Việc xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) ngay tại quầy khi khách hàng thanh toán là một yêu cầu ngày càng phổ biến, giúp đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật. Với ứng dụng Sapo trên Máy bán hàng, bạn có thể dễ dàng tạo và phát hành HĐĐT trực tiếp từ màn hình bán hàng, giúp quy trình diễn ra nhanh chóng, thông tin đồng bộ và giảm thiểu sai sót.
Lợi ích khi sử dụng tính năng này trên Máy bán hàng Sapo:
- Tích hợp liền mạch: Tạo đơn hàng và HĐĐT trên cùng một thiết bị chuyên dụng.
- Thao tác nhanh chóng: Tối ưu cho việc bán hàng tại quầy, tiết kiệm thời gian cho cả nhân viên và khách hàng.
- Đảm bảo chính xác: Dữ liệu hóa đơn được lấy trực tiếp từ đơn hàng đang giao dịch.
- Tuân thủ quy định: Hỗ trợ xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo yêu cầu.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước để tạo và phát hành HĐĐT ngay khi bán hàng bằng ứng dụng Sapo trên Máy bán hàng.
Điều kiện tiên quyết:
- Tài khoản Sapo của bạn phải được cấp quyền "Tạo đơn hàng" tại chi nhánh bán hàng. Xem chi tiết bài hướng dẫn phân quyền nhân viên tại đây.
- Và quyền sử dụng ứng dụng Sapo Invoice (bao gồm quyền tạo và phát hành hóa đơn). Xem thêm hướng dẫn Phân quyền sử dụng hóa đơn tại đây
- Đã thiết lập và kết nối với kênh Bán tại cửa hàng (POS) trên Sapo.
- Tài khoản quản lý bán hàng của bạn đã kết nối thành công với dịch vụ hóa đơn điện tử Sapo Invoice. Xem chi tiết bài hướng dẫn kết nối tại đây.
- Bạn đã đăng ký, cấu hình ít nhất một Mẫu số - Ký hiệu hóa đơn điện tử hợp lệ trong Sapo Invoice và đã liên kết Ký hiệu này với chi nhánh mà bạn đang thực hiện bán hàng trên POS.
Bước 1: Truy cập màn hình bán hàng trên kênh máy bán hàng
- Truy cập ứng dụng Sapo OmniAI - Máy bán hàng, trên thanh menu bên trái chọn Kênh bán hàng POS > Màn bán hàng kênh Bán tại quầy
- Màn bán hàng kênh Bán tại quầy, thêm sản phẩm vào đơn, chọn khách hàng (nếu có), áp dụng chiết khấu, khuyến mãi, thêm ghi chú... như quy trình tạo đơn hàng thông thường.
Bước 2: Yêu cầu và nhập thông tin xuất hoá đơn điện tử
- Sau khi đã thêm đầy đủ thông tin sản phẩm và các thông tin khác cho đơn hàng:
- Tại màn Bán hàng, bạn bấm chọn Sapo Invoice ở góc dưới màn hình và nhập các thông tin trên popup “Xuất thông tin hoá đơn”
Trường thông tin |
Mô tả & Hướng dẫn điền |
Đơn vị phát hành |
Chọn đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử bạn đang sử dụng. Hiện tại, mặc định và chủ yếu là Sapo Invoice. |
Ký hiệu * |
Nhấp vào ô và chọn đúng Mẫu số - Ký hiệu hóa đơn điện tử mà bạn đã tạo, đăng ký và liên kết với chi nhánh này trước đó. |
Mã số thuế |
Nhập Mã số thuế (MST) của khách hàng (nếu là công ty/tổ chức hoặc khách có yêu cầu). Nếu khách lẻ không có MST, bạn có thể bỏ trống. |
Tên đơn vị |
Nhập tên đầy đủ, chính thức của công ty/tổ chức/hộ kinh doanh của người mua như đã đăng ký. |
Địa chỉ |
Nhập địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc địa chỉ giao dịch chính thức của người mua. Đây là trường bắt buộc khi bạn đã nhập thông tin Mã số thuế |
Tên người mua |
Nhập họ tên đầy đủ của người mua hàng. |
Số điện thoại |
Nhập số điện thoại liên lạc của người mua. |
Số CMND/CCCD |
Nhập số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người mua |
Email nhận hóa đơn |
Nhập địa chỉ email khách hàng muốn nhận HĐĐT. Quan trọng để khách hàng nhận được hóa đơn. |
Hình thức thanh toán |
Chọn hình thức thanh toán thực tế của đơn hàng (ví dụ: Tiền mặt, Chuyển khoản, TM/CK...). |
Phát hành hóa đơn ngay sau khi thanh toán đơn hàng |
Xác nhận hóa đơn điện tử có được phát hành và cập nhật trạng thái thành “Đã phát hành” hay chỉ tạo hóa đơn điện tử ở trạng thái “Chưa phát hành” |
- Nhấn nút Lưu trên popup Thông tin xuất hóa đơn để ghi nhớ các thông tin bạn vừa nhập.
Bước 3: Hoàn tất thanh toán đơn hàng và tạo hoá đơn điện tử
- Xác nhận Thanh toán và tạo đơn hàng. Sau khi tạo đơn hàng thành công, hóa đơn điện tử sẽ được tạo tự động theo thông tin đã nhập ở trên.
- Nếu có bật trường thông tin Hóa đơn điện tử trong Cấu hình mẫu in > Khi in hóa đơn bán hàng sẽ in kèm thông tin hóa đơn điện tử.