Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
11/10/2024

Ngày nay, việc thanh toán bằng thiết bị di động thông minh ngày càng phổ biến và vượt trội hơn so với dùng tiền mặt. Người mua hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng và sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thanh toán hoá đơn trong vài giây.

Trong bài viết này, Sapo sẽ hướng dẫn bạn các thao tác kết nối và sử dụng phương thức thanh toán VNPAY-QR Code trên Sapo FnB.

1. Đăng ký tài khoản

Lưu ý:
Nếu nhà hàng của bạn đã có tài khoản VNPAY-QR, bạn vui lòng bỏ qua bước này và thực hiện kết nối theo hướng dẫn ở mục 2
  • Bước 1: Bạn truy cập vào tài khoản quản trị Sapo FnB tại đây. Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn  Thiết lập nhà hàng và chọn Phương thức thanh toán.

  • Bước 2: Màn hình phương thức thanh toán hiện ra, bạn tìm đến mục VNPAY,  chọn  và click vào link đăng ký

  • Bước 3: Link đăng ký sẽ điều hướng và chuyển sang màn hình “Form đăng kí tích hợp VNPay”, bạn bổ sung đầy đủ các thông tin theo form đăng ký và chọn Gửi.
Lưu ý:
Bạn cần nhập chính xác các thông tin để tránh việc phải chỉnh sửa nhiều lần trong quá trình đăng ký tích hợp.
  • Bước 4: Sau khi bạn gửi thông tin thành công, Sapo Pay sẽ liên hệ xác minh và gửi thông tin qua VNPay. Khi bạn hoàn thành các thủ tục đăng ký và mở điểm bán, VNPay sẽ cung cấp cho bạn thông tin để kết nối tích hợp Sapo FnB và VNPay. Thông tin kết nối bao gồm Merchant name, Merchant ID, Terminal name, Terminal ID

2. Kết nối VNPAY

  • Bước 1: Tại trang quản trị Sapo FnB, bạn chọn  Thiết lập nhà hàng và chọn Phương thức thanh toán.

  • Bước 2: Màn hình phương thức thanh toán hiện ra, bạn tìm đến mục VNPAY và chọn , màn hình kết nối hiện ra bạn nhập các thông tin kết nối (merchant name, merchant ID, terminal name, terminal ID) và chọn Lưu

Thông tin của bạn sẽ được kiểm tra và xử lý trong khoảng 3-5 ngày làm việc. Lúc này, bạn vẫn chưa sử dụng được phương thức thanh toán VNPay

  • Bước 3: Sau khi tài khoản được kiểm tra và thông tin đăng nhập được xác thực, bạn sẽ có thể bật tính năng  thanh toán VNPay để sử dụng cho nhà hàng của mình.

3. Hướng dẫn thanh toán bằng VNPAY

  • Bước 1: Khi thanh toán đơn, bạn chọn phương thanh toán VNPAY. Mã QR hiện ra, bạn chọn Tạo mã thanh toán để xác nhận thanh toán bằng VNPay.

Sau khi chọn Tạo mã thanh toán, bạn có thể in đơn tạm tính (có kèm mã QR) để khách hàng quét mã QR thanh toán. Hoặc Khách hàng cũng có thể quét trực tiếp mã trên màn hình để thanh toán theo hướng dẫn hiện lên trên màn hình.

  • Bước 2: Sau khi khách hàng tiến hành thanh toán thành công, màn hình sẽ hiển thị thông báo thanh toán hóa đơn thành công.

  • Bước 3: Bạn có thể chọn Hoàn tất để kết thúc thanh toán hoặc chọn In hóa đơn thanh toán và Hoàn tất

4. Một số lưu ý khi sử dụng thanh toán VNPAY

  • Mã thanh toán VNPay trên Sapo FnB có tác dụng trong 300s. Sau thời gian này, mã thanh toán sẽ hết hạn và bạn cần tạo lại mã mới để thanh toán
  • Nếu bạn chọn phương thức thanh toán VNPay mà CHƯA tạo mã thanh toán, bạn có thể dừng thanh toán và cập nhật mặt hàng vào đơn. Nếu bạn ĐÃ tạo mã thanh toán VNPAY thì không thể dừng thanh toán mà chỉ có thể chọn phương thức thanh toán khác (trên POS) và bạn sẽ không thể chỉnh sửa thông tin đơn hay thông tin khách hàng.
  • Thao tác in hóa đơn & Mã QR: cho phép in hóa đơn tạm tính kèm theo mã QR để khách hàng có thể quét mã QR được in ra mà không cần quét trực tiếp từ thiết bị thanh toán. Bạn nên đảm bảo thiết bị đã kết nối máy in để có thể in ra hóa đơn tạm tính kèm mã QR thanh toán cho khách hàng.
  • Nếu khách hàng đã thực hiện thanh toán nhưng Sapo FnB chưa nhận được thông tin, bạn chọn Chờ xác nhận để lưu lại trạng thái đơn hiện tại và xử lý tiếp đơn khác, các đơn được lưu sẽ được chuyển về màn hình Chờ xác nhận. Sau khi xác định được chính xác trạng thái đơn đã thanh toán hay chưa (bạn nên đăng nhập vào tài khoản vnpay trên https://doitac.vnpay.vn/ để kiểm tra tình trạng đơn), bạn có thể chọn thực hiện các thao tác khác như:

    - Phương thức khác: để xác nhận đơn chưa thanh toán được và khách hàng cần thanh toán lại bằng phương thức khác hoặc thanh toán lại bằng VNPAY (chỉ hỗ trợ trên app Sapo FnB)

- Hoàn tất đơn: Xác nhận đơn đã được thanh toán thành công, bạn có thể hoàn tất đơn ngay lập tức hoặc in hóa đơn thanh toán rồi hoàn tất đơn


Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.