Với chính sách trên Sàn cho phép người mua trả hàng với lý do Không còn nhu cầu hay trả hàng một phần dẫn đến lượng trả hàng lớn khiến nhà bán hàng khó theo dõi và kiểm soát thông tin trả hàng của nhiều gian hàng cũng như nhập kho đảm bảo tồn kho trên hệ thống.
Nắm bắt nhu cầu và khó khăn của nhà bán hàng, Sapo cung cấp giải pháp Hàng hoàn giúp nhà bán hàng theo dõi chặt chẽ hơn đối với việc đơn bị hoàn.
Điều kiện tiên quyết:
Quyền tài khoản: Tài khoản được phần quyền truy cập ứng dụng Tiki.
1. Truy cập tính năng Quản lý hàng hoàn
Để sử dụng tính năng này:
- Tại trang quản trị Sapo, chọn Tiki > Hàng hoàn.
- Màn hình Quản lý hàng hoàn hiển thị các thông tin và chức năng chính để bạn theo dõi và xử lý đơn hàng hoàn.
2. Các chức năng trên màn hình Quản lý hàng hoàn
a. Bộ lọc thông tin
- Bộ lọc gian hàng: Chọn gian hàng để xem danh sách các đơn hàng hoàn trả của từng gian.
- Bộ lọc thời gian nhận hàng: Lọc các đơn hàng theo khoảng thời gian bạn nhận được hàng hoàn.
b. Thông số Thống kê quản lý hàng hoàn:
Chỉ số |
Mô tả |
Số đơn giao hàng thất bại |
Tổng số đơn giao hàng không thành công trong thời gian đã chọn. |
Số Đơn trả hàng |
Số lượng đơn người mua yêu cầu trả hàng/hoàn tiền. |
Số Đơn sàn đã trả |
Số đơn mà sàn TMĐT ghi nhận là đã hoàn trả hàng đến shop. |
Đơn chưa nhận thực tế |
Số đơn bạn chưa xác nhận hoàn hàng. |
Đơn đã nhận thực tế |
Số đơn bạn xác nhận đã nhận hoàn hàng. |
c. Trạng thái đơn hàng
Mỗi đơn hàng hoàn trả có hai trạng thái chính:
- Trạng thái trả hàng Sàn:
- Đã trả hàng: Sàn TMĐT ghi nhận shop đã nhận hàng hoàn trả.
- Chưa trả hàng: Sàn ghi nhận shop chưa nhận hàng hoàn trả.
- Trạng thái nhận hàng:
- Đã nhận hàng: Shop đã thao tác xác nhận nhận hàng trên Sapo.
- Chưa nhận hàng: Shop chưa xác nhận nhận hàng hoàn.
Dựa vào hai trạng thái này, bạn có thể đối soát chính xác tình trạng thực tế của các đơn hàng hoàn trả.
3. Xử lý đơn hàng hoàn trả
a. Xác nhận đơn hàng hoàn trả.
Để xử lý đơn hàng hoàn trả bạn có 2 cách:
Cách 1: Xác nhận trực tiếp từ danh sách đơn hàng hoàn:
- Tích chọn vào ô tích trước mỗi đơn cần hoàn
- Nhấn vào nút Nhận hàng trả để xác nhận đơn hàng hoàn.
Cách 2: Xác nhận qua quét mã vạch:
- Nhấn vào nút “Nhận hàng trả”, hộp thoại nhận hàng trả sẽ hiện lên
- Sử dụng máy quét mã vạch để xác nhận đơn hàng hoàn trả nhanh chóng.
- Nhấn “Nhận hàng” để hoàn tất
Mẹo:
Nếu bạn cần tìm nhiều đơn cùng lúc thì mỗi đơn sẽ cách nhau bằng khoảng trắng (dấu cách).
Lưu ý:
- Sản phẩm không đủ điều kiện nhập kho (ví dụ lỗi, hỏng) bạn có thể không nhập kho, khi đó sản phẩm sẽ không cộng kho trên hệ thống
- Sản phẩm trong đơn hàng Sàn không liên kết sản phẩm Sapo, khi nhập tồn kho sẽ không cộng kho hệ thống (Xem thêm hướng dẫn liên kết sản phẩm tại đây)
b. Trạng thái xử lý đơn hàng hoàn
Sau khi xử lý đơn hàng hoàn, trạng thái của đơn hàng sẽ được cập nhật như sau:
Trạng thái trên Sàn |
Trạng thái nhận hàng |
Trạng thái đơn Sapo |
Trạng thái đơn vận chuyển |
Chưa trả hàng |
Chưa nhận hàng |
Đang giao dịch |
Chờ xác nhận hoàn hàng |
Chưa trả hàng |
Đã nhận hàng |
Hủy |
Đã hoàn hàng |
Đã trả hàng |
Chưa nhận hàng |
Đang giao dịch |
Chờ xác nhận hoàn hàng |
Đã trả hàng |
Đã nhận hàng |
Hủy |
Đã hoàn hàng |
Cảnh báo:
- Có trường hợp sàn TMĐT ghi nhận shop đã nhận hàng hoàn, nhưng thực tế shop chưa nhận. Lỗi này có thể do đơn vị vận chuyển cập nhật sai thông tin hoặc thất lạc hàng hóa.
- Shop cần kiểm tra kỹ và khiếu nại với sàn TMĐT nếu có sai sót.
- Shop cần đối chiếu kỹ trước khi xác nhận để tránh sai sót.
4. Cập nhật dữ liệu và Xuất file danh sách hàng hoàn.
Trên trang danh sách hàng hoàn, nhấn Thao tác khác (góc phải màn hình) để thực hiện:
- Cập nhật dữ liệu: Cập nhật dữ liệu hàng hoàn mới nhất từ Tiki (Thao tác này hỗ trợ lấy nhanh dữ liệu nếu trong trường hợp việc đồng bộ với Sapo gặp sự cố hoặc delay)
- Xuất file: Xuất file danh sách hàng hoàn về máy tính của bạn dưới dạng excel để sử dụng cho nhu cầu riêng của bạn