Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Thêm mới phiếu chi nộp thuế trên Sapo Accounting

Tính năng “Nộp thuế” giúp hộ kinh doanh ghi nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế, bao gồm thuế GTGT và thuế TNCN cho cơ quan quản lý. Phần mềm kế toán Sapo Accounting sẽ ghi nhận giảm số dư thuế phải nộp cho cơ quan thuế và cập nhật thực hiện nghĩa vụ thuế trên sổ sách kế toán của hộ kinh doanh.

Điều kiện cần thiết:

Bước 1: Truy cập màn hình chi tiết phiếu chi

  1. Trên thanh menu bên trái trang quản trị, bạn chọn Tiền mặt - Tiền gửi. Bạn nhấp chọn mục Phiếu chi trong menu con. Hệ thống sẽ điều hướng bạn đến màn hình Danh sách phiếu chi.
  2. Nhấn nút + Thêm phiếu chi màu xanh ở góc trên bên phải màn hình Danh sách Phiếu chi, phần mềm sẽ điều hướng đến màn hình Thêm phiếu chi.

Bước 2: Khai báo thông tin

1. Lựa chọn phương thức và Lý do thanh toán

  • Phương thức thanh toán: Chọn Tiền mặt hoặc Tiền gửi tùy theo hình thức thanh toán.
  • Lý do thanh toán: Chọn Nộp thuế.

2. Khai báo Thông tin chung

Trường thông tin Mô tả
Loại đối tượng Nhà cung cấp (Mặc định và có thể tùy chỉnh)
Mã nhà cung cấp* Tìm kiếm và chọn Mã nhà cung cấp đã khai báo hoặc chọn (+) Thêm mới để thêm nhanh nhà cung cấp
Tên nhà cung cấp Sau khi chọn Mã nhà cung cấp, phần mềm sẽ tự động điền Tên nhà cung cấp
Số tài khoản đi* (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của bạn
Số tài khoản đến (Đối với phương thức thanh toán Tiền gửi) Chọn số tài khoản đã khai báo của nhà cung cấp
Nội dung thanh toán Nội dung thanh toán tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Nộp thuế cho” + “Tên nhà cung cấp” (Có thể tùy chỉnh)
Ngày hạch toán* Nhập ngày hạch toán thông tin vào phần mềm
Ngày chứng từ* Nhập ngày chứng từ
Số chứng từ* Phần mềm sẽ tự sinh số chứng từ
Lưu ý:
  • Những trường thông tin có dấu * đỏ là những trường thông tin bắt buộc điền.
  • Tính năng thêm nhanh đối tượng sẽ không cung cấp đầy đủ trường thông tin khai báo. Sau khi thêm nhanh đối tượng, bạn cần bổ sung thêm thông tin đối tượng trong phân hệ Danh mục.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn ngày khóa sổ kế toán. Nếu nhập ngày bằng hoặc trước ngày khóa sổ, hệ thống sẽ báo lỗi.
  • Ngày hạch toán phải lớn hơn hoặc bằng ngày chứng từ.

3. Khai báo Chi tiết thanh toán

  • Tại cột Nghiệp vụ, chọn sắc thuế cần trả.
  • Tại cột Mã đối tượng, tìm kiếm và chọn Mã đối tượng đã khai báo.
  • Tại cột Tên đối tượng, phần mềm tự động điền theo Mã đối tượng.
  • Diễn giải: Diễn giải tự động điền theo quy tắc “Phương thức thanh toán” + “Nộp thuế cho” + “Tên đối tượng” và có thể tuỳ chỉnh.
  • Tại cột Số tiền trả, nhập Số tiền trả.
  • Tại cột Khoản mục phí, chọn phân loại Khoản mục phí cho phiếu chi. Khoản mục phí hiển thị mặc định theo thông tin tương ứng ở cột Nghiệp vụ và không thể tùy chỉnh:
    • Nộp thuế GTGT phân loại Khoản mục phí “CPNTGTGT - Nộp thuế GTGT
    • Nộp thuế TNCN phân loại Khoản mục phí “CPNTTNCN - Nộp thuế Thu nhập cá nhân
Lưu ý:
  • Với lý do thanh toán “Nộp thuế”, bạn chỉ có thêm tối đa 2 dòng tương ứng với 2 sắc thuế đối với hộ kinh doanh và không cho phép chọn trùng.

Bước 3: Hoàn tất phiếu chi

Kiểm tra lại thông tin phiếu chi đã khai báo và tổng tiền thanh toán.

  • Chọn Lưu: Phần mềm hiển thị thông tin phiếu chi với trạng thái “Chưa ghi sổ” và xuất hiện thông báo “Thêm phiếu chi thành công”.
  • Chọn Lưu & thêm: Lưu thông tin phiếu chi vừa nhập và tiếp tục thêm phiếu chi mới.
  • Chọn Hủy: Hủy phiếu chi và quay lại màn hình danh sách.
Lưu ý:
  • Sau khi Lưu thông tin, phiếu chi đang ở trạng thái nháp (chưa ghi sổ) sẽ không làm thay đổi số liệu trên báo cáo. Bạn cần thực hiện ghi sổ để hạch toán và ghi nhận số tiền trả trên báo cáo.