Mua hàng không qua kho là nghiệp vụ ghi nhận việc mua hàng hóa, dịch vụ để bán hoặc sử dụng trực tiếp, không nhập hàng vào kho vật lý. Hàng được chuyển thẳng đến khách hàng hoặc dùng cho nội bộ mà không qua bước lưu trữ. Nghiệp vụ này áp dụng cho các trường hợp mua hàng không nhập kho, có hoặc chưa có hóa đơn, đã hoặc chưa thanh toán. Hệ thống sẽ ghi nhận chi phí, công nợ, thuế đầu vào như bình thường, nhưng không ảnh hưởng đến tồn kho.
Bước 1: Truy cập và khởi tạo chứng từ
Truy cập trang chức năng
Từ Menu bên trái màn hình > Chọn mục Mua hàng > Nhấn nút Thêm chứng từ mua hàng ở góc phải màn hình Danh sách mua hàng.
Chọn loại chứng từ
Ở Loại chứng từ → chọn Mua hàng không qua kho.
Bước 2: Thiết lập phương thức thanh toán và hóa đơn
Chọn phương thức thanh toán
- Chưa thanh toán: Mua hàng chưa trả tiền nhà cung cấp
- Thanh toán ngay: Mua hàng trả tiền ngay (Chọn Tiền mặt hoặc Tiền gửi)
Chọn loại hóa đơn
- Nhận kèm hóa đơn GTGT: Nhà cung cấp xuất hóa đơn GTGT
- Nhận kèm hóa đơn bán hàng: Nhà cung cấp xuất hóa đơn bán hàng
- Không kèm hóa đơn: Hàng về trước hóa đơn về sau
- Không có hóa đơn: Mua hàng không có hóa đơn
Bước 3: Nhập thông tin chứng từ
Thông tin chứng từ chung
- Ngày hạch toán (bắt buộc): Ngày ghi sổ kế toán
- Ngày chứng từ (bắt buộc): Ngày tạo chứng từ
- Mã nhà cung cấp (bắt buộc): Chọn mã NCC, hệ thống tự động điền tên nhà cung cấp (không thể tùy chỉnh), mã số thuế (không thể tùy chỉnh) và địa chỉ (có thể tùy chỉnh).
- Địa chỉ: Địa chỉ của nhà cung cấp
Thông tin Chứng từ thanh toán
Trường hợp 1: Hình thức thanh toán - Chưa thanh toán → Nhập thông tin Chứng từ ghi nợ
Nhấn chọn tab Chứng từ ghi nợ, nhập các thông tin:
- Số chứng từ (bắt buộc): Hệ thống tự sinh số chứng từ
- Địa chỉ: Địa chỉ của nhà cung cấp
- Nhân viên mua hàng: Chọn nhân viên mua hàng
- Diễn giải: Nội dung diễn giải của chứng từ công nợ
Trường hợp 2: Hình thức thanh toán - Thanh toán ngay (Tiền mặt) → Nhập thông tin Phiếu chi
Nhấn chọn tab Phiếu chi, nhập các thông tin:
- Số chứng từ (bắt buộc): Hệ thống tự sinh số chứng từ
- Địa chỉ: Địa chỉ của nhà cung cấp
- Người nhận: Người nhận tiền
- Nội dung thanh toán: Nội dung thanh toán của phiếu chi
Trường hợp 3: Hình thức thanh toán - Thanh toán ngay (Tiền gửi) → Nhập thông tin Ủy nhiệm chi
Nhấn chọn tab Ủy nhiệm chi, nhập các thông tin:
- Số chứng từ (bắt buộc): Hệ thống tự sinh số chứng từ
- Địa chỉ: Địa chỉ của nhà cung cấp
- Số tài khoản chi (bắt buộc): Số tài khoản tiền gửi thanh toán
- Số tài khoản nhận: Số tài khoản của đối tượng nhận tiền
- Nội dung thanh toán: Nội dung thanh toán của ủy nhiệm chi
Thông tin hóa đơn (Loại hóa đơn: Nhận kèm hóa đơn GTGT hoặc Nhận kèm hóa đơn bán hàng)
Nhấn chọn tab Hóa đơn, nhập các thông tin:
- Ngày hóa đơn (bắt buộc): Ngày trên hóa đơn
- Mẫu số hóa đơn: Mẫu số hóa đơn
- Ký hiệu: Ký hiệu hóa đơn
- Số hóa đơn (bắt buộc): Số hóa đơn mua hàng từ NCC
- Địa chỉ: Địa chỉ của nhà cung cấp
Bước 4: Khai báo hàng hóa, dịch vụ và chi phí
Tại tab Hàng hóa, dịch vụ, thực hiện nhập dữ liệu như sau:
Thêm hàng hóa/dịch vụ
Nhấn nút “Thêm dòng”, nhập các thông tin hàng hóa:
- Mã hàng/SKU (bắt buộc): Hệ thống tự động điền tên hàng hóa, đơn vị tính
- Số lượng, Đơn giá (bắt buộc)
- Thành tiền, Tổng tiền thanh toán: Hệ thống tự động tính
- Khoản mục phí (bắt buộc): Chọn khoản mục phí để phân loại chi phí
Áp dụng chiết khấu
Trường hợp 1: Không có chiết khấu
Không cần nhập thông tin chiết khấu.
Trường hợp 2: Chiết khấu theo % hóa đơn
- Nhập % chiết khấu theo hóa đơn
- Hệ thống tự động tính Tiền chiết khấu theo tỷ trọng thành tiền từng dòng hàng hóa
Trường hợp 3: Chiết khấu theo số tiền
- Nhập giá trị chiết khấu → Nhấn chọn Phân bổ
- Hệ thống tự động tính Tiền chiết khấu theo tỷ trọng thành tiền từng dòng hàng hóa
Khai báo thuế/giảm thuế (nếu có hóa đơn)
Trường hợp 1: Hóa đơn GTGT
- % Thuế GTGT: Tỷ lệ phần trăm thuế giá trị gia tăng áp dụng cho hàng hóa, hệ thống sẽ tự động điền Tiền thuế GTGT (Có thể tùy chỉnh).
- Tiền thuế GTGT: Số tiền thuế được tính ra dựa trên % Thuế GTGT và giá trị trước thuế (tiền hàng).
Trường hợp 2: Hóa đơn bán hàng
- Nhóm ngành nghề: Chọn nhóm ngành nghề
- Nếu thuộc chính sách giảm thuế: Tích Giảm 20% thuế GTGT theo quy định, hệ thống sẽ tự động điền Tiền thuế GTGT giảm trừ (Có thể tùy chỉnh).
- Tiền thuế GTGT giảm trừ: Nhập khi tích chọn Giảm 20% thuế GTGT theo quy định.
Bước 5: Hoàn tất
Xem lại thông tin
- Kiểm tra Tổng tiền thanh toán
- Xác nhận thông tin hóa đơn chính xác
- Đảm bảo thông tin nhà cung cấp chính xác
Hoàn tất hành động
- Nhấn Lưu để hoàn tất, Lưu và Thêm để hoàn tất và thêm chứng từ khác.
- Màn hình hiển thị thông báo xác nhận lập chứng từ thành công sau khi Lưu.
- Sau khi lưu, nhấn Ghi sổ để cập nhật vào báo cáo.
Sau khi hoàn tất
Sau khi thực hiện thành công, hệ thống sẽ:
Ghi nhận chi phí
- Không sinh Phiếu nhập kho (không ảnh hưởng tồn kho)
- Ghi nhận chi phí theo khoản mục phí đã chọn
Tự động tạo chứng từ liên quan
- Thanh toán ngay: Sinh Phiếu chi (tiền mặt) hoặc Ủy nhiệm chi (tiền gửi)
- Chưa thanh toán: Phát sinh công nợ phải trả nhà cung cấp
Lưu trữ thông tin hóa đơn
- Nhận kèm hóa đơn: Lưu đầy đủ thông tin hóa đơn
- Không kèm: Có thể nhận hóa đơn sau
- Không có hóa đơn: Không thể nhận hóa đơn về sau
Các hành động tiếp theo có thể thực hiện
- Thanh toán công nợ phải trả nhà cung cấp
- Nhận hóa đơn (nếu chọn "Không kèm hóa đơn")