Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Thêm mới phiếu chi trả tiền thừa cho khách hàng trên Sapo Accounting

Chức năng “Trả tiền thừa cho khách hàng” giúp ghi nhận việc hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Nghiệp vụ này phản ánh việc thay đổi ý định mua hàng của khách hàng sau khi đặt cọc, ứng trước tiền hàng hoặc thanh toán thừa tiền hàng, hộ kinh doanh cần hoàn lại tiền cho khách hàng, làm giảm công nợ phải trả cho khách hàng và giảm quỹ tiền của hộ kinh doanh.

Điều kiện tiên quyết:

Bước 1: Truy cập màn hình thêm mới phiếu chi

  1. Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền mặt - Tiền gửi. Bạn nhấp chọn mục Phiếu chi trong menu con. Hệ thống sẽ điều hướng bạn đến màn hình Danh sách phiếu chi.
  2. Nhấn nút + Thêm phiếu chi màu xanh ở góc trên bên phải màn hình Danh sách Phiếu chi, phần mềm sẽ điều hướng đến màn hình Thêm phiếu chi.

Bước 2: Khai báo thông tin

1. Lựa chọn phương thức và Lý do thanh toán

  • Phương thức thanh toán: Chọn Tiền mặt hoặc Tiền gửi tùy theo hình thức thanh toán.
  • Lý do thanh toán: Chọn Trả tiền thừa cho khách hàng.

2. Khai báo Thông tin chung

Trường thông tin Mô tả
Loại đối tượng Khách hàng (Mặc định và không thể tùy chỉnh)
Mã khách hàng* Tìm kiếm và chọn Mã khách hàng đã khai báo hoặc chọn (+) Thêm mới để thêm nhanh khách hàng
Tên khách hàng Sau khi chọn Mã khách hàng, phần mềm sẽ tự động điền Tên khách hàng
Số tài khoản đi* (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của bạn
Số tài khoản đến (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của khách hàng
Nội dung thanh toán Nội dung thanh toán tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Trả tiền thừa khách hàng cho” + “Tên khách hàng” (Có thể tùy chỉnh)
Ngày hạch toán* Nhập ngày hạch toán thông tin vào phần mềm
Ngày chứng từ* Nhập ngày chứng từ
Số chứng từ* Phần mềm sẽ tự sinh số chứng từ
Lưu ý:
  • Những trường thông tin có dấu * đỏ là những trường thông tin bắt buộc điền.
  • Tính năng thêm nhanh đối tượng sẽ không cung cấp đầy đủ trường thông tin khai báo. Sau khi thêm nhanh đối tượng, bạn cần bổ sung thêm thông tin đối tượng trong phân hệ Danh mục.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn ngày khóa sổ kế toán. Nếu nhập ngày bằng hoặc trước ngày khóa sổ, hệ thống sẽ báo lỗi.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn hoặc bằng ngày chứng từ.

3. Khai báo Chi tiết thanh toán

  • Diễn giải: Diễn giải tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Trả tiền thừa khách hàng cho” + “Tên khách hàng” và có thể tuỳ chỉnh.
  • Tại cột Số tiền trả, nhập Số tiền trả.
  • Tại cột Khoản mục phí, chọn phân loại Khoản mục phí cho phiếu chi. Khi chọn lí do thanh toán, phần mềm tự động chọn Khoản mục phí là "DTHB - Doanh thu hàng bán". Hoặc bạn có thể chọn Khoản mục phí theo nhu cầu quản lý.
Lưu ý:
  • Khoản mục phí “DTHB - Doanh thu hàng bán” dùng cho để chỉ doanh thu nói chung mà không phân biệt là doanh thu bán hàng hóa hay doanh thu cung cấp dịch vụ.

Bước 3: Hoàn tất phiếu chi

Kiểm tra lại thông tin phiếu chi đã khai báo và tổng tiền thanh toán.

  • Chọn Lưu: Phần mềm hiển thị thông tin phiếu chi với trạng thái “Chưa ghi sổ” và xuất hiện thông báo “Thêm phiếu chi thành công”.
  • Chọn Lưu & thêm: Lưu thông tin phiếu chi vừa nhập và tiếp tục thêm phiếu chi mới.
  • Chọn Hủy: Hủy phiếu chi và quay lại màn hình danh sách.
Lưu ý:
  • Sau khi Lưu thông tin, phiếu chi đang ở trạng thái nháp (chưa ghi sổ) sẽ không làm thay đổi số liệu trên báo cáo. Bạn cần thực hiện ghi sổ để hạch toán và ghi nhận số tiền trả trên báo cáo.