Chức năng “Nộp bảo hiểm” giúp hộ kinh doanh ghi nhận việc thực hiện trách nhiệm đóng bảo hiểm cho người lao động của hộ kinh doanh, bao gồm Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm thất nghiệp. Phần mềm kế toán Sapo Accounting giúp ghi nhận kịp thời, chính xác các khoản nộp theo lương của người lao động và cập nhật số dư trên sổ quỹ tiền của hộ kinh doanh.
Bước 1: Truy cập màn hình chi tiết phiếu chi
- Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền mặt - Tiền gửi. Bạn nhấp chọn mục Phiếu chi trong menu con. Hệ thống sẽ điều hướng bạn đến màn hình Danh sách phiếu chi.
- Nhấn nút + Thêm phiếu chi màu xanh ở góc trên bên phải màn hình Danh sách Phiếu chi, phần mềm sẽ điều hướng đến màn hình Thêm phiếu chi.
Bước 2: Khai báo thông tin
1. Lựa chọn phương thức và Lý do thanh toán
- Phương thức thanh toán: Chọn Tiền mặt hoặc Tiền gửi tùy theo hình thức thanh toán.
- Lý do thanh toán: Chọn Nộp bảo hiểm.
2. Khai báo Thông tin chung
| Trường thông tin |
Mô tả |
| Loại đối tượng |
Nhà cung cấp (Mặc định và có thể tùy chỉnh) |
| Mã nhà cung cấp* |
Tìm kiếm và chọn Mã nhà cung cấp đã khai báo hoặc chọn (+) Thêm mới để thêm nhanh nhà cung cấp |
| Tên nhà cung cấp |
Sau khi chọn Mã nhà cung cấp, phần mềm sẽ tự động điền Tên nhà cung cấp |
| Số tài khoản đi* (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) |
Chọn số tài khoản đã khai báo của bạn |
| Số tài khoản đến (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) |
Chọn số tài khoản đã khai báo của nhà cung cấp |
| Nội dung thanh toán |
Nội dung thanh toán tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Nộp bảo hiểm cho” + “Tên nhà cung cấp” (Có thể tùy chỉnh) |
| Ngày hạch toán* |
Nhập ngày hạch toán thông tin vào phần mềm |
| Ngày chứng từ* |
Nhập ngày chứng từ |
| Số chứng từ* |
Phần mềm sẽ tự sinh số chứng từ |
Lưu ý:
- Những trường thông tin có dấu * đỏ là những trường thông tin bắt buộc điền.
- Tính năng thêm nhanh đối tượng sẽ không cung cấp đầy đủ trường thông tin khai báo. Sau khi thêm nhanh đối tượng, bạn cần bổ sung thêm thông tin đối tượng trong phân hệ Danh mục.
- Ngày hạch toán phải lớn hơn ngày khóa sổ kế toán. Nếu nhập ngày bằng hoặc trước ngày khóa sổ, hệ thống sẽ báo lỗi.
- Ngày hạch toán phải lớn hơn hoặc bằng ngày chứng từ.
3. Khai báo Chi tiết thanh toán
- Tại cột Nghiệp vụ, chọn loại bảo hiểm cần trả.
- Tại cột Mã đối tượng, tìm kiếm và chọn Mã đối tượng đã khai báo.
- Tại cột Tên đối tượng, phần mềm tự động điền theo Mã đối tượng.
- Diễn giải: Diễn giải tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Nộp bảo hiểm cho” + “Tên đối tượng” và có thể tuỳ chỉnh.
- Tại cột Số tiền trả, nhập Số tiền trả.
- Tại cột Khoản mục phí, chọn phân loại Khoản mục phí cho phiếu chi. Khoản mục phí hiển thị mặc định theo thông tin tương ứng ở cột Nghiệp vụ và không thể tùy chỉnh:
- Nộp bảo hiểm y tế phân loại Khoản mục phí “CPBHYT - Chi phí Bảo hiểm y tế”
- Nộp bảo hiểm thất nghiệp phân loại Khoản mục phí “CPBHTN - Chi phí Bảo hiểm thất nghiệp”
- Nộp bảo hiểm xã hội phân loại Khoản mục phí “CPBHXH - Chi phí Bảo hiểm xã hội”
Lưu ý:
- Với lý do thanh toán “Nộp bảo hiểm”, người dùng có thêm tối đa 3 dòng tương ứng với 3 khoản bảo hiểm đối với hộ kinh doanh: Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp và Bảo hiểm xã hội, và không cho phép chọn trùng.
Bước 3: Hoàn tất phiếu chi
Kiểm tra lại thông tin phiếu chi đã khai báo và tổng tiền thanh toán.
- Chọn Lưu: Phần mềm hiển thị thông tin phiếu chi với trạng thái “Chưa ghi sổ” và xuất hiện thông báo “Thêm phiếu chi thành công”.
- Chọn Lưu & thêm: Lưu thông tin phiếu chi vừa nhập và tiếp tục thêm phiếu chi mới.
- Chọn Hủy: Hủy phiếu chi và quay lại màn hình danh sách.
Lưu ý:
- Sau khi Lưu thông tin, phiếu chi đang ở trạng thái nháp (chưa ghi sổ) sẽ không làm thay đổi số liệu trên báo cáo. Bạn cần thực hiện ghi sổ để hạch toán và ghi nhận số tiền trả trên báo cáo.