Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
30/09/2024

Sau khi thực các bước trong hướng dẫn Quản lý đơn hàng nháp (Phần 1), tiếp theo:

9. Thêm hoặc xóa khách hàng

Để thêm khách hàng trong đơn hàng, tại khối khách hàng tìm kiếm theo Tên khách hàng, Số điện thoại … để tìm kiếm và thêm khách hàng vào đơn hàng.

Nếu khách hàng không có sẵn, nhấn “Thêm mới khách hàng” để mở popup thêm khách hàng:

Nhập thông tin chi tiết của khách hàng : Họ tên, Số điện thoại, Email, Địa chỉ… sau đó nhấn “Lưu” để tạo mới khách hàng và thêm vào đơn hàng.

Để xóa khách hàng khỏi đơn hàng nhấn icon “ X” . Thao tác này sẽ xóa khách hàng khỏi đơn hàng nhưng sẽ không xóa khách hàng khỏi danh sách khách hàng của hệ thống.

10. Chọn nhóm khách hàng (để áp dụng chính sách giá)

Với khách hàng thuộc nhóm Khách hàng có quy định chính sách giá, bạn có thể lựa chọn nhóm có chính sách giá muốn áp dụng.

Để chọn nhóm khách hàng, bấm vào icon Chỉnh sửa để mở pop up.

Trên danh sách nhóm KH, lựa chọn nhóm theo chính sách giá mong muốn.

Hoặc nếu muốn ghi nhận thông tin nhóm KH trong đơn hàng, bạn cũng có thể chọn các nhóm không có áp dụng chính sách giá riêng.

Sau khi chọn nhóm khách hàng, thông tin sẽ được sử dụng để kiểm tra điều kiện hiển thị và giá bán của sản phẩm trong đơn.

Để xóa nhóm khách hàng, bấm vào icon Chỉnh sửa và chọn nút Xóa trên pop up.

Lưu ý:

  • Trong trường hợp sản phẩm vừa có bảng giá theo nhóm khách hàng, vừa có bảng giá theo chi nhánh, hệ thống sẽ ưu tiên lấy bảng giá theo nhóm khách hàng.
  • Nếu khách hàng đang được áp dụng khuyến mại theo 1 nhóm khách hàng, thì việc ghi nhận nhóm khách hàng khác trên đơn hàng chỉ tác động thay đổi chính sách giá (nếu có), không thay đổi việc khuyến mại đang áp dụng

11. Thay đổi thông tin liên hệ của khách hàng

Để chỉnh sửa thông tin liên hệ, tại mục thông tin liên hệ nhấn icon chỉnh sửa:

Tại popup chỉnh sửa liên hệ, nhập thông tin email, số điện thoại liên hệ mới, nếu bạn bỏ tích chọn Cập nhật hồ sơ khách hàng thì thông tin liên hệ chỉ cập nhật trong đơn hàng mà không cập nhật hồ sơ khách hàng. Ngược lại tích chọn “Cập nhật hồ sơ khách hàng” nếu bạn muốn áp dụng thay đổi này lên dữ liệu khách hàng trong hệ thống.

12. Chọn nguồn đơn hàng

Để phân loại đơn hàng, bạn có thể bổ sung thêm nguồn đơn hàng để xác định nguồn xuất phát tạo nên đơn hàng. Nếu bạn không lựa chọn hệ thống sẽ tự động ghi nhận là nguồn Admin. Hiện tại trên Sapo Omni đang hỗ trợ danh sách nguồn phổ biến nhất hiện tại : 


13. Bổ sung thêm tag

Bạn có thể đánh dấu phân loại đơn hàng bằng việc thêm tag. Bạn có thể lọc đơn hàng theo thẻ tag và lưu bộ lọc để truy cập nhanh trong tương lại. 

  • Để thực hiện thêm tag, bạn di chuyển đến phần Tag. 

  • Nhập tag bạn muốn thêm. 

  • Lựa chọn tag có sẵn hoặc thêm mới. 

  • Bạn có thể xem danh sách và chọn nhiều tag cùng lúc bằng cách nhấn vào danh sách tag, tích chọn tag cần thêm và nhấn Xác nhận: 

14. Bổ sung thêm ghi chú

Nếu khách hàng đưa ra yêu cầu đặc biệt cho một đơn hàng cụ thể và bạn cũng như nhân viên cửa hàng cần ghi nhớ để thực hiện cho đúng yêu cầu, bạn có thể thêm ghi chú cho đơn hàng.

Bạn có thể được thêm ghi chú cho đơn hàng tại khối Ghi chú tại đơn hàng. Sau khi tạo đơn hàng thông tin ghi chú cũng sẽ được ghi nhận trong đơn hàng.

15. Lưu đơn hàng nháp

Sau khi hoàn tất thông tin sản phẩm, giảm giá, phí vận chuyển. Nếu bạn chỉ đang tạo đơn tạm tính và cần trao đổi thông tin thêm với khách hàng thì nhấn "Lưu nháp". Đơn hàng sẽ ghi nhận và nằm trong danh sách đơn hàng nháp:

Lưu ý : Khi lưu đơn nháp, tại khối thanh toán và vận chuyển yêu cầu lựa chọn Thanh toán sau và Giao hàng sau. Các thông tin thanh toán vận chuyển sẽ không được ghi nhận trong đơn hàng nháp : 

Sau khi lưu nháp đơn hàng nháp sẽ nằm trong Danh sách đơn hàng nháp, bạn có thể truy cập đơn hàng nháp, chỉnh sửa và chuyển đổi thành đơn hàng khi đã xác nhận tạo đơn hàng với khách hàng.

16. Thanh toán đơn hàng

Nếu bạn đã nhận khoản thanh toán cho đơn hàng hiện tại, hoặc bạn đang nhập thông tin đơn hàng đã thanh toán từ nền tảng khác, tại khối thanh toán, lựa chọn “Đã thanh toán”:

Chọn hình thức thanh toán và nhập số tiền thanh toán trong đơn hàng. Bạn không được nhập số tiền vượt quá giá trị của đơn hàng.

17. Vận chuyển đơn hàng

Tại khối Giao hàng có 3 lựa chọn để xác định hình thức giao hàng và trạng thái xử lý giao hàng của bạn : 

  • Giao hàng sau : đơn hàng sẽ được xử lý giao hàng sau khi đơn hàng được tạo

  • Đã giao hàng : Đơn hàng sẽ được đánh dấu là đã giao hàng và bạn không cần phải xử lý gì thêm sau khi đơn hàng được tạo 

  • Đẩy qua hãng vận chuyển : Khi tạo đơn hàng sẽ đồng thời đẩy đơn hàng qua đối tác vận chuyển.

Nếu chọn Đã giao hàng, thì bạn cần thêm:

  • Hình thức giao hàng : Nhận tại cửa hàng, Giao hàng

  • Đối với hình thức Giao hàng, cần phải chọn Đối tác vận chuyển:

Nếu chọn Đẩy qua hàng vận chuyển, bạn cần nhấn Tạo đơn để thực hiện đẩy vận chuyển sang đối tác vận chuyển đồng thời đơn hàng sẽ được tạo ngay sau khi hoàn tất đẩy đơn vận chuyển:

18. Tạo đơn hàng

Nhấn nút “Tạo đơn hàng” để hoàn tất quá trình tạo đơn hàng mới. Sẽ có popup cảnh báo nếu đơn hàng đang tạo có sản phẩm âm kho tại chi nhánh chọn .Nếu bạn vẫn muốn tạo đơn hàng nhấn "Cho phép bán âm":

Nhấn  “Quay lại” nếu bạn cần chỉnh sửa lại được hàng trước khi tạo mới. Chọn “Cho phép bán âm” nếu bạn muốn tiếp tục tạo đơn hàng mặc dù sản phẩm đã hết hàng.

Sau khi đơn hàng được tạo sẽ nằm trong danh sách đơn hàng và bạn có thể thực hiện các bước xử lý đơn hàng và theo dõi đơn hàng tại chi tiết đơn hàng.

 

Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.