Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Quản lý và theo dõi danh sách hóa đơn điều chỉnh trên Sapo 6870

Khi phát hiện hóa đơn điện tử đã phát hành có sai sót nghiêm trọng (về MST, số tiền, thuế suất...), việc lập hóa đơn mới để điều chỉnh là nghiệp vụ bắt buộc. Màn hình "điều chỉnh hóa đơn" trên Sapo 6870 là công cụ giúp bạn quản lý, theo dõi và thực hiện các thao tác liên quan một cách chính xác, tuân thủ Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các quy định sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Điều kiện tiên quyết:
  • Bạn đang sử dụng phiên bản ứng dụng Sapo 6870 mới nhất.

Bước 1: Truy cập màn hoá đơn điều chỉnh

  • Tại khu vực Tính năng chính của ứng dụng Sapo 6870, bạn chọn Xử lý hóa đơn lập sai.
  • Tại màn hình Xử lý hóa đơn lập sai, bạn chọn Hoá đơn điều chỉnh.

Bước 2: Xem màn danh sách hoá đơn điều chỉnh

Màn hình "điều chỉnh hóa đơn" hiển thị danh sách tất cả các hóa đơn điều chỉnh đã được tạo. Cách hiển thị được thiết kế để bạn dễ dàng nhận biết và đối chiếu.

Mối quan hệ điều chỉnh - Bị điều chỉnh:

  • Dòng chính: Hiển thị thông tin của hóa đơn điều chỉnh.
  • Dòng thụt vào trong: Hiển thị thông tin của hóa đơn gốc bị điều chỉnh (hóa đơn cũ, có sai sót), kèm trạng thái Hoá đơn bị điều chỉnh.

Các cột thông tin chính:

  • Số hóa đơn: Hiển thị Ký hiệu và Số của hóa đơn điều chỉnh.
  • Biên bản điện tử: Quản lý biên bản thỏa thuận giữa hai bên.
  • Tệp đính kèm: Quản lý các tài liệu liên quan.

Bước 3: Quản lý và theo dõi danh sách hóa đơn điều chỉnh

Từ màn hình danh sách, bạn có thể thực hiện các nghiệp vụ quan trọng sau:

1. Tìm kiếm và lọc hóa đơn

Để tra cứu nhanh chóng, bạn có thể sử dụng các công cụ có sẵn:

  • Thanh tìm kiếm: Nhập Số hóa đơn, Tên hoặc Mã số thuế của người mua để tìm kiếm.
  • Bộ lọc: Nhấn vào biểu tượng phễu để mở bộ lọc. Bạn có thể lọc danh sách theo Ký hiệu và Ngày hóa đơn.

2. Lập Hóa đơn điều chỉnh mới

  • Để bắt đầu quy trình điều chỉnh cho một hóa đơn sai sót, nhấn vào nút + Lập hóa đơn điều chỉnh ở đầu trang hoặc tại dòng chi tiết hoá đơn đã lập biên bản thoả thuận bạn nhấn chọn Lập hoá đơn.
  • Hệ thống sẽ chuyển bạn qua các bước chọn hóa đơn gốc cần điều chỉnh và lập một hóa đơn mới với toàn bộ nội dung chính xác. Xem thêm hướng dẫn Lập mới hoá đơn điều chỉnh tại đây.

3. Quản lý Biên bản điện tử

Theo quy định, người bán và người mua cần có văn bản thỏa thuận về việc xử lý hóa đơn sai sót. Tính năng này giúp bạn số hóa và quản lý các văn bản này.

  • Lập biên bản:

    Tại dòng hóa đơn tương ứng, nhấn vào Lập biên bản để tạo mới một biên bản thỏa thuận điện tử ngay trên ứng dụng.

    hoặc bạn cũng có thể truy cập chức năng này từ menu ba chấm (...) ở đầu trang, nhấn chọn dấu (...) chọn Lập biên bản điện tử.

    Xem thêm hướng dẫn lập biên bản điện tử tại đây.

  • Xem biên bản đã có: Nếu biên bản đã được tạo, mã của biên bản (ví dụ: BBTT00101) sẽ hiển thị. Bạn có thể nhấn vào mã này để xem lại nội dung chi tiết.

4. Quản lý Tệp đính kèm

  • Nhấn vào Tải lên để đính kèm các tệp tin liên quan đến giao dịch, ví dụ như bản scan của biên bản thỏa thuận đã có chữ ký, hợp đồng kinh tế, hoặc các tài liệu giải trình khác.