Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Cài đặt và sử dụng mã QR cho khách hàng tự nhập thông tin xuất hóa đơn trên Sapo FnB

Tính năng mã QR hóa đơn điện tử cho phép bạn in thêm một mã QR đặc biệt trên hóa đơn thanh toán. Khách hàng có nhu cầu xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) chỉ cần quét mã này để tự điền thông tin hoặc tra cứu hóa đơn đã phát hành một cách nhanh chóng.

Tính năng này sẽ giúp bạn giảm thiểu thao tác nhập liệu cho nhân viên tại quầy, đặc biệt hữu ích trong giờ cao điểm, loại bỏ các lỗi có thể xảy ra khi nhân viên nhập thủ công thông tin do khách hàng cung cấp, giúp khách hàng chủ động hoàn toàn trong việc cung cấp thông tin và tra cứu hóa đơn của mình.

Điều kiện tiên quyết:
  • Tài khoản đã được phân quyền:
    • Thiết lập in để bật tùy chọn hiển thị mã QR.
    • Hoá đơn điện tử để bật tính năng phát hành hóa đơn điện tử. Xem thêm hướng dẫn chi tiết tại đây.
    • Tạo đơn, Thanh toán để tạo đơn, thanh toán và in đơn hàng.
  • Thiết bị đã kết nối máy in. Xem thêm hướng dẫn kết nối máy in tại đây.
  • Phiên bản ứng dụng (tối thiểu):
    • Sapo Thu Ngân - Windows: 1.81.2.0
    • Sapo Thu Ngân - POS: 2.42.0
    • Sapo Phục vụ - iOS: 1.45.0
    • Sapo Phục vụ - Android: 2.30.0

1. Hướng dẫn cài đặt hiển thị mã QR

Để mã QR xuất hiện trên hóa đơn, trước tiên bạn cần kích hoạt tùy chọn này trong phần thiết lập mẫu in.

Bước 1: Truy cập màn sửa hoá đơn thanh toán

  • Từ trang quản trị Sapo FnB, bạn truy cập vào Thiết lập (biểu tượng bánh răng ở menu trái) > Thiết lập in.
  • Tại mục Mẫu in hóa đơn, nhấn chọn Sửa mẫu in.
  • Trong màn Chỉnh sửa thông tin hiển thị mẫu in, tại ô Hoá đơn tạm tính, bạn bấm chọn mũi tên trỏ xuống và chọn lại Hoá đơn thanh toán.

Bước 2: Cập nhật hoá đơn thanh toán

  • Tại mục Thông tin hoá đơn điện tử, bạn tích chọn vào ô "Hiển thị mã QR để khách hàng tự nhập thông tin xuất hoá đơn".
  • Để cấu hình các thông tin hiển thị khác trên hoá đơn thanh toán. Xem thêm hướng dẫn thiết lập mẫu in tại đây.

Bước 3: Lưu thiết lập

  • Nhấn Lưu để hoàn tất cài đặt.

2. Sử dụng mã QR vào hoá đơn thanh toán

Sau khi cài đặt thành công, công việc của bạn sẽ không có gì thay đổi và cực kỳ đơn giản.

Bước 1: Tạo hoá đơn bán hàng

Bước 2: Khách hàng sử dụng QR

Khi nhận được hóa đơn, khách hàng cần sử dụng điện thoại để quét mã QR. Tùy vào trạng thái của hóa đơn điện tử, hệ thống sẽ hiển thị kết quả tương ứng.

Trường hợp 1: Đơn hàng chưa được xuất hóa đơn điện tử

Đây là trường hợp phổ biến nhất. Mã QR sẽ mở ra một trang web để khách hàng tự nhập thông tin.

  1. Quét mã và mở trang nhập liệu: Khách hàng dùng camera hoặc ứng dụng quét mã để mở liên kết từ mã QR.
  2. Điền thông tin: Khách hàng điền các thông tin cần thiết để xuất hóa đơn vào biểu mẫu, bao gồm:
    • Mã số thuế (nếu có)
    • Tên công ty
    • Địa chỉ công ty
    • Tên người mua hàng
    • Số điện thoại
    • Email nhận hóa đơn
    • CCCD hoặc Số hộ chiếu (nếu cần)
    • Mã đơn vị quan hệ ngân sách (nếu có)
  3. Gửi thông tin: Khách hàng nhấn Xác nhận.

=> Kết quả: Sau khi khách hàng xác nhận, hệ thống Sapo sẽ tự động tạo một Yêu cầu xuất hóa đơn điện tử ở trạng thái chờ, dựa trên đúng thông tin khách hàng vừa nhập. Bạn có thể truy cập trang quản trị Sapo FnB trên web để phát hành hoá đơn. Xem thêm hướng dẫn chi tiết tại đây.

Trường hợp 2: Đơn hàng đã được xuất hóa đơn điện tử ngay tại quầy

Trong trường hợp bạn đã phát hành HĐĐT ngay lúc thanh toán, mã QR có vai trò:

  1. Quét mã và tra cứu: Khi khách hàng quét mã QR, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng đến trang tra cứu hóa đơn điện tử của nhà cung cấp mà bạn đang sử dụng.
  2. Xem và tải hóa đơn: Tại đây, khách hàng có thể tìm kiếm, xem chi tiết hóa đơn và tải về hóa đơn điện tử hợp lệ của mình.