Sau khi đơn vị đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và được Cơ quan Thuế chấp nhận, đơn vị thực hiện lập hóa đơn mới như sau:
Bước 1: Tại mục Hóa đơn, bạn chọn Hóa đơn > Chọn Thêm mới
Bước 2: Chọn Loại hóa đơn (mẫu hóa đơn đã tạo phù hợp trước đó)
Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin hóa đơn cần lập
Ngày lập hóa đơn: Hệ thống tự động lấy ngày hiện tại
Thông tin người mua: Mã số thuế người mua, Tên đơn vị, Địa chỉ, Người mua hàng, Số điện thoại, Email (Chọn khách hàng từ danh sách hoặc thêm mới khách hàng chưa có)
Thông tin giao dịch: Hình thức thanh toán, Loại tiền, Tên ngân hàng, Tài khoản ngân hàng
Thông tin hàng hóa / dịch vụ: Hình thức CK
Khi sử dụng Sapo Invoice, phần mềm sẽ cho phép bạn tự động lấy thông tin của khách hàng (Tên đơn vị, Địa chỉ) mà không cần phải nhập lại, tiết kiệm thời gian thao tác.
Có thể khai báo các loại tính chất hàng hóa dịch vụ và chọn nhiều hàng hóa dịch vụ
Lưu ý:
Sau khi lập hóa đơn điện tử, có thể Tra cứu, tìm kiếm và thực hiện các chức năng như Xem/Sửa/Xóa…hóa đơn trên danh sách.
Có thể thiết lập các thông tin mở rộng để khai báo khi lập hóa đơn nhưng không hiển thị lên hóa đơn phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp.
Bước 4: Nhấn “Lưu” để lưu trữ lại thông tin hóa đơn đã lập hoặc nhấn “Lưu và phát hành” để phát hành ngay hóa đơn đã lập.
Lưu ý:
Có thể xem trước hóa đơn để kiểm tra thông tin chi tiết trước khi phát hành, bạn chọn Lưu, chọn Xem trước
Hóa đơn đã phát hành không được chỉnh sửa thông tin.
Bước 1: Sau khi lập hóa đơn điện tử (đã hướng dẫn chi tiết ở Mục 1), nhấn Lưu và Phát hành.
Bước 2: Ký số và phát hành hóa đơn
Kết nối chữ ký số : USB token hoặc Chữ ký số HSM đã đăng ký
Chọn Hình thức ký số
Chọn Phát hành
Bước 3: Gửi hóa đơn cho khách hàng (nếu cần)
Nếu bạn muốn tự động gửi thông tin về hóa đơn điện tử cho khách hàng ngay sau khi nhận được mã của cơ quan thuế, tích chọn Gửi hóa đơn cho khách hàng:
Hoặc bạn có thể tải hóa đơn về gửi trực tiếp cho khách hàng
Lưu ý:
Kiểm tra kỹ thông tin khách hàng , hàng hóa , thuế suất trước khi phát hành hóa đơn .
Chữ ký số cần còn hiệu lực để phát hành
Gửi đúng địa chỉ email khách hàng
Nếu đã phát hành , phát hiện sai sót thì cần xử lý hóa đơn theo đúng quy định
Có thể gửi email hóa đơn cho nhiều email, các email được ngăn cách bằng cách nhấn enter.
Sau khi phát hành thành công, hóa đơn được gửi lên cơ quan thuế chờ cấp mã.
Trường hợp hóa đơn đủ điều kiện-CQT chấp nhận cấp mã, cơ quan thuế thực hiện cấp mã và gửi về thông điệp kết quả cấp mã của cơ quan thuế, hệ thống đồng thời cập nhật Mã của cơ quan thuế trạng thái hóa đơn thành Đã cấp mã
Trường hợp hóa đơn không đủ điều kiện -CQT từ chối chấp nhận cấp mã và gửi về thông điệp kết quả kiểm tra dữ liệu hóa đơn điện tử – hóa đơn không đủ điều kiện cấp mã, hệ thống cập nhật trạng thái hóa đơn thành Từ chối cấp mã.
Để kiểm tra chi tiết nội dung thông báo của Thuế, có thể xem chi tiết tại Lịch sử truyền nhận với cơ quan thuế. Xem tại đây
Bước 1: Vào Danh mục Hóa đơn >> Danh sách hóa đơn
Bước 2: Lọc và Chọn hóa đơn đã lập Chưa phát hành > Chọn Phát hành hóa đơn
Bước 3: Thực hiện các bước tiếp theo tương tự như bước 2, 3 ở cách 1.
Bước 1: Tại mục Hóa đơn, bạn chọn Hóa đơn từ máy tính tiền > Chọn Thêm mới
Bước 2: Chọn Ký hiệu mẫu hóa đơn cần lập và điền đầy đủ thông tin hóa đơn cần lập
Thông tin người mua: Mã số thuế người mua, Tên đơn vị, Địa chỉ, Người mua hàng, Số điện thoại, Email
Thông tin giao dịch: Hình thức thanh toán, Loại tiền, Tên ngân hàng, Tài khoản ngân hàng
Thông tin hàng hóa / dịch vụ: Hình thức CK
Bước 3: Nhấn “Lưu” để lưu trữ lại thông tin hóa đơn đã lập hoặc nhấn “Lưu và phát hành” để phát hành ngay hóa đơn đã lập.
Bước 1: Chọn hóa đơn đã lập cần phát hành > Chọn Phát hành hóa đơn
Bước 2: Gửi hóa đơn cho khách hàng (nếu cần)
Nếu bạn muốn tự động gửi thông tin về hóa đơn điện tử cho khách hàng ngay sau khi nhận được mã của cơ quan thuế, tích chọn Gửi hóa đơn cho khách hàng:
Lưu ý:
Kiểm tra kỹ thông tin khách hàng , hàng hóa , thuế suất trước khi phát hành hóa đơn
Chữ ký số cần còn hiệu lực để phát hành
Gửi đúng địa chỉ email khách hàng
Nếu đã phát hành , phát hiện sai sót thì cần xử lý hóa đơn theo đúng quy định
Có thể gửi email hóa đơn cho nhiều email, các email được ngăn cách bằng cách nhấn enter.
Bước 3: Phát hành hóa đơn
Hóa đơn được phát hàng trạng thái hóa đơn thành đã phát hành.
Sau khi lập hóa đơn điện tử (đã hướng dẫn chi tiết ở Mục 1), nhấn Lưu và Phát hành.
Hóa đơn được phát hàng trạng thái hóa đơn thành Đã phát hành.
Bước 1: Tại màn danh sách hóa đơn máy tính tiền, bạn chọn Gửi dữ liệu MTT đến CQT
Bước 2: Hệ thống sẽ lọc các hóa đơn đã phát hành, bạn chọn Hình thức ký số và chọn Gửi để gửi dữ liệu đến cơ quan thuế cấp mã
Sau khi gửi dữ liệu thành công, hóa đơn từ máy tính tiền được gửi lên cơ quan thuế chờ cấp mã.
Trường hợp hóa đơn hợp lệ, cơ quan thuế thực hiện cấp mã và gửi về thông điệp kết quả cấp mã của cơ quan thuế, hệ thống đồng thời cập nhật Mã của cơ quan thuế trạng thái hóa đơn thành Hóa đơn hợp lệ
Trường hợp hóa đơn không hợp lệ, cơ quan thuế thực hiện cấp mã và gửi về thông điệp kết quả cấp mã của cơ quan thuế, hệ thống đồng thời cập nhật Mã của cơ quan thuế trạng thái hóa đơn thành Hóa đơn không hợp lệ
Trên đây là hướng dẫn Lập và phát hành hóa đơn điện tử Sapo Invoice.