn giá = 15.000 VNĐ

Chương trình khuyến mại:

  • CTKM1: Giảm giá 2.000 VNĐ cho SP1 và SP2, có quy định "Áp dụng 1 lần trên đơn hàng".
  • Khuyến mại tùy chỉnh sản phẩm (do nhân viên nhập): Giảm giá 5% cho SP1.

Cách tính khuyến mại:

Bước 1: Tính Khuyến mại tùy chỉnh sản phẩm

  • Tương tự Ví dụ 1, Giá SP1 sau KM tùy chỉnh = 16.150 VNĐ

Bước 2: Tính CTKM hệ thống (CTKM1 - Giảm giá SP theo số tiền)

  • Vì CTKM1 có quy định "Áp dụng 1 lần trên đơn hàng", hệ thống chỉ áp dụng giảm giá 1 lần duy nhất trên toàn bộ đơn hàng:

=> Tổng giá trị giảm cho CTKM1 = 2.000 VNĐ

Ví dụ 3: Value > Price (Giá trị giảm lớn hơn giá sản phẩm)

Đơn hàng:

  • Sản phẩm 1 (SP1): Số lượng = 2, Đơn giá = 17.000 VNĐ
  • Sản phẩm 2 (SP2): Số lượng = 3, Đơn giá = 15.000 VNĐ

Chương trình khuyến mại:

  • CTKM1: Giảm giá 16.500 VNĐ cho SP1 và SP2, không có quy định "Áp dụng 1 lần trên đơn hàng".
  • Khuyến mại tùy chỉnh sản phẩm (do nhân viên nhập): Giảm giá 5% cho SP1.

Cách tính khuyến mại:

Bước 1: Tính Khuyến mại tùy chỉnh sản phẩm

  • Tương tự Ví dụ 1, Giá SP1 sau KM tùy chỉnh = 16.150 VNĐ

Bước 2: Tính CTKM hệ thống (CTKM1 - Giảm giá SP theo số tiền)

Sản phẩm 1 (SP1):

  • Giá trị giảm theo thiết lập (16.500 VNĐ) > Giá SP1 sau KM tùy chỉnh (16.150 VNĐ)

=> Giá trị giảm thực tế cho SP1 = 16.150 VNĐ (điều chỉnh để giá sau khuyến mại không âm)

Sản phẩm 2 (SP2):

  • Giá trị giảm theo thiết lập (16.500 VNĐ) > Giá SP2 (15.000 VNĐ)

=> Giá trị giảm thực tế cho SP2 = 15.000 VNĐ (điều chỉnh để giá sau khuyến mại không âm)

=> Tổng giá trị giảm cho CTKM1 = (16.150 VNĐ * 2) + (15.000 VNĐ * 3) = 77.300 VNĐ