Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
25/03/2025
BIDV VietQR là hình thức thanh toán giúp cửa hàng có thể tạo mã QR theo từng giao dịch và tự động cập nhật trạng thái thanh toán.
Trong bài này, Sapo sẽ hướng dẫn bạn thao tác thanh toán đơn hàng bằng phương thức thanh toán BIDV VietQR.
Điều kiện tiên quyết
  • Tài khoản của bạn được phân quyền mục Tạo đơn hàng, thanh toán đơn hàng. Xem hướng dẫn phân quyền tại đây.
  • Phương thức thanh toán BIDV VietQR áp dụng thanh toán trên kênh POS, tạo đơn online, ứng dụng mobile, máy bán hàng, chưa hỗ trợ kênh Chat đa kênh.

1. Thanh toán cho đơn hàng bán tại kênh POS

Bước 1: Chọn phương thức thanh toán
Trên giao diện tạo đơn hàng bán tại quầy, tại phần Tiền khách đưa:
Nhấp vào mũi tên xổ xuống, chọn phương thức thanh toán BIDV VietQR.
Lưu ý:
Chi nhánh thực hiện thao tác cần phải kết nối tài khoản thanh toán BIDV VietQR trước khi tạo đơn hàng.
Bước 2: Thao tác thanh toán
Sau khi ấn nút Thanh toán hoặc ấn phím F9 trên bàn phím:
Hệ thống hiển thị màn hình thanh toán qua BIDV VietQR với thông tin đơn hàng và mã QR.
Các tùy chọn khi in mã QR (nút hiển thị dưới ảnh mã QR):
  • In đơn hàng: In hóa đơn kèm mã QR thanh toán.
  • In mã QR: Chỉ in ra mã QR không in hóa đơn
  • Không in mã: Nếu không muốn in mã QR, bạn có thể tắt popup in và để khách hàng quét mã trực tiếp trên màn hình bán hàng.
Lưu ý khi khách hàng quét mã trên ứng dụng ngân hàng:
  • Mã QR chỉ có hiệu lực trong 5 phút. Khi hết hiệu lực, bạn có thể nhấn nút Lấy lại mã để thanh toán.
  • Không chỉnh sửa thông tin giao dịch hoặc nội dung chuyển khoản.
  • Nếu chỉnh sửa, hệ thống không thể xác nhận tự động, và mã QR vẫn giữ trạng thái chưa thanh toán.
Tùy chọn trên màn hình chờ thanh toán:
  • Khách hàng đã thanh toán thành công?:
    Nếu khách hàng chỉnh sửa thông tin hoặc hệ thống không xác nhận tự động do lỗi bạn có thể xác nhận thủ công trạng thái thanh toán thành công cho đơn hàng. Tuy nhiên Sapo không khuyến khích xác nhận thủ công, bạn cần thực hiện đúng để hệ thống xác nhận tự động.
  • Hủy đơn hàng (Nút ngoài cùng bên trái): Hủy tạo đơn hàng.
  • Sửa đơn hàng (Nút ở giữa Hủy đơn hàng và đổi phương thức khác): Tắt cửa sổ thanh toán để chỉnh sửa nội dung đơn hàng.
  • Đổi phương thức khác (Nút ngoài cùng bên phải): Chọn phương thức thanh toán khác phương thức đã chọn.
Bước 3: Xác nhận giao dịch và xuất hàng
Khi khách hàng thanh toán thành công, hệ thống hiển thị thông báo Giao dịch thành công.
Bạn thao tác hoàn tất đơn hàng.

2. Thanh toán cho đơn hàng online

Bước 1: Tạo đơn hàng và chọn phương thức thanh toán
Trên giao diện Danh sách đơn hàng, bạn:
  • Tạo đơn hàng.
  • Tại mục Thanh toán sau, chọn hình thức thanh toán BIDV VietQR.
  • Nhấn Tạo đơn hàng
Ở mục Chưa thanh toán nhấn nút Lấy mã QR
Giao diện sẽ hiển thị màn hình thanh toán qua VietQR.
  • Loại mã: Chọn mã thanh toán VietQR Pro.
  • Ngân hàng hỗ trợ VietQR Pro: Chọn thanh toán qua BIDV VietQR.
Bước 2: Gửi mã QR cho khách hàng
Nhấn nút Sao chép ảnh ở góc dưới bên phải để copy ảnh mã QR, sau đó gửi qua các kênh như email, tin nhắn, Messenger, Zalo.
Lưu ý:
  • Không chỉnh sửa thông tin giao dịch hoặc nội dung chuyển khoản.
  • Nếu chỉnh sửa, hệ thống không thể xác nhận tự động.
Khi khách hàng thanh toán thành công, hệ thống cập nhật trạng thái Thanh toán đơn hàng.
Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.