Tính năng tạo đơn hàng và phát hành hoá đơn điện tử ngay trên ứng dụng Sapo 6870 giúp bạn bán hàng nhanh chóng và xuất đơn hàng hợp lệ. Quy trình này đảm bảo tính chính xác, tiết kiệm thời gian, đồng thời tuân thủ đầy đủ các quy định về hoá đơn điện tử.
Điều kiện tiên quyết:
- Bạn đã cài đặt và đăng nhập vào phiên bản mới nhất của ứng dụng Sapo 6870
Bước 1: Truy cập tính năng tạo đơn hàng
- Từ màn hình chính của ứng dụng Sapo 6870, bạn chọn biểu tượng (+) Tạo đơn ở thanh menu dưới cùng.
Bước 2: Thêm các thông tin đơn hàng
1. Thêm sản phẩm
Tại màn Tạo đơn hàng, bạn có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng bằng các cách sau:
Cách 1: Quét mã vạch:
- Nhấn vào Quét mã để mở camera và quét mã vạch trên sản phẩm.
- Đưa mã vạch và trong khung để quét
- Bạn có thể bấm chọn biểu tượng tia sét để mở đèn flash, nhấn chọn (-) (+) để chỉnh kích thước hình ảnh trong khung quét
- Nhấn chọn Nhập mã thủ công và nhập mã bằng tay nếu chưa thể quét mã sản phẩm
Lưu ý:
- Để quét mã vạch bạn cần cấp quyền cho ứng dụng Sapo 6870 truy cập vào camera của điện thoại
- Nếu có nhiều sản phẩm cùng một mã vạch, ứng dụng sẽ hiển thị một cửa sổ để bạn chọn đúng sản phẩm cần thêm.
Cách 2: Bấm chọn sản phẩm
- Nhấn vào Chọn sản phẩm
- Trong màn Bán hàng, bạn có thể tuỳ chọn phương thức thêm sản phẩm phù hợp:
- Tìm kiếm: Sử dụng ô "Tìm kiếm sản phẩm" để nhập tên hoặc mã sản phẩm.
- Quét mã vạch: Nhấn vào biểu tượng mã vạch (bên phải ô tìm kiếm) để mở camera và quét mã vạch trên sản phẩm để tìm kiếm sản phẩm theo mã vạch đã quét được.
- Chọn từ danh sách: Cuộn và nhấn chọn vào sản phẩm hoặc biểu tượng dấu cộng (+) màu xanh bên cạnh sản phẩm bạn muốn thêm vào đơn.
- Sau khi thêm sản phẩm bạn có thể điều chỉnh lại số lượng bằng cách bấm biểu tượng (-) hoặc (+) để tăng giảm hoặc bấm vào số lượng của sản phẩm và nhập lại số lượng mới, nhấn Lưu để hoàn tất.
- Bấm chọn Tạo sản phẩm và thêm sản phẩm mới. Xem thêm hướng dẫn thêm mới sản phẩm tại đây.
- Nhấn chọn Tiếp tục để quay lại màn Tạo đơn hàng
2. Chỉnh sửa thông tin sản phẩm trong giỏ hàng
Sau khi thêm sản phẩm, bạn có thể tăng giảm số lượng sản phẩm, thay đổi điều chỉnh giá, xóa sản phẩm
2.1. Thay đổi số lượng
- Tại dòng sản phẩm, nhấn trực tiếp vào biểu tượng (-) hoặc (+) để giảm/tăng số lượng.
- Bạn cũng có thể nhấn vào ô số lượng để mở cửa sổ nhập số lượng chính xác.
Lưu ý:
- Số lượng phải lớn hơn 0 và không vượt quá 9,999,999.
- Nếu sản phẩm có quản lý kho và không cho phép bán âm, bạn không thể nhập số lượng lớn hơn số lượng tồn kho. Hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo "Hết hàng" trên dòng sản phẩm đó.
2.2. Điều chỉnh giá sản phẩm
- Tại dòng sản phẩm cần điều chỉnh, bạn nhấn vào giá tiền
- Trên màn Điều chỉnh sản phẩm bạn có thể:
- Nhấn vào biểu tượng (-) hoặc (+) để tăng giảm số lượng
- Hệ thống đã tự bật tính năng Điều chỉnh giá sản phẩm, bạn có thể:
- Nhập giá mới cho sản phẩm
- Phần giá điều chỉnh sẽ chỉ áp dụng cho đơn hàng hiện tại
- Giảm giá sản phẩm:
- Chọn loại giảm giá theo Giá trị (số tiền cụ thể, ví dụ: 20,000đ) hoặc % (phần trăm, ví dụ: 10%).
- Sau đó nhập mức giảm tương ứng.
- Nhấn Lưu để xác nhận các thay đổi.
- Nhấn Hoàn tất để lưu lại các nội dung đã điều chỉnh.
2.3. Xóa sản phẩm
- Tại dòng sản phẩm cần xoá, bạn nhấn vào biểu tượng dấu nhân (x) để xóa sản phẩm khỏi giỏ hàng.
3. Khai báo thông tin xuất hoá đơn điện tử
Đây là bước quan trọng để phát hành đơn hàng hợp lệ cho đơn hàng.
- Tại màn hình Tạo đơn hàng, tìm đến mục Xuất hoá đơn điện tử.
- Hệ thống đã mặc định kích hoạt tính năng xuất đơn hàng, bạn có thể gạt nút bật/tắt để điều chỉnh lại tính năng xuất đơn hàng cho đơn hàng.
- Sau khi bật, các trường thông tin đơn hàng sẽ hiện ra:
- Ký hiệu (bắt buộc): Nhấn vào và chọn mẫu số, ký hiệu đơn hàng bạn đã đăng ký và muốn sử dụng. Xem thêm hướng dẫn tạo ký hiệu, mẫu đơn hàng tại đây
- Chọn hình thức ký số: Nhấn vào và lựa chọn phương thức ký số phù hợp (ví dụ: Chữ ký số HSM, Không ký số khi phát hành...).
- Người mua không lấy đơn hàng: Nếu khách hàng là khách lẻ và không có nhu cầu lấy đơn hàng, bạn tích vào ô vuông này.
Lưu ý:
- Các tùy chọn trong mục này phụ thuộc vào cấu hình dịch vụ hoá đơn điện tử mà bạn đã thiết lập trước đó
4. Thêm thông tin khách hàng
- Tại mục Khách hàng, bạn nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) màu xanh.
- Màn hình danh sách khách hàng sẽ hiện ra. Bạn có thể:
- Sau khi chọn khách hàng, hệ thống sẽ quay lại màn hình tạo đơn. Lúc này, bạn cần kiểm tra và bổ sung Thông tin xuất đơn hàng của khách hàng.
- Các trường quan trọng nhất bao gồm: Mã số thuế, Tên công ty, Địa chỉ
- Bấm chọn Xem thêm để xem toàn bộ các thông tin còn lại của khách hàng bao gồm: Tên người mua, Số điện thoại, Căn cước, Email nhận đơn hàng, Mã đơn vận
- Để sửa thông tin, bạn nhấn chọn biểu tượng chiếc bút bên phải tên khách hàng. Xem thêm hướng dẫn sửa khách hàng tại đây
- Để xóa khách hàng, bạn nhấn chọn biểu tượng dấu nhân (x) để xóa
Lưu ý:
- Với trường hợp bạn để trống thông tin khách hàng, hệ thống sẽ mặc định khách hàng không lấy đơn hàng khi phát hành.
5. Áp dụng giảm giá (tuỳ chọn)
Trường hợp đơn hàng có giảm giá, bạn có thể thêm giảm giá bằng cách tại mục Thêm giảm giá, nhấn vào dấu cộng (+).
- Trên cửa sổ giảm giá đơn hàng, bạn chọn giảm giá theo Giá trị (số tiền cụ thể) hoặc % (phần trăm) trên tổng giá trị đơn hàng.
- Nhập Mức giảm tương ứng với loại giảm giá
- Nhấn Lưu để hoàn tất
6. Thêm ghi chú cho đơn hàng
- Tại mục Ghi chú, nhấn vào dấu cộng (+) để nhập các thông tin cần lưu ý cho đơn hàng.
- Trên cửa sổ Nhập ghi chú bạn điền các thông tin cần lưu ý
- Nhấn Lưu để hoàn tất
Bước 3: Hoàn tất và thanh toán
Sau khi đã kiểm tra đầy đủ thông tin đơn hàng, khách hàng và đơn hàng, bạn nhấn nút Tiếp tục ở cuối màn hình.
Tại màn hình Thanh toán, bạn chọn phương thức khách hàng sử dụng:
Phương thức 1: Thanh toán bằng Tiền mặt
Đây là phương thức mặc định khi bạn vào màn hình thanh toán.
- Tại tab Tiền mặt, bạn nhập số tiền khách hàng đưa. Có hai cách để nhập:
- Chọn nhanh: Nhấn vào các ô mệnh giá tiền được gợi ý sẵn (ví dụ: 200,000đ, 500,000đ...).
- Nhập thủ công: Nhấn biểu tượng chiếc bút chì cạnh dòng số tiền màu xanh ở phía trên để bạn tự nhập số tiền chính xác > nhấn Lưu
- Sau khi nhập xong, bạn kéo xuống mục Tính tiền ở phía dưới để xem chi tiết:
- Số tiền phải trả: Tổng giá trị đơn hàng.
- Số tiền khách đưa: Số tiền bạn vừa nhập.
- Tiền phải trả khách / Khách còn phải trả: Hệ thống sẽ tự động tính toán số tiền chênh lệch.
- Khi đã thu tiền và trả lại tiền thừa (nếu có), bạn nhấn nút Hoàn tất ở cuối màn hình để hoàn tất. Trường hợp chưa thu tiền ngay, bạn bấm chọn Thanh toán sau
Phương thức 2: Thanh toán bằng Chuyển khoản (VietQR Pro)/ mã QR ngân hàng
Phương thức này giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, an toàn và bạn không cần phải kiểm tra ứng dụng ngân hàng.
- Tại màn hình Thanh toán, bạn nhấn chọn tab Chuyển khoản.
- Hệ thống sẽ ngay lập tức hiển thị mã QR riêng biệt cho đơn hàng với số tiền chính xác cần thanh toán.
Mẹo:
- Nếu bạn có liên kết nhiều tài khoản ngân hàng, bạn có thể vuốt qua lại giữa các thẻ thông tin ngân hàng ở phía trên mã QR (ví dụ: Thanh toán qua MB..., Thanh toán qua BIDV...) để chọn tài khoản bạn muốn nhận tiền.
Xem thêm hướng dẫn kết nối phương thức thanh toán tại đây
Trường hợp 1: Thanh toán tự động với ngân hàng liên kết VietQR Pro
Phương thức này áp dụng cho các tài khoản ngân hàng có tích hợp VietQR Pro. Khi khách hàng thanh toán thành công, hệ thống sẽ tự động xác nhận và hoàn tất đơn hàng mà bạn không cần thao tác gì thêm.
Các ngân hàng đang hỗ trợ: Techcombank, BIDV, MB Bank (danh sách có thể được cập nhật).
Hướng dẫn thao tác:
- Tại màn hình Thanh toán, bạn chọn tab Chuyển khoản.
- Với các tài khoản có tích hợp sẽ có phần hiển thị thêm logo VietQR Pro trên thông tin tài khoản và mã QR hiển thị. Bạn tìm và nhấn chọn vào tài khoản nhận thanh toán.
- Hệ thống sẽ tự động hiển thị mã VietQR Pro riêng biệt cho đơn hàng với số tiền chính xác.
- Bạn hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking) để quét mã QR trên màn hình.
- Ngay sau khi giao dịch của khách hàng được ghi nhận thành công, màn hình thanh toán sẽ tự động cập nhật trạng thái Đã thanh toán và hoàn tất đơn hàng.
Lưu ý:
- Mã QR thanh toán tự động với ngân hàng liên kết VietQR Pro có thời gian hiệu lực trong vòng 5 phút.
- Nếu khách hàng chưa thể thanh toán ngay, bạn có thể chọn Thanh toán sau để tạm lưu đơn hàng.
Trường hợp 2: Thanh toán thủ công với các ngân hàng khác
Với các tài khoản ngân hàng chưa tích hợp VietQR Pro, hệ thống vẫn tạo được mã QR chứa thông tin số tiền và nội dung chuyển khoản. Tuy nhiên, bạn sẽ cần xác nhận thủ công sau khi khách hàng hoàn tất chuyển khoản.
Hướng dẫn thao tác:
- Tại màn hình Thanh toán, bạn chọn tab Chuyển khoản.
- Chọn tài khoản ngân hàng không thuộc danh sách hỗ trợ VietQR Pro.
- Hệ thống sẽ hiển thị một mã QR tĩnh cho đơn hàng.
- Hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng để quét mã và thực hiện chuyển khoản.
- Sau khi khách hàng thông báo đã chuyển khoản thành công, bạn cần nhấn nút Xác nhận thanh toán để hoàn tất đơn hàng.
Lưu ý:
- Màn hình tạo đơn hàng hiện chỉ hỗ trợ ghi nhận thanh toán qua một phương thức duy nhất.
- Để ghi nhận một đơn hàng được thanh toán bằng nhiều phương thức (ví dụ: một phần tiền mặt, một phần chuyển khoản), bạn vui lòng hoàn tất việc tạo đơn trước, sau đó truy cập vào màn hình Chi tiết đơn hàng để thêm các lần thanh toán.
Sau khi tạo đơn bạn có thể quay lại màn danh sách đơn hàng để cập nhật trạng thái đơn hàng. Xem thêm hướng dẫn chi tiết xem, kiểm tra danh sách đơn hàng tại đây