Tính năng Sửa phiếu chi cho phép bạn cập nhật dữ liệu khi có thay đổi hoặc nhập sai thông tin trên phiếu chi. Bạn có thể chỉnh sửa các thông tin như ngày hạch toán, số tiền, diễn giải, hoặc chứng từ liên quan trên phiếu chi. Hệ thống sẽ tự động cập nhật và hiển thị đúng trên các chứng từ và báo cáo, giúp đảm bảo thông tin luôn chính xác, thống nhất và dễ quản lý.
Bước 1: Truy cập Danh sách phiếu chi
- Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền mặt - Tiền gửi. Bạn nhấp chọn mục Phiếu chi trong menu con. Hệ thống sẽ điều hướng bạn đến màn hình Danh sách phiếu chi.
- Tại màn hình Danh sách phiếu chi vừa hiển thị, bạn nhấp vào tab Tiền mặt (để xem phiếu chi tiền mặt), tab Tiền gửi (để xem phiếu chi tiền gửi) hoặc Giao dịch nội bộ (để xem các khoản giao dịch nội bộ).
Bước 2: Tìm kiếm và chọn Phiếu chi cần sửa
1. Tìm kiếm nhanh
- Sử dụng thanh tìm kiếm (phía trên bảng dữ liệu, bên dưới các tab "Tiền mặt" / "Tiền gửi"), bạn nhập từ khóa là số chứng từ, diễn giải, mã đối tượng, hoặc tên đối tượng để tìm kiếm nhanh phiếu chi cần sửa.
- Hệ thống sẽ tự động lọc và trả về kết quả tương ứng.
2. Lọc dữ liệu
Bạn có thể nhấp vào các bộ lọc như Lý do thanh toán, Ngày hạch toán, hoặc nút Bộ lọc khác để thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
- Lọc theo Lý do thanh toán (nằm bên phải thanh tìm kiếm): Bạn tích chọn một hoặc nhiều lý do chi tiền (ví dụ: Trả tiền nhà cung cấp, Trả tiền trả thừa khách hàng, Chi khác,...) rồi nhấp nút Lọc.
- Lọc theo Ngày hạch toán hoặc Ngày chứng từ (nằm bên phải bộ lọc "Lý do thanh toán"):
- Chọn tab Gần đây để lọc nhanh theo các mốc như Hôm nay, Hôm qua, 7 ngày qua, 30 ngày qua, Tuần này, Tuần trước, Tháng này, Tháng trước, Năm nay, Năm trước.
- Chọn tab Theo tháng để lọc nhanh theo tháng từ Tháng 1 đến Tháng 12.
- Chọn tab Theo quý để lọc nhân theo Quý I, Quý II, Quý III, Quý IV.
- Chọn Tùy chọn để nhập khoảng thời gian chính xác từ ngày (dd/mm/yyyy) đến ngày (dd/mm/yyyy) mong muốn.
- Sau khi chọn, nhấn nút Lọc màu xanh để áp dụng.
- Lọc theo Trạng thái ghi sổ: Sử dụng nút Bộ lọc khác (có biểu tượng phễu) ở ngoài cùng bên phải, sau đó chọn trạng thái Đã ghi sổ hoặc Chưa ghi sổ tại thanh trượt.
3. Chọn phiếu chi cần sửa
Có 2 cách để bạn truy cập vào màn hình sửa phiếu chi:
- Cách 1: Tại dòng chứa phiếu chi cần sửa, ở cột Chức năng, chọn Sửa.
- Cách 2: Nhấp chọn Số chứng từ hoặc dòng chứa chứng từ cần sửa. Tại màn hình chi tiết phiếu chi, chọn nút Sửa (ở góc trên bên phải màn hình).
Lưu ý:
- Bạn chỉ có thể chỉnh sửa phiếu chi đang ở trạng thái Chưa ghi sổ. Nếu phiếu chi đã ở trạng thái Đã ghi sổ, bạn cần thực hiện Bỏ ghi trước. Sau khi Bỏ ghi, phiếu chi sẽ trở về trạng thái Chưa ghi sổ và có thể được chỉnh sửa.
Bước 3. Chỉnh sửa thông tin phiếu chi
Hệ thống sẽ chuyển bạn đến trang Sửa phiếu chi "Số chứng từ". Giao diện trang này tương tự như trang Thêm mới phiếu chi, nhưng các trường đã có sẵn thông tin bạn nhập trước đó.
Bạn có thể cập nhật các thông tin sau:
1. Cập nhật Thông tin thanh toán:
- Bạn không thể thay đổi Phương thức thanh toán của phiếu chi.
- Bạn có thể thay đổi Lý do thanh toán của phiếu chi.
2. Cập nhật Thông tin chung
- Bạn có thể cập nhật Loại đối tượng, Mã đối tượng, Tên đối tượng, Ngày hạch toán, Ngày chứng từ, Số tài khoản đến/đi (đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) và Nội dung thanh toán (Diễn giải chung cho phiếu chi).
Lưu ý:
- Khi chọn lý do thanh toán (trừ Chi khác, Chi mua ngoài có hóa đơn, Nộp thuế, Nộp bảo hiểm và các giao dịch nội bộ ), phần mềm sẽ tự động mặc định loại đối tượng, và không thể thay đổi.
- Ngày hạch toán phải lớn hơn ngày khóa sổ kế toán. Nếu nhập ngày bằng hoặc trước ngày khóa sổ, hệ thống sẽ báo lỗi.
- Ngày hạch toán phải lớn hơn hoặc bằng ngày chứng từ.
3. Cập nhật Chi tiết thanh toán
- Bạn có thể cập nhật thông tin Diễn giải, Số tiền trả, Mã đối tượng, Tên đối tượng, Khoản mục phí tương ứng.
Lưu ý:
- Đối với Lý do thanh toán Chi khác, Trả lương cho nhân viên, Nộp thuế và Nộp bảo hiểm bạn có thể chỉnh sửa Mã đối tượng và Tên đối tượng cho từng dòng chi tiết thanh toán.
- Đối với Lý do thanh toán Trả tiền nhà cung cấp, Trả lương cho nhân viên và Chi khác, bạn có thể thao tác sau khi thêm diễn giải:
- Thêm dòng: Bấm vào nút Thêm dòng (bên dưới danh sách) để thực hiện thêm các chứng từ tham chiếu khác.
- Xoá dòng: Nút X ở cột bên phải danh sách mỗi dòng chứng từ tham chiếu để xoá số tiền trả đã nhập.
- Xoá tất cả: Chỉ hiển thị khi có ít nhất 2 chứng từ tham chiếu (bên dưới danh sách) để xoá tất cả số tiền trả bạn nhập liệu ở trên.
- Đối với Lý do thanh toán “Tạm ứng nhân viên” và “Trả lương cho nhân viên”, khoản mục phí mặc định là CPTU - Tạm ứng nhân viên và không thể chỉnh sửa.
Bước 4. Hoàn tất sửa đổi
- Kiểm tra lại thông tin phiếu chi đã sửa.
- Chọn Cập nhật để lưu những chỉnh sửa trên phiếu chi. Sau khi cập nhật thành công, hệ thống hiển thị thông báo “Cập nhật phiếu chi thành công” và quay lại màn hình Danh sách phiếu chi.
- Chọn Hủy để hủy chỉnh sửa và quay lại màn hình danh sách.
Lưu ý:
- Sau khi Cập nhật thông tin, phiếu chi đang ở trạng thái Chưa ghi sổ sẽ không làm thay đổi số liệu trên báo cáo. Bạn cần thực hiện ghi sổ để hạch toán và ghi nhận số tiền chi trên báo cáo.