Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Thiết lập Chatbot AI

Chatbot AI là trợ lý ảo giúp bạn trả lời tin nhắn khách hàng nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn. Dựa vào lĩnh vực kinh doanh của bạn, chatbot có thể gợi ý câu trả lời phù hợp hoặc tự động phản hồi khách hàng khi bạn bận.

Với Chatbot AI, bạn sẽ:

  • Tiết kiệm thời gian trong việc trả lời tin nhắn
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng trên hệ thống Sapo

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập và sử dụng Chatbot AI một cách hiệu quả.

Điều kiện tiên quyết:

Bước 1: Truy cập màn hình tạo mới Chatbot AI

  • Trên trang quản trị Sapo, trên thanh menu bên trái nhấn chọn Chat OmniAI
  • Vào giao diện Chat OmniAI, trên thanh menu ngang nằm phía trên giao diện chọn Công cụ > Chatbot AI
  • Tại màn Danh sách Chatbot AI bấm chọn nút Thêm mới ở góc trên bên phải

Bước 2: Thiết lập cấu hình cho Chatbot AI

1. Cấu hình chung

Trên popup Tạo mới chatbot AI, bạn thực hiện thiết lập:

  • Nhập Tên Chatbot AI*
  • Chọn Kênh áp dụng*: Chọn kênh bạn mong muốn (Facebook, Instagram, Zalo, Zalo OA, Shopee)
  • Chọn Trang/Gian hàng áp dụng*
  • Nhấn chọn Tiếp tục để chuyển sang phần cấu hình tiếp theo.

2. Cấu hình phản hồi và các thiết lập chung cho chatbot

2.1. Cấu hình phản hồi tại mục Cá nhân hóa Prompt

Bạn nên nhập thông tin: Lĩnh vực kinh doanh, xưng hô, phong cách phản hồi và những thông tin cơ bản để hướng dẫn AI tư vấn và chốt đơn hàng tốt nhất.

Bạn có thể chọn Sử dụng gợi ý của Sapo để thêm mới prompt. Nếu bạn thấy bất kỳ phần nào không phù hợp hoặc cần thay đổi, bạn có thể điều chỉnh để tối ưu hóa prompt theo mong muốn.

Cơ chế hoạt động của AI sẽ phản hồi khách hàng dựa trên dữ liệu từ:

  • Tình huống mặc định và câu hỏi thường gặp
  • Sản phẩm đang bán trên Chat OmniAI và Shopee
  • Đơn hàng trên Sapo và Shopee
  • Thông tin bạn thiết lập trong phần cá nhân hóa prompt

2.2. Mục Thiết lập chung

Chọn Hình thức phản hồi*:

  • Chọn AI phản hồi tự động: AI tự trả lời.
  • Hoặc chọn AI gợi ý câu trả lời: AI đưa ra gợi ý cho nhân viên. Nhân viên cần vào kiểm tra và nhấn gửi tin.

Bật/ tắt Giới thiệu là AI trước khi trả lời: AI sẽ giới thiệu một lần khi bắt đầu phiên trò chuyện

Bật/ tắt Chuyển cho nhân viên khi AI không hiểu: Cấu hình cho phép tự động chuyển cho nhân viên khi AI không hiểu ngữ cảnh

2.3. Mục Nguồn dữ liệu

Nguồn dữ liệu cung cấp các thông tin giúp AI có thể trả lời đầy đủ và chính xác khi tương tác với khách hàng. Các thông tin bao gồm: Câu hỏi thường gặp, Tình huống mặc định, Sản phẩm, Đơn hàng, Tài liệu.

a. Câu hỏi thường gặp

Hướng dẫn AI phản hồi những câu hỏi thường gặp trong vận hành của Shop.

Thêm mới câu hỏi thường gặp

Bước 1: Nhấn icon dấu “+” để thêm mới và điền các thông tin

  • Câu hỏi của khách hàng*: Mô tả câu hỏi người mua sẽ hỏi
  • Người xử lý: Chatbot AI hoặc Nhân viên
  • Hướng dẫn AI trả lời*: Nhập nội dung hoặc chỉ dẫn chi tiết mà bạn muốn AI sử dụng để tạo ra câu trả lời. Bạn có thể:
    • Viết câu trả lời mẫu đầy đủ.
    • Cung cấp các ý chính cần đề cập.
    • Chỉ dẫn AI lấy thông tin từ đâu (ví dụ: "Thông báo phí ship theo bảng giá chuẩn của shop", "Hướng dẫn khách truy cập link chính sách đổi trả").
  • Lưu ý: Giới hạn ký tự là 600. Hãy viết rõ ràng, súc tích để AI hiểu và tạo phản hồi tốt nhất.
  • AI tự động gán nhãn hội thoại: Khi xác định được tình huống tương ứng, AI sẽ gắn tag các hội thoại để người dùng có thể lọc xử lý
  • Hình ảnh phản hồi

Bước 2: Nhấn Lưu để hoàn tất

Chỉnh sửa câu hỏi thường gặp:

Bước 1: Nhấn vào mũi tên trỏ xuốngCâu hỏi thường gặp, ở mỗi dòng tương ứng nhấn Chi tiết và chỉnh sửa các thông tin:

  • Câu hỏi của khách hàng*
  • Người xử lý*: Chatbot AI hoặc Nhân viên
  • Hướng dẫn AI trả lời*
  • AI tự động gắn nhãn hội thoại: Khi xác định được tình huống tương ứng, AI sẽ gắn tag các hội thoại để người dùng có thể lọc xử lý
  • Hình ảnh nếu có

Bước 2: Nhấn Lưu để hoàn tất chỉnh sửa

Quản lý danh sách câu hỏi thường gặp

Ngoài việc chỉnh sửa các câu hỏi được đề xuất ở mục như:

  • Sản phẩm không giống mô tả
  • Phàn nàn về đóng gói
  • Sản phẩm lỗi
  • Nhận thiếu hàng
  • Nhận sai hàng

Bạn bấm nút Xem thêm để chuyển qua màn quản lý Danh sách câu hỏi thường gặp và thực hiện các thao tác:

  • Tìm kiếm theo tên câu hỏi thường gặp
  • Lọc theo Thời gian, Người xử lý (Chatbot AI, Nhân viên)
  • Bấm chọn Thêm mới để thêm tình huống và hướng dẫn AI trả lời câu hỏi của khách hàng
  • Chọn biểu tượng bút chì để thực hiện chỉnh sửa hướng dẫn cho AI trả lời câu hỏi
  • Chọn biểu tượng thùng rác để xoá câu hỏi thường gặp

b. Tình huống mặc định

AI sẽ sử dụng những tình huống mặc định đã được thiết lập sẵn hỗ trợ cho quá trình tư vấn và bán hàng.

Cảnh báo
  • Các tình huống mặc định này không được xóa, nhưng bạn có thể chỉnh sửa và bật/ tắt để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Chỉnh sửa nhanh Tình huống mặc định:

Bước 1: Nhấn vào mũi tên trỏ xuốngTình huống mặc định

Bước 2: Ở từng tình huống, nhấn vào icon chỉnh sửa để tùy chỉnh các thông tin:

  • Tình huống: không thể chỉnh sửa
  • Người xử lý: chọn Chatbot AI hoặc Nhân viên
  • Hướng dẫn xử lý khác: Nhập nội dung hoặc chỉ dẫn khác mà bạn muốn AI sử dụng để tạo ra câu trả lời.
  • AI tự động gắn nhãn hội thoại: Khi xác định được tình huống tương ứng, AI sẽ gắn tag các hội thoại để người dùng có thể lọc xử lý

Bước 3: Nhấn Lưu để hoàn tất chỉnh sửa.

Quản lý danh sách tình huống tại màn Chi tiết tình huống mặc định

Bạn bấm chọn Xem chi tiết cạnh tiêu đề mục Tình huống mặc định để mở danh sách tình huống mặc định. Tại màn Chi tiết tình huống mặc định bạn có thể:

  • Tìm kiếm theo tên tình huống
  • Lọc Người xử lý, tích chọn (Chatbot AI, Nhân viên)
  • Thao tác bật/tắt AI phản hồi tình huống
  • Chỉnh sửa tình huống bằng cách nhấn vào biểu tượng bút chì và thực hiện tuỳ chỉnh theo hướng dẫn chỉnh sửa Tình huống mặc định bên trên.

c. Sản phẩm

  • Hệ thống sử dụng dữ liệu sản phẩm (tên, mô tả, giá,...) trên Sapo đã hiển thị với Chat OmniAI hoặc từ Shopee để tư vấn cho người mua. Bạn có thể bấm Xem chi tiết trong mục này để chuyển qua màn Danh sách sản phẩm
  • Hoặc có thể Thêm mới sản phẩm bằng cách nhấn vào icon dấu “+” ở dòng tiêu đề mục Sản phẩm.

d. Đơn hàng

  • Chatbot AI sẽ dùng dữ liệu đơn hàng để trả lời các tình huống của người mua về đơn hàng của họ.

e. Tài liệu

Chatbot AI sẽ sử dụng thông tin được cung cấp trong tài liệu để tư vấn cho người mua hàng.

Tài liệu cho phép bạn tải lên tối đa 10 file, mỗi file không quá 10MB từ các định dạng file như PDF, Word, Excel, để chatbot AI có thể sử dụng làm nguồn tham khảo khi trả lời khách hàng.

  • Thao tác tải lên tài liệu: Nhấn vào nút biểu tượng tải lên tài liệu, tải lên các tài liệu hướng dẫn sử dụng, tài liệu nội bộ, chính sách của doanh nghiệp, danh mục sản phẩm, v.v.
  • Cơ chế hoạt động: Chatbot AI sẽ sử dụng thông tin được cung cấp trong tài liệu để tư vấn cho người mua hàng.
  • Ví dụ: Nếu bạn tải lên một file FAQ về dịch vụ khách hàng, chatbot AI sẽ tra cứu và trả lời các câu hỏi dựa trên thông tin trong file này.
Lưu ý:
  • Các trường có dấu * là bắt buộc phải nhập

Để Chatbot AI có thể vận hành và hoạt động thực sự hiệu quả, bạn có thể xem thêm bài viết Các mẹo tối ưu khi thiết lập Chatbot AI

2.4. Mục Xem trước

Xem trước là nơi bạn có thể kiểm tra và xem cách Chatbot AI trả lời người mua dựa trên các thiết lập hiện tại của bạn. Đây là công cụ giúp bạn đánh giá hiệu quả của Chatbot AI ngay lập tức trước khi chính thức triển khai.

Các chức năng bao gồm:

  • Xem trước phản hồi của Chatbot AI: Tại ô chat, bạn có thể nhập các câu hỏi giống như người mua thực tế và nhấn Enter để xem phản hồi. Chatbot AI sẽ trả lời ngay tại đây dựa trên các thiết lập hiện tại.
  • Điều chỉnh Chatbot AI: Nếu bạn thấy chatbot trả lời chưa đúng, bạn có thể chỉnh sửa mục Cá nhân hóa promptNguồn dữ liệu sau đó ấn Lưu để cập nhật dữ liệu và kiểm tra lại.
  • Làm mới xem trước: Nhấn Làm mới ở góc trên bên phải của mục Xem trước để bắt đầu lại một phiên chat mới với Chatbot AI của bạn.

Khi nào nên sử dụng Xem trước?

  • Sau khi bạn đã hoàn tất thiết lập cho Chatbot AI
  • Sau khi thêm mới hoặc cập nhật Nguồn dữ liệu cho Chatbot AI
  • Khi cần kiểm tra Chatbot AI có phản hồi đúng với mục tiêu thiết lập hay không, trước khi đưa vào hoạt động
 Lưu ý
  • Nhấn "Lưu" để cập nhật dữ liệu trước khi sử dụng Xem trước
  • Tính năng Xem trước chỉ dùng để kiểm tra nhanh. Kết quả có thể khác so với môi trường thực tế, do ảnh hưởng của các yếu tố như: ngữ cảnh hội thoại dài, dữ liệu động hoặc lưu lượng truy cập tại thời điểm đó


Bước 3: Kích hoạt Chatbot AI

Khi tạo mới Chatbot AI sẽ được tạo mặc định ở trạng thái Ngừng kích hoạt ngay cạnh tên Chatbot ở góc trên bên trái màn hình. Sau khi hoàn tất thiết lập và kiểm tra bằng tính năng Xem trước, bạn hãy nhấn Kích hoạt để đưa Chatbot AI vào hoạt động chính thức.

Chatbot sẽ bắt đầu tương tác với người dùng thực tế dựa trên các thiết lập và dữ liệu bạn đã cấu hình.

Sau khi kích hoạt Chatbot AI sẽ chuyển sang trạng thái Đang kích hoạt, tại đây bạn có thể:

  • Bấm chọn biểu tượng bút chì cạnh tên Chatbot AI để thay đổi tên
  • Chỉnh sửa lại các thiết lập theo hướng dẫn Cá nhân hóa Prompt, Thiết lập chung, Nguồn dữ liệu như hướng dẫn tại bước 2
  • Bấm chọn Xoá > Xoá Chatbot AI để xoá Chatbot
  • Bấm chọn Sao chép > Nhập lại tên, chọn kênh và gian hàng > Tiếp tục để thực hiện cấu hình cho Chatbot AI mới dựa trên Chatbot AI hiện tại
  • Bấm chọn Ngừng kích hoạtXác nhận để dừng việc sử dụng Chatbot AI