Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Thêm mới phiếu chi tạm ứng nhân viên trên Sapo Accounting

Chức năng “Tạm ứng nhân viên” giúp ghi nhận khoản chi ứng trước cho nhân viên để phục vụ công việc của hộ kinh doanh bằng tiền gửi hoặc tiền mặt. Người dùng có thể quản lý dòng tiền của đơn vị, theo dõi công nợ tạm ứng của nhân viên, đảm bảo số liệu trong sổ quỹ tiền được cập nhật chính xác.

Điều kiện cần thiết:

Bước 1: Truy cập màn hình chi tiết phiếu chi

  1. Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền mặt - Tiền gửi. Bạn nhấp chọn mục Phiếu chi trong menu con. Hệ thống sẽ điều hướng bạn đến màn hình Danh sách phiếu chi.
  2. Nhấn nút + Thêm phiếu chi màu xanh ở góc trên bên phải màn hình Danh sách Phiếu chi, phần mềm sẽ điều hướng đến màn hình Thêm phiếu chi.

Bước 2: Khai báo thông tin

1. Lựa chọn phương thức và Lý do thanh toán

  • Phương thức thanh toán: Chọn Tiền mặt hoặc Tiền gửi tùy theo hình thức thanh toán.
  • Lý do thanh toán: Chọn Tạm ứng nhân viên.

2. Khai báo Thông tin chung

Trường thông tin Mô tả
Loại đối tượng Nhân viên (Mặc định và không thể tùy chỉnh)
Mã nhân viên* Tìm kiếm và chọn Mã nhân viên đã khai báo hoặc chọn (+) Thêm mới để thêm nhanh nhân viên
Tên nhân viên Sau khi chọn Mã nhân viên, phần mềm sẽ tự động điền Tên nhân viên
Số tài khoản đi* (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của bạn
Số tài khoản đến (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của nhân viên
Nội dung thanh toán Nội dung thanh toán tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Tạm ứng nhân viên cho” + “Tên nhân viên” (Có thể tùy chỉnh)
Ngày hạch toán* Nhập ngày hạch toán thông tin vào phần mềm
Ngày chứng từ* Nhập ngày chứng từ
Số chứng từ* Phần mềm sẽ tự sinh số chứng từ
Lưu ý:
  • Những trường thông tin có dấu * đỏ là những trường thông tin bắt buộc điền.
  • Tính năng thêm nhanh đối tượng sẽ không cung cấp đầy đủ trường thông tin để bạn nhập liệu. Sau khi thêm nhanh đối tượng, bạn cần bổ sung thêm thông tin đối tượng trong phân hệ Danh mục.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn ngày khóa sổ kế toán. Nếu nhập ngày bằng hoặc trước ngày khóa sổ, hệ thống sẽ báo lỗi.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn hoặc bằng ngày chứng từ.

3. Khai báo Chi tiết thanh toán

  • Diễn giải: Diễn giải tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Tạm ứng nhân viên cho” + “Tên nhân viên” và có thể tùy chỉnh.
  • Tại cột Số tiền trả, nhập Số tiền trả.
  • Tại cột Khoản mục phí, chọn phân loại Khoản mục phí cho chứng từ. Khi chọn lí do thanh toán, phần mềm tự động chọn Khoản mục phí là "CPTU - Tạm ứng nhân viên" và không thể tùy chỉnh.

Bước 3: Hoàn tất phiếu chi

Kiểm tra lại thông tin phiếu chi đã khai báo và tổng tiền thanh toán.

  • Chọn Lưu: Phần mềm hiển thị thông tin phiếu chi với trạng thái “Chưa ghi sổ” và xuất hiện thông báo “Thêm phiếu chi thành công”.
  • Chọn Lưu & thêm: Lưu thông tin phiếu chi vừa nhập và tiếp tục thêm phiếu chi mới.
  • Chọn Hủy: Hủy phiếu chi và quay lại màn hình danh sách.
Lưu ý:
  • Sau khi Lưu thông tin, phiếu chi đang ở trạng thái nháp (chưa ghi sổ) sẽ không làm thay đổi số liệu trên báo cáo. Bạn cần thực hiện ghi sổ để hạch toán và ghi nhận số tiền trả trên báo cáo.