Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Thêm mới phiếu chi khác trên Sapo Accounting

Chức năng “Chi khác” giúp ghi nhận các khoản chi tiền khác không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường như nộp thuế, nộp bảo hiểm, bồi thường vi phạm hợp đồng, tiền phạt, trả lãi tiền gửi và các khoản chi không thường xuyên khác. Phiếu chi khác cho phép phân bổ chi tiết theo nhiều đối tượng và khoản mục khác nhau trên cùng một phiếu, giúp ghi nhận các khoản chi phát sinh không thường xuyên vào quỹ tiền.

Điều kiện cần thiết:

Bước 1: Truy cập màn hình chi tiết phiếu chi

  1. Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền mặt - Tiền gửi. Bạn nhấp chọn mục Phiếu chi trong menu con. Hệ thống sẽ điều hướng bạn đến màn hình Danh sách phiếu chi.
  2. Nhấn nút + Thêm phiếu chi màu xanh ở góc trên bên phải màn hình Danh sách Phiếu chi, phần mềm sẽ điều hướng đến màn hình Thêm phiếu chi.

Bước 2: Khai báo thông tin

1. Lựa chọn phương thức và Lý do thanh toán

  • Phương thức thanh toán: Chọn Tiền mặt hoặc Tiền gửi tùy theo hình thức thanh toán.
  • Lý do thanh toán: Chọn Chi khác.

2. Khai báo Thông tin chung

Trường thông tin Mô tả
Loại đối tượng Nhà cung cấp (Mặc định và có thể tùy chỉnh)
Mã đối tượng* Tìm kiếm và chọn Mã đối tượng đã khai báo hoặc chọn (+) Thêm mới để thêm nhanh đối tượng
Tên đối tượng Sau khi chọn Mã đối tượng, phần mềm sẽ tự động điền Tên đối tượng
Số tài khoản đi* (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của bạn
Số tài khoản đến (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của nhà đối tượng
Nội dung thanh toán Nội dung thanh toán tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Chi khác cho” + “Tên đối tượng” (Có thể tùy chỉnh)
Ngày hạch toán* Nhập ngày hạch toán thông tin vào phần mềm
Ngày chứng từ* Nhập ngày chứng từ
Số chứng từ* Phần mềm sẽ tự sinh số chứng từ
Lưu ý:
  • Những trường thông tin có dấu * đỏ là những trường thông tin bắt buộc điền.
  • Tính năng thêm nhanh đối tượng sẽ không cung cấp đầy đủ trường thông tin khai báo. Sau khi thêm nhanh đối tượng, bạn cần bổ sung thêm thông tin đối tượng trong phân hệ Danh mục.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn ngày khóa sổ kế toán. Nếu nhập ngày bằng hoặc trước ngày khóa sổ, hệ thống sẽ báo lỗi.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn hoặc bằng ngày chứng từ.

3. Khai báo Chi tiết thanh toán

  • Tại cột Nghiệp vụ, chọn phân loại nghiệp vụ trả tiền thuế, đóng bảo hiểm hoặc chi khác.
  • Tại cột Mã đối tượng, tìm kiếm và chọn Mã đối tượng đã khai báo.
  • Tại cột Tên đối tượng, phần mềm tự động điền theo Mã đối tượng.
  • Diễn giải: Diễn giải tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Chi khác cho” + “Tên đối tượng”.
  • Tại cột Số tiền trả, nhập Số tiền trả.
  • Tại cột Khoản mục phí, chọn phân loại Khoản mục phí cho phiếu chi. Khoản mục phí hiển thị mặc định theo thông tin tương ứng ở cột Nghiệp vụ và không thể tùy chỉnh.
    • Nộp thuế GTGT phân loại Khoản mục phí “CPNTGTGT - Nộp thuế GTGT”
    • Nộp thuế TNCN phân loại Khoản mục phí “CPNTTNCN - Nộp thuế Thu nhập cá nhân”
    • Nộp bảo hiểm y tế phân loại Khoản mục phí “CPBHYT - Chi phí Bảo hiểm y tế”
    • Nộp bảo hiểm thất nghiệp phân loại Khoản mục phí “CPBHTN - Chi phí Bảo hiểm thất nghiệp’
    • Nộp bảo hiểm xã hội phân loại Khoản mục phí “CPBHXH - Chi phí Bảo hiểm xã hội”
    • Chi khác phân loại Khoản mục phí CPKHAC - Chi phí khác (hội nghị, công tác phí, thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, thuế ngoài khác, ...). Hoặc bạn có thể chọn Khoản mục phí theo nhu cầu quản lý.

Các thao tác sau khi đã thêm mã đối tượng:

  • Thêm dòng: Bấm vào nút Thêm dòng (bên dưới danh sách) để thực hiện thêm các đối tượng khác.
  • Xoá dòng: Nút X ở cột bên phải danh sách mỗi dòng để xoá số tiền trả đã nhập.
  • Xóa tất cả: Chỉ hiển thị khi có ít nhất 2 đối tượng chi khác (bên dưới danh sách) để xoá tất cả số tiền trả bạn nhập liệu ở trên.
Lưu ý:
  • Mã đối tượng ở Chi tiết thanh toán có thể khác với Mã đối tượng ở Thông tin chung. Mã đối tượng ở Chi tiết thanh toán chịu trách nhiệm/người nhận tiền cho khoản chi chi tiết; Mã đối tượng ở Thông tin chung là đại diện trên phiếu chi.
Mẹo:
  • Có thể chọn Mã đối tượng khác nhau ở từng dòng chi tiết, đối với trường hợp chi tiền cho nhiều đối tượng khác nhau trong cùng một phiếu chi.

Bước 3: Hoàn tất phiếu chi

Kiểm tra lại thông tin phiếu chi đã khai báo và tổng tiền thanh toán.

  • Chọn Lưu: Phần mềm hiển thị thông tin phiếu chi với trạng thái “Chưa ghi sổ” và xuất hiện thông báo “Thêm phiếu chi thành công”.
  • Chọn Lưu & thêm: Lưu thông tin phiếu chi vừa nhập và tiếp tục thêm phiếu chi mới.
  • Chọn Hủy: Hủy phiếu chi và quay lại màn hình danh sách.
Lưu ý:
  • Sau khi Lưu thông tin, phiếu chi đang ở trạng thái nháp (chưa ghi sổ) sẽ không làm thay đổi số liệu trên báo cáo. Bạn cần thực hiện ghi sổ để hạch toán và ghi nhận số tiền trả trên báo cáo.