Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Thêm mới bảng lương trên phần mềm Sapo Accounting

Tính năng Thêm mới bảng lương trên phần mềm kế toán Sapo Accounting cho phép người dùng lập bảng tính lương cho người lao động định kỳ theo tháng một cách tự động với quy định lương được thiết lập sẵn. Người dùng có thể kiểm tra lại khoản thu nhập, phụ cấp, các khoản khấu trừ, bảo hiểm và thuế TNCN của người lao động trong kỳ.

Điều kiện tiên quyết:

Bước 1: Truy cập màn hình thêm mới bảng lương

  • Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền lương. Hệ thống sẽ mặc định trỏ vào mục Bảng lương trong menu con.
  • Hệ thống sẽ tự động điều hướng bạn đến màn hình Danh sách bảng lương.
  • Nhấn nút + Thêm bảng lương màu xanh ở góc trên bên phải màn hình danh sách bảng lương, hệ thống sẽ hiển thị màn hình pop-up Thêm bảng lương.

Bước 2: Chọn tham số bảng lương

Tại màn hình pop-up Thêm bảng lương, bạn lựa chọn tham số cho kỳ bảng lương:

Tham số Mô tả
Tháng* Bạn nhập hoặc chọn tháng lập bảng lương, phần mềm sẽ mặc định theo tháng hiện tại.
Năm* Bạn nhập hoặc chọn năm lập bảng lương, phần mềm sẽ mặc định theo năm hiện tại.
Mã bảng lương Phần mềm tự động sinh mã bảng lương (Mặc định và không thể tùy chỉnh).
Tên bảng lương Nội dung tên bảng lương theo quy tắc “Bảng lương tháng [Tháng] năm [Năm]”

Sau khi đã khai báo đầy đủ thông tin tại các mục, bạn kiểm tra lại một lần nữa, đặc biệt là các trường bắt buộc (có dấu *).

  • Chọn Xác nhận để thêm mới bảng lương. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình chi tiết Thêm bảng lương.
  • Chọn Huỷ để huỷ thao tác thêm bảng lương và quay về màn hình danh sách bảng lương.
Lưu ý:
  • Kỳ bảng lương không được lập trùng nhau. Nếu bạn chọn kỳ bảng lương đã được lập, hệ thống sẽ thông báo bảng lương đã tồn tại và điều hướng xem bảng lương đó.
  • Ngày bắt đầu của kỳ bảng lương không được nhỏ hơn ngày khóa sổ.

Bước 3: Màn hình chi tiết thêm bảng lương

Sau khi xác nhận, phần mềm tự động tính toán lương, bảo hiểm và thuế TNCN cho các nhân viên trên phần mềm và điều hướng người dùng tới màn hình chi tiết Thêm bảng lương.

1. Mô tả màn hình chi tiết thêm bảng lương

  • Màn hình chi tiết Thêm bảng lương hiển thị theo Mã bảng lương.
  • Thông tin về Tên bảng lương được hiển thị dưới tiêu đề Thêm bảng lương - [Mã bảng lương].

2. Thông tin hiển thị chính trên bảng lương:

Màn hình danh chi tiết bảng lương sẽ hiển thị những trường thông tin mặc định và không thể thao tác tùy chỉnh danh sách.

  • Bạn có thể sử dụng thanh kéo ở cuối bảng dữ liệu để xem đầy đủ các trường thông tin trên bảng lương.
  • Trường thông tin Mã nhân viên và Tên nhân viên sẽ được cố định khi bạn kéo xem.

Giải thích các trường thông tin hiển thị:

Trường thông tin Mô tả
Mã nhân viên Tất cả Danh mục Nhân viên đã khai báo và ở trạng thái “Đang làm việc” tại thời điểm tính lương
Tên nhân viên Hệ thống sẽ tự động điền tên nhân viên
Chức danh Hệ thống sẽ tự động điền chức danh (nếu đã nhập khi khai báo Danh mục Nhân viên)
Hệ số lương Hệ thống sẽ tự động điền hệ số lương (nếu đã nhập khi khai báo Danh mục Nhân viên)
Lương cơ bản Hệ thống sẽ tự động điền lương cơ bản (nếu đã nhập khi khai báo Danh mục Nhân viên)
Lương sản phẩm Nhập Số sản phẩm và Số tiền theo lương sản phẩm (nếu có)
Lương thời gian hưởng 100% lương Nhập Số công và Số tiền theo lương thời gian hưởng 100% lương (nếu có)
Nghỉ việc, ngừng việc không hưởng 100% lương Nhập Số công và Số tiền theo nghỉ việc, ngừng việc không hưởng 100% lương (nếu có)
Phụ cấp thuộc quỹ lương Nhập Phụ cấp thuộc quỹ lương (nếu có)
Phụ cấp khác Nhập Phụ cấp khác (nếu có)
Tiền thưởng Nhập Tiền thưởng (nếu có)
Tổng số Hệ thống tự động tính toán Tổng số theo lương, phụ cấp và tiền thưởng
Tiền đóng bảo hiểm Hệ thống sẽ tự động điền tiền đóng bảo hiểm (nếu đã nhập khi khai báo Danh mục Nhân viên)
Các khoản khấu trừ vào lương Hệ thống sẽ tự động tính các khoản khấu trừ vào lương người lao động theo Quy định lương đã thiết lập
Giảm trừ gia cảnh Hệ thống sẽ tự động điền khoản giảm trừ gia cảnh người lao động theo Quy định lương đã thiết lập
Tổng thu nhập chịu thuế TNCN Hệ thống sẽ tự động tính tổng thu nhập chịu thuế TNCN
Thu nhập tính thuế TNCN Hệ thống sẽ tự động tính thu nhập tính thuế TNCN
Số tiền còn được lĩnh Hệ thống sẽ tự động tính số tiền lương thực lĩnh của người lao động
Các khoản bảo hiểm đơn vị đóng Hệ thống sẽ tự động điền các khoản bảo hiểm đơn vị đóng theo Quy định lương đã thiết lập
Tổng chi phí Hệ thống sẽ tự động tính tổng chi phí tiền lương, bảo hiểm và thuế của đơn vị
Lưu ý:
  • Phần mềm sẽ tự động tính lương cho các nhân viên trên phần mềm ở trạng thái Đang làm việc tính đến thời điểm Thêm bảng lương.

3. Các thao tác thực hiện

3.1. Thêm nhân viên

  • Để tính lương cho các nhân viên đang ở trạng thái Nghỉ việc, bạn nhấp chọn + Thêm nhân viên (góc trên bên phải màn hình). Hệ thống sẽ hiển thị pop-up màn hình Thêm nhân viên vào bảng lương
  • Các nhân viên đang ở trạng thái nghỉ việc sẽ được hệ thống sắp xếp mặc định ở đầu danh sách. Tất cả nhân viên ở trạng thái “Đang làm việc” sẽ được hệ thống tự động đưa vào bảng lương.
  • Bạn kéo chọn hoặc sử dụng thanh tìm kiếm phía trên danh sách để tìm kiếm nhanh nhân viên.
  • Bạn tích chọn ô vuông bên trái Mã nhân viên hoặc ô vuông trên thanh tiêu đề để chọn tất cả những nhân viên chưa thêm vào bảng lương. Bạn kiểm tra số lượng đã chọn ở thanh tiêu đề (Ví dụ: Đã chọn 3 nhân viên)
  • Bạn nhấn Tiếp theo để thêm nhân viên đã chọn vào bảng lương và quay lại màn hình chi tiết Thêm bảng lương.

3.2. Xóa nhân viên

Để xóa nhân viên ra khỏi bảng lương, bạn thao tác như sau:

  • Tại màn hình chi tiết Thêm bảng lương, chọn biểu tượng dấu x (ở cột ngoài cùng bên phải dòng chứa mã nhân viên) để xóa nhân viên khỏi bảng lương.
Lưu ý:
  • Bạn không thể xóa tất cả nhân viên trên bảng lương. Bảng lương phải được tính có ít nhất 1 nhân viên.

3.3. Cập nhật Quy định lương

  • Bạn nhấp chọn Thao tác khác (góc trên bên phải màn hình), chọn Xem quy định lương. Hệ thống sẽ hiển thị màn hình Quy định về lương, bảo hiểm và thuế TNCN.
  • Bạn có thể thực hiện chỉnh sửa quy định chung về lương, tỷ lệ bảo hiểm và thuế TNCN theo từng phần Quy định chung, Tỷ lệ bảo hiểm đơn vị phải đóng, Tỷ lệ bảo hiểm nhân viên phải đóng và Thuế thu nhập cá nhân.
  • Bạn có thể Cập nhật theo quy định để sử dụng Quy định lương đã thiết lập trên phần mềm.
  • Sau khi đã khai báo đầy đủ thông tin tại các mục, bạn kiểm tra lại một lần nữa.
  • Chọn Lưu để thiết lập quy định lương cho bảng lương. Phần mềm hiển thị màn hình pop-up Xác nhận tính lại lương và cảnh bảo ảnh hưởng, bạn chọn Xác nhận. Hệ thống sẽ tính lại bảng lương và quay lại màn hình chi tiết Thêm bảng lương.
  • Chọn Hủy để hủy thiết lập Quy định lương và quay lại màn hình danh sách bảng lương.
Lưu ý:
  • Thao tác cập nhật Quy định lương chỉ được áp dụng cho bảng lương trong kỳ đang lập.

3.4. Tính lại lương

  • Bạn nhấp chọn Tính lại lương (góc trên bên phải màn hình) để hệ thống thực hiện tính lại lương cho nhân viên. Hệ thống sẽ hiển thị màn hình pop-up yêu cầu Xác nhận tính lại lương và cảnh báo ảnh hưởng hoặc Xem quy định lương bạn nhấp chọn Xác nhận. Hệ thống sẽ tính lại bảng lương và quay lại màn hình chi tiết Thêm bảng lương.

3.5. Xem công thức tính lương

  • Bạn nhấp chọn Thao tác khác (góc trên bên phải màn hình), chọn Xem công thức tính lương để xem công thức tính lương mà hệ thống áp dụng. Màn hình Công thức tính lương, để xem chi tiết công thức hệ thống sử dụng để tính lương.
  • Sau khi xem, bạn chọn Đóng để đóng màn hình Công thức tính lương, và quay lại màn hình chi tiết Thêm bảng lương.

Bước 4: Hoàn tất thêm bảng lương

Kiểm tra lại thông tin bảng lương

Hoàn tất hành động:

  • Chọn Lưu để thêm mới bảng lương trên phần mềm. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình chi tiết bảng lương vừa thêm ở trạng thái “Chưa thanh toán” và hiển thị thông báo “Thêm mới bảng lương thành công”.
  • Chọn Hủy để hủy thêm mới bảng lương và quay lại màn hình danh sách bảng lương.
Lưu ý:
  • Sau khi lưu bảng lương, dữ liệu sẽ được tự động cập nhật lên các sổ và báo cáo liên quan.