Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Tạo đơn giao hàng trên ứng dụng Sapo Phục vụ

Việc giao hàng tận nơi đang trở thành xu hướng phổ biến trong ngành F&B, giúp quán mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả. Với tính năng Tạo đơn giao hàng trên ứng dụng Sapo Phục Vụ, bạn có thể dễ dàng ghi nhận đơn hàng, theo dõi trạng thái vận chuyển và quản lý thông tin khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Điều kiện tiên quyết:
  • Tài khoản nhân viên được phân quyền Tạo đơn, Thanh toán & Hoàn tất đơn.
  • Cửa hàng của bạn đã kích hoạt tối thiểu một đối tác giao hàng
  • Hướng dẫn này áp dụng cho phần mềm Sapo FNB trên ứng dụng điện thoại, máy tính bảng, IPad.

Bước 1: Tạo đơn
Để bắt đầu tạo đơn mang đi bạn có 2 cách:

  • Cách 1: Trên màn hình tổng quan ứng dụng, nhấn nút “+Tạo đơn” màu xanh lá, góc phải màn hình
  • Cách 2: Trên màn hình tổng quan ứng dụng, nhấn vào hình thức Mang đi (bên phải màn hình) > nhấn “+Tạo đơn”

Bước 2: Chọn mặt hàng khách order

Tại bước chọn mặt hàng này có 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Bạn bật chế độ chọn nhanh mặt hàng thì hệ thống sẽ bỏ qua bước điền ghi chú món hoặc chiết khấu từng món cho những mặt hàng chỉ có 1 giá
  • Trường hợp 2: Nếu không bật chế độ chọn nhanh mặt hàng thì hệ thống sẽ hiển thị ghi chú và giảm giá, bạn cần bấm “Hoàn tất” mới thực hiện được bước tiếp theo

Sau khi chọn xong mặt hàng bạn nhấn nút “Tiếp theo” dưới góc tay phải màn hình

Bước 3: Kiểm tra thông tin mặt hàng

Trên màn hình chi tiết đơn sẽ thể hiện thông tin mặt hàng bao gồm:

  • Tên mặt hàng: Tên mặt hàng và tên giá mặt hàng, kèm ghi chú mặt hàng nếu có
  • Số lượng: Nhấn vào dấu + (cộng), hoặc - (trừ) để tăng giảm số lượng, Hoặc nhấn vào số lượng đó để nhập số cụ thể.

Bước 4: Chỉnh sửa mặt hàng

  • Chọn lại tên giá mặt hàng (nếu mặt hàng có 2 giá trở lên)
  • Ghi chú: Nhập ghi chú món ví dụ như không đá không đường,...
  • Nếu có ghi chú vào món, bạn cần nhập thông tin trước khi Lưu đơn vì sau khi Lưu hệ thống sẽ không cho phép bạn sửa ghi chú.
  • Nhập giảm giá trực tiếp cho món (Cần phân thêm quyền Chiết khấu đơn, giảm giá mặt hàng)
  • Chọn chương trình khuyến mãi phù hợp nếu có.

Nhấn Hoàn tất để xác nhận thay đổi

Bước 5: Thêm hoặc xóa món khỏi đơn

  • Thêm mặt hàng khác vào đơn: Nhấn “+Thêm” (bên dưới góc trái màn hình) > chọn món cần thêm > nhấn Tiếp theo để xác nhận.
    • Nếu mặt hàng đã có trên đơn thì hệ thống sẽ cộng số lượng tương ứng vào đơn.
  • Xóa mặt hàng khỏi đơn: Bạn nhấn vào dòng mặt hàng đó và lướt sáng trái > nhấn Xóa

Bước 6: Nhập thông tin Giảm giá, khuyến mãi hoặc Thuế phí

  • Nhấn “Khuyến mãi” (bên dưới góc trái màn hình) để chọn chương trình khuyến mãi phù hợp, xem thêm hướng dẫn tạo chương trình khuyến mãi tại đây (Cần được phân thêm quyền Áp dụng khuyến mãi cho đơn)
  • Nhấn Chiết khấu (bên cạnh nút Khuyến mãi) để nhập chiết khấu trực tiếp cho đơn hàng (Cần phân thêm quyền Chiết khấu đơn, giảm giá mặt hàng)
  • Nhấn Thuế & Phí để nhập phí dịch vụ cộng thêm hoặc Thuế ( Cửa hàng của bạn cần bật tính năng Sử dụng quản lý Thuế và Sử dụng Phí dịch vụ tại mục Thiết lập bán hàng)

Bước 7: Nhập thông tin giao hàng

Trên màn hình chi tiết đơn bạn thao tác như sau:

  • Nhấn [Tên hình thức phục vụ] ( góc trên bên trái màn hình) > chọn Giao hàng (Nếu Bước 1 bạn dùng Cách 2 thì bạn bỏ qua thao tác này)
  • Nhấn Chọn đối tác (bên cạnh nút Giao hàng) để nhập các thông tin:
    • Thông tin khách hàng
    • Thông tin giao hàng bao gồm:
      • Chọn đối tác giao hàng đã kích hoạt
      • Tiền trả ĐTGH và Phí GH thu khách

Ví dụ: Đơn hàng có giá trị 100.000đ, bạn nhập tiền trả ĐTGH là 20.000đ và phí GH thu khách bạn nhập 10.000đ thì doanh thu của bạn sẽ là 100.000+ 10.000 - 20.000 = 90.000đ.

Bước 8: Lưu đơn và Thanh toán.

Bạn chọn một trong 2 lựa chọn sau để hoàn tất đơn:

  • Nhấn Lưu để lưu đơn thông tin đơn
  • Nhấn Thanh toán > chọn Phương thức thanh toán > nhấn Xác nhận thanh toán để hoàn tất
  • Sau khi Xác nhận thanh toán thì hệ thống sẽ ghi nhận doanh thu vào báo cáo và không thể quay lại các bước trước đó để chỉnh sửa thông tin đơn.
  • Sau khi Xác nhận thanh toán, màn hình sẽ hiện “Thanh toán hóa đơn thành công” và kèm theo các thao tác:
    • Yêu cầu xuất hóa đơn điện tử: Tích chọn để tạo yêu cầu xuất hóa đơn điện tử, xem thêm tại đây
    • Hoàn tất: Hoàn tất để chuyển sang màn hình tạo đơn.
    • In và hoàn tất: Tiến hành in hóa đơn và chuyển sang màn hình tạo đơn ( nếu bạn không kết nối máy in sẽ không hiển thị nút này, xem thêm hướng dẫn kết nối máy in tại đây)
Lưu ý quan trọng:
Hướng dẫn này áp dụng tạo đơn cho các đối tác giao hàng tự tạo