Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Hướng dẫn tối ưu SEO cho website bán hàng Sapo Web

Sapo là một nền tảng thương mại điện tử được nhiều doanh nghiệp nhỏ và những cá nhân chuyên kinh doanh online ưa chuộng. Sapo đã cung cấp dịch vụ cho hơn 190,000+ doanh nghiệp và cửa hàng trực tuyến, giúp đẩy mạnh doanh thu lên đến hàng tỷ đồng. Nền tảng thương mại điện tử này cho phép người dùng tạo ra cửa hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và đơn giản mà không cần phải làm những việc liên quan đến kỹ thuật để phát triển website. Nếu so sánh thì chi phí mà người dùng phải bỏ là không đáng kể so với lợi nhuận thu được sau khi sử dụng Sapo Web.

Bài hướng dẫn này được viết và biên tập cho quá trình SEO và quản trị website, giúp bạn có thêm kiến thức cơ bản để thêm những loại code cần thiết. Dĩ nhiên chỉ gói gọn trong một bài viết thì không thể nói hết tất cả các vấn đề cơ bản của SEO được, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra các điểm cần lưu ý để chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn thành công.

Chú ý

Lưu lại toàn bộ các tệp tin tương ứng trong giao diện trước khi tiến hành bất kỳ thay đổi nào.

1. Điều hướng từ địa chỉ website không có tiền tố “www” sang có tiền tố “www”

Google và các công cụ tìm kiếm khác coi website có đường dẫn http://sapo.vn và https://www.sapo.vn/ là khác nhau. Như vậy các công cụ tìm kiếm đó sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt phiên bản website nào là chính để index (lập chỉ mục). Đồng thời, các backlink mà bạn đặt ở những website có cùng lúc 2 URL như thế sẽ bị giảm giá trị.

Để giải quyết vấn đề này bạn cần sử dụng một tên miền chính. (Hướng dẫn chọn tên miền chính)

2. Điều hướng trang cũ

Nếu một mặt hàng nào đó không còn số lượng dự trữ nữa thì việc cần làm ngay lập tức là điều hướng khách hàng cùng công cụ tìm kiếm đến một sản phẩm khác. Riêng đối với những trang bao gồm nhiều backlink trỏ về từ website khác thì điều này càng quan trọng, đừng để người dùng nhìn thấy thông báo 404 NOT FOUND.

Rất may mắn là Sapo Web được trang bị một tính năng có thể xử lý những tình huống như vậy. Bạn có thể tìm thấy tính năng Chuyển hướng 301 trong mục Tên miền tại trang quản trị của Sapo Web.

3. URL, thẻ Tiêu đề và thẻ Alt của Sapo Web

Thẻ tiêu đề là một trong những thẻ quan trọng nhất trên website, vì nó sẽ cho Google biết trang web của bạn đang nói về vấn đề gì. Cũng vì vậy mà chiến lược SEO nào cũng không được quên loại thẻ này, với mỗi trang bạn phải thiết lập một thẻ tiêu đề riêng, tối đa 70 kí tự và bao gồm những từ khóa quan trọng. 

 

Với Sapo Web bạn có thể dễ dàng thay đổi thẻ tiêu đề và cấu trúc URL cho các sản phẩm, danh mục và trang khác nhau.

Tại sao Google lại quan tâm tới các thẻ Mô tả?

Google muốn đưa ra kết quả tìm kiếm website chính xác, vì vậy họ luôn hiển thị phần mô tả để người dùng có thể hiểu nội dung mà trang đó đang truyền tải.

Để thêm nội dung vào thẻ mô tả rất đơn giản, hệ sinh thái Sapo Web có thể giúp bạn chỉnh sửa thẻ Mô tả dễ dàng cho các sản phẩm, danh mục hay các trang nội dung và bài viết blog. Hãy lưu ý hai điểm, thứ nhất là chỉ viết các nội dung bổ sung ý nghĩa cho tiêu đề, tiếp đến là phải dễ hiểu, dễ đọc, ít hơn 320 ký tự.

Có thể hiểu đơn giản thẻ Alt là thẻ mô tả cho hình ảnh của sản phẩm, điều này sẽ giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu rõ hơn nội dung của hình ảnh đó. Nêu không thêm thẻ này thì website của bạn sẽ không đạt tiêu chuẩn của Section 508 Web Standards hoặc Web Content Accessibility Guidelines, phiên bản 1.0, 2.0.

Ngoài thêm thẻ Alt cho hình ảnh thì chúng tôi cũng đưa ra một số lời khuyên khi bạn viết phần mô tả cho sản phẩm đó.

- Không sử dụng mô tả sản phẩm của nhà sản xuất.

- Tập chung vào các từ khóa chính liên quan tới sản phẩm.

- Trình bày thông tin sản phẩm.

- Nêu tác dụng của sản phẩm.

- Sử dụng lời chứng thực.

- Thêm mục bình luận của khách hàng và luôn cập nhật câu trả lời.

4. Tránh trùng lặp nội dung

Có thể nói trùng lặp nội dung là một trong những cơn ác mộng lớn nhất đối với dân SEO, mặc dù hiện nay điều này khá phổ biến khi việc điều hướng không được làm cẩn thận, dẫn đến tình trang hai liên kết cùng chuyển về một trang. Rất may là Sapo Web đã có một phương án giải quyết hiệu quả vấn đề này bằng thuộc tính rel.

rel=“canonical”

Trong trang quản trị website, nhấp vào menu Giao diện, tiếp tục nhấp vào nút [...]

và chọn Chỉnh sửa HTML/CSS. Mở tệp tin theme.bwt trong thư mục Layouts rồi chèn đoạn mã sau vào trước thẻ đóng </head>

Link rel=“canonical” href=“{{ link gốc }}” />

5. Meta Robots

Thật không may là bạn không có quyền truy cập vào tệp tin robots.txt với Sapo Web vì vậy nếu có một trang trong website mà bạn không muốn công cụ tìm kiếm thêm vào chỉ mục (index) của họ thì hãy nhập đoạn mã sau vào tệp tin theme.bwt của mình:

Ví dụ bạn không muốn hiện mục này: /collections/types?q=PRODUCT-TYPE ra ngoài website, bạn có thể nhập đoạn mã dưới đây:

{% if template == 'collection' %}{% if collection.handle %}{% else %}

<meta name="robots" content="noindex,follow" />

{% endif %}{% endif %}

6. Thiết lập Google và Bing Webmaster Tools

Google và Bing cho phép bạn truy cập dữ liệu chỉ mục (index) của website trong công cụ tìm kiếm của họ. Để làm điều này bạn cần phải thiết lập tài khoản Google và Bing Webmaster Tools theo các bước sau:

Bước 1: Sao chép toàn bộ thẻ XHTML mà Webmaster Tools cung cấp.

Bước 2: Trong trang quản trị website, tại mục Giao diện tiếp tục nhấp vào nút [...] và chọn Chỉnh sửa HTML/CSS. Mở tệp tin theme.bwt trong thư mục Layouts.

Bước 3: Dán đoạn mã đã sao chép vào giữa thẻ vào giữa thẻ <head> và </head>

Bước 4: Nhấp “Lưu”.

Bước 5: Quay trở lại website của Google và chọn Verify.

Sau khi gửi yêu cầu, Google sẽ xác minh lại, nếu xảy ra lỗi không thể tìm thấy thẻ họ sẽ cấp cho bạn một bản thông tin chi tiết. Có một điều cần lưu ý là website của bạn phải không chứa mật khẩu bảo vệ khi nhấn vào nút Verify.

Sapo Web sẽ tự động tạo một sitemap XML cho các sản phẩm, trang tĩnh và bài viết blog của bạn. Bạn có thể tìm thấy chúng tại địa chỉ your-store.com/sitemap.xml (trong đó your-store là domain của bạn). Sau đó đăng nhập vào tài khoản Google Webmaster Tooks, điều hướng đến cửa hàng và gửi các tệp tin sitemap.xml mà bạn vừa lưu.

7. Google Analytics

Sapo Web sẽ tự động chuyển dữ liệu của bạn lên Google Analytics khi bạn kết nối chúng với nhau. Tất cả việc bạn phải làm là dán một mã ID được Google Analytics cung cấp cho website của bạn vào Cấu hình chung trong trang quản trị Sapo Web.

8. Xây dựng liên kết

Kể từ năm 1990, những công cụ tìm kiếm đã coi các liên kết là một yếu tố đánh giá sự phổ biến và quan trọng của một website. Có hàng chục cách giúp trang web của bạn có được một hệ thống liên kết chất lượng. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một số phương pháp phổ biến.

- Thường xuyên cập nhật nội dung vào blog, trong đó chèn những liên kết nội bộ tới các sản phẩm.

- Liên hệ với các blogger để họ viết bài đánh giá có kèm liên kết về sản phẩm trên trang của họ.

- Thêm các nút chia sẻ mạng xã hội vào trang sản phẩm.

- Liên hệ với nhà cung cấp để họ đặt liên kết giới thiệu tới website của bạn.


Trên đây là các thao tác hướng dẫn tối ưu SEO cho website bán hàng Sapo Web

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để Sapo được tư vấn và giải đáp giúp bạn.


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

Hữu ích Không hữu ích
Số lượt đánh giá hữu ích: