Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Cách tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả cho website bán hàng Sapo Web

Có lẽ chúng ta không cần phải nói nhiều về lợi ích mà SEO mang lại cho kinh doanh online nữa, đã có quá nhiều bài viết phân tích về vấn đề này rồi. Cũng vì vậy mà chúng tôi chia sẻ một số chuyên đề hỗ trợ những người mới bắt đầu tự tối ưu hóa SEO cho cửa hàng Sapo Web của mình. Bài hướng dẫn dưới đây sẽ là những gợi ý để tối ưu thẻ tiêu đề cùng thẻ mô tả.

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu hai loại thẻ này là gì và dùng để làm gì.

Nhìn vào ảnh trên bạn hãy chú ý vào dòng chữ màu xanh lam, đó là thẻ tiêu đề, còn dòng chữ màu đen dưới cùng là thẻ mô tả. Bạn cũng có thể biết được khi xem nguồn trang bằng mã HTML trên website của mình, nó sẽ hiện ra thế này:

<title>Tiêu đề website của bạn</title>
<meta name="description" content="Mô tả website của bạn" />

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có thẻ tiêu đề và thẻ mô tả? Hoặc có nhưng nội dung kém hấp dẫn?

Trong trường hợp thứ nhất, Google sẽ lấy tiêu đề mặc định của trang làm thẻ tiêu đề hiển thị và lấy ngẫu nhiên nội dung trong trang làm thẻ mô tả. Điều này cũng tương đương với trường hợp thứ hai, bạn sẽ có thẻ tiêu đề và thẻ mô tả kém hấp dẫn. Mà như hình ảnh ví dụ ở trên, khi người dùng tìm kiếm trên Google họ sẽ thấy hai loại thẻ này đầu tiên, nếu họ không thích thì tỉ lệ nhấp chuột sẽ giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới lượng truy cập, gián tiếp làm giảm doanh thu. Bên cạnh đó Google cũng không đánh giá cao những trang thiếu hoặc có thẻ tiêu đề và mô tả kém hấp dẫn, điều tất yếu là thứ hạng của trang đó sẽ không cao. Thế nên việc tối ưu hai loại thẻ này lại càng cần thiết.

1. Bắt đầu với phân tích truy vấn tìm kiếm

Việc đầu tiên bạn cần phải làm không phải bắt tay vào viết nội dung cho thẻ tiêu đề và mô tả ngay mà là phân tích truy vấn tìm kiếm, vì việc này sẽ quyết định đến thứ hạng của bạn trên các trang như Google. Đến đây cũng đừng nghĩ rằng phân tích truy vấn tìm kiếm hay nghiên cứu từ khóa thì sẽ liên quan đến một số công cụ chuyên dụng nào đó.

Ví dụ một số phân tích như sau:

- Một cửa hàng trực tuyến tên là “Jill’s Fashion Store” có thể là kết quả cho truy vấn tìm kiếm của cụm từ “jills fashion store”, “online fashion store” hoặc cũng có thể là “women’s fashion store”.

- Một bộ sưu tập áo khoác da có thể là kết quả khi người dùng nhập từ khóa “áo da”, “áo khoác da khi đi moto” hoặc “áo khoác da cho nam” vào khung tìm kiếm. Và dĩ nhiên các bức ảnh trong bộ sưu tập sẽ có người mẫu nam nào đó đang mặc áo da đi xe moto phân khối lớn chẳng hạn.

- Một trang sản phẩm chuyên bán dòng đồng hồ Vintage Digital Gold Databank của Casio cũng có thể được tìm thấy khi truy vấn “vintage digital gold databank”, “gold casio watch” hoặc “vintage digital watch”. Nhưng nếu là từ chung chung như “casio watch” thì chưa chắc đã ra đúng sản phẩm. Những người nhập từ khóa như thế đa phần đều chưa chắc chắn mình muốn mua cụ thể sản phẩm nào, họ chỉ đơn giản muốn tìm một bản danh sách các mặt hàng mà thôi.

Nếu website của bạn không thể đưa ra phương án giải quyết vấn đề người dùng gặp phải tốt hơn website khác thì quá trình SEO sẽ rất khó khăn, vì các thuật toán của Google phát hiện ra rằng đối thủ có thể trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng hiệu quả hơn bạn

Điều này sẽ ảnh hưởng đến out-rank. Vì vậy bạn phải cải thiện lại trang web để người dùng thấy rằng nó có ích cho họ.

Sau khi đã có danh sách các từ khóa mục tiêu để tối ưu hóa website thì lúc này bạn mới nên dùng công Google Keyword Planner để kiểm tra xem người dùng thường tìm kiếm những từ khóa nào.

Như bạn có thể thấy trong hình trên, có cả nghìn lượt tìm kiếm từ khóa “gold Casio watches”, nhưng nhiều quá cũng không tốt, chúng tôi khuyên bạn nên thu hẹp lại để giảm bớt cạnh tranh bằng cách chọn từ khóa mở rộng khác. Như từ sau chẳng hạn:

Hãy để ý bên cạnh lượt tìm kiếm có mục để điền “Cao”, “Thấp”, “Trung Bình” là tỉ lệ cạnh tranh của từ khóa tương ứng, bạn không cần phải quan tâm nhiều đến nó, chỉ những người chạy quảng cáo trả tiền của Google mới tìm hiểu sâu hơn.

Dưới đây là hình ảnh “top 3” không bao gồm quảng cáo khi bạn tìm kiếm trên Google bằng cụm từ trên.

Bạn có thấy các từ “casio”, “watch” hoặc “mens” xuất hiện trong thẻ tiêu đề và mô tả của những trang này không? Đó là một dấu hiệu của sự cạnh tranh thấp.

Có một cách hiệu quả hơn để đánh giá mức độ cạnh tranh, đó là phân tích backlink nhờ vào công cụ Moz’s Open Site Explorer. Nếu như số lượng backlink đổ về trang phụ và trang chủ từ các website xếp hạng đầu thì từ khóa đó càng có mức độ cạnh tranh cao.

Trên thực tế, rất khó để tìm được từ khóa đạt cả hai yêu cầu: lượt tìm kiếm cao và cạnh tranh thấp. Vì vậy bạn chỉ cần cố gắng tìm những từ có số lượng tìm kiếm trung bình và cạnh tranh thấp là được.

2. Cách chỉnh sửa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả trong Sapo Web

Trước tiên bạn cần phải kiểm tra xem giao diện mà mình chọn có tương thích với các tính năng SEO của Sapo Web trên trang chủ, bộ sưu tập, trang sản phẩm và những trang khác hay không, vì càng có nhiều trang được tối ưu hóa thì càng làm tăng lượng truy cập cho bạn.

Đối với trang chủ:

Bước 1: Trong trang quản trị Sapo Web, mở rộng menu Cấu hình, chọn Cấu hình chung.

Bước 2: Nhập Tiêu đề trang chủ và Mô tả trang chủ.

Bước 3: Xem mã nguồn của trang để kiểm tra những thay đổi có đúng ý bạn không. Nếu không bạn cần phải chỉnh sửa lại Template.

Đối với các trang sản phẩm:

Bước 1: Nhấp vào menu Sản phẩm.

Bước 2: Chọn một sản phẩm để vào chi tiết sản phẩm đó.

Bước 3: Nhập Thẻ tiêu đề và Thẻ mô tả trong phần Tối ưu SEO.

Bước 4: Xem mã nguồn của trang để kiểm tra những thay đổi có đúng ý bạn không.

Đối với các danh mục sản phẩm:

Bước 1: Nhấp vào menu Danh mục sản phẩm.

Bước 2: Chọn một Danh mục sản phẩm.

Bước 3: Nhập nội dung Tiêu đề trang và Thẻ mô tả.

 

Bước 4: Xem mã nguồn của trang để kiểm tra những thay đổi có đúng ý bạn không.

3. Cách chỉnh sửa thẻ tiêu đề và mô tả trong Giao diện Sapo Web

Nếu nội SEO không được hiển thị như ý của bạn trong phần trước thì bạn buộc phải chỉnh sửa lại Template. Nhưng có một điều cần lưu ý, bạn chỉ nên chỉnh sửa Template khi biết về HTLM và có thể hoàn tác sau những thay đổi.

Bước 1: Tại trang quản trị, nhấp vào Giao diện.

Bước 2: Nhấp vào nút Thao tác" và chọn Chỉnh sửa HML/CSS.

Bước 3: Vào tệp tin “theme.bwt” phía bê trái, đây là nơi để bạn chỉnh sửa thẻ tiêu đề và mô tả Sapo Web.

Bước 4: Thay đổi nội dung giữa thẻ và bằng đoạn code sau:

{{ page_title }}{% if current_tags %} – tagged "{{ current_tags | join: ', ' }}"{% endif %}{% if current_page != 1 %} – Page {{ current_page }}{% endif %}{% unless page_title contains shop.name %} – {{ shop.name }}{% endunless %}

Chúng tôi đã khuyến nghị các nhà thiết kế Sapo Web sử dụng đoạn mã này trong Template của họ, bởi vì nó cho phép bạn kiểm soát hiển thị của thẻ tiêu đề trên cửa hàng trực tuyến. Nếu bạn không nhập thẻ tiêu đề thì sẽ xảy ra các trường hợp sau:

- Trang chủ sử dụng tên website.

- Một trang bất kỳ sẽ sử dụng tên trang đó rồi gạch dưới tên cửa hàng.

Vì vậy bạn cần phải:

- Lựa chọn tên phù hợp nhất cho các trang.

- Làm việc với các thẻ nếu Giao diện của bạn sử dụng bộ lọc.

- Không thêm dấu gạch ngang và tên cửa hàng vào cuối thẻ tiêu đề của trang chủ nếu tên cửa hàng quá dài.

Tên cửa hàng sẽ đi cùng với thương hiệu của bạn, vì vậy hãy lựa chọn một cái tên hấp dẫn, dễ nhớ nhất. Nếu cửa hàng của bạn nhỏ và chưa có nhiều người biết đến thương hiệu thì không nên cho vào thẻ tiêu đề, vì nó làm loãng giá trị từ khóa. Hãy sử dụng đoạn mã sau thay vào đó:

{{ page_title }}{% if current_tags %} – tagged "{{ current_tags | join: ', ' }}"{% endif %}{% if current_page != 1 %} – Page {{ current_page }}{% endif %}

4. Cách chỉnh sửa thẻ mô tả trong Giao diện Sapo Web

Bước 1: Trong Chỉnh sửa HTML/CSS, truy cập vào file theme.bwt.

Bước 2: Tìm dòng bắt đầu với:

<meta name="description" content="{{ page_description | escape }}" />

Nếu tệp tin của bạn không có đoạn trên thì hãy sao chép và dán vào sau thẻ đóng.

5. Làm thế nào để viết một tiêu đề SEO thân thiện?

Thẻ tiêu đề là yếu tố quan trọng thứ hai trong on-page hỗ trợ tích cực cho SEO. Điều quan trọng nhất là nó mang lại những giá trị thiết thực cho nội dung, hình ảnh, trải nghiệm người dùng, nhưng thứ khiến cho cửa hàng trực tuyến của bạn hoàn hảo hơn. Nếu bỏ qua thiết lập thẻ này Google sẽ chọn ngẫu nhiên những thứ mà nó cho là tốt nhất như ví dụ dưới:

Trang này không có thẻ mô tả và đã viết một thẻ tiêu đề khá tệ:

SurfStitch - Clothing | Footwear | Surf | Street - Shop Online!

Dưới đây là 7 điều cần lưu ý để có một tiêu đề hoàn hảo:

- Chứa những từ khóa quan trọng mà bạn đã phân tích trước đó.

- Giới hạn từ 50 đến 70 từ, nếu quá ít bạn sẽ không hiển thị hết nội dung, quá nhiều sẽ bị cắt.

- Dễ hiểu.

- Đáp ứng được truy vấn của người dùng.

- Phù hợp với nội dung của trang.

- Có tính duy nhất.

- Hấp dẫn, kích thích người dùng nhấp chuột.

6. Làm thế nào để viết một đoạn mô tả SEO thân thiện?

Trong năm 2009 Google đã thông báo rằng thẻ mô tả sẽ không được sử dụng trong bảng xếp hạng của họ nữa, thay vào đó nó sẽ là yếu tố ảnh hưởng gián tiếp bằng cách gây chú ý và kích thích người dùng nhấp chuột. Một đoạn mô tả thường dễ viết hơn tiêu đề vì giới hạn lên tới 145 – 320 từ. Sapo Web tích hợp đếm ngược giới hạn này để các bạn dễ theo dõi:

 

Nội dung thẻ mô tả nên bao gồm từ khóa, chúng sẽ được in đậm khi người dùng tìm kiếm trên Google. Vì vậy bạn có thể bắt đầu đoạn mô tả bằng từ khóa rồi triển khai ý sau đó dựa theo phân tích truy vấn tìm kiếm.

7. Chiến lược tối ưu hóa on-page

Nếu bạn dừng việc SEO on-page với chỉ một lần thiết lập thẻ tiêu đề và thẻ mô tả thì bạn đã lỡ mất những thay đổi đơn giản có thể cải thiện thứ hạng và Clickthrough Rate (CTR). Google có thể hiển thị văn bản khác với những gì mà bạn đã viết, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra:

- Cho phép Google thu thập thông tin trên website của bạn trong 2 tuần, khoảng thời gian này đã đủ để Google nhận ra những thay đổi của hầu hết các cửa hàng.

- Kiểm tra những thông tin mà Google đã thay đổi trong kết quả tìm kiếm của họ bằng Rank Tank.

- Viết lại tiêu đề và đoạn mô tả với những trang bạn không hài lòng khi được Google hiển thị.

Cách thứ hai giúp tối ưu hóa thẻ mô tả là sử dụng Google Webmaster Tools, bạn có thể dùng nó để xác định thứ hạng, tỉ lệ CTR của các trang cao hay thấp.

- Cho phép Google thu thập thông tin trên website của bạn trong 2 tuần, khoảng thời gian này đã đủ để Google nhận ra những thay đổi của hầu hết các cửa hàng.

- Đăng nhập vào Google Webmaster Tools rồi vào mục ‘Search Analytics”.

- Chọn ‘Click’, ‘Impressions’, ‘CTR’, ‘Postion’ để kiểm tra lượt nhấp chuột, hiển thị, CTR và vị trí.

- Chọn ‘Page’.

  • Lọc các trang có hiển thị cao nhất bằng cách nhấp vào cột ‘Impressions’. Đối với những trang có lượt hiển thị nhiều hơn trang khác nhưng CTR lại thấp hơn 5% thì bạn nên cân nhắc để thay đổi nội dung của thẻ mô tả.

Trên đây là các thao tác hướng dẫn cách tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả cho website bán hàng Sapo Web

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để Sapo được tư vấn và giải đáp giúp bạn.


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

Hữu ích Không hữu ích
Số lượt đánh giá hữu ích: