Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
Hướng dẫn xuất file - nhập file khách hàng

1. Xuất danh sách khách hàng

Điều kiện tiên quyết:
  • Tài khoản của bạn cần được phân quyền Xuất file khách hàng trong mục Cấu hình > Quản lý nhân viên (truy cập Cấu hình ở chân thanh menu bên trái trang quản trị phần mềm).

Bước 1:Tại thanh menu bên trái trang quản trị, chọn Khách hàng.

Bước 2: Tại màn hình Khách hàng, tìm kiếm, lọc và click chọn các khách hàng bạn muốn tải xuống dưới dạng file Excel.

Bước 3: Click chọn nút Xuất file nằm góc trên bên phải màn hình.

Hệ thống hiển thị các tùy chọn xuất danh sách khách hàng:

  • Trên trang này : Xuất khách hàng hiển thị trên trang hiện tại (1 trang thường hiển thị 20, hoặc 50, hoặc 100 khách hàng)

  • Tất cả khách hàng : Xuất toàn bộ khách hàng trong hệ thống.

  • Các khách hàng đã được chọn : Xuất danh sách các khách hàng bạn đã tick chọn

  • Khách hàng phù hợp với kết quả tìm kiếm hiện tại : Xuất danh sách khách hàng phù hợp với từ khóa tìm kiếm hoặc với bộ lọc bạn đã áp dụng khi xuất file.

Bước 4: Sau khi lựa chọn tùy chọn xuất phù hợp, nhấp nút Xuất file.

  • Thông báo Xuất file thành công xuất hiện:Dữ liệu sẽ được xử lý và gửi thông báo về email tài khoản đang thao tác.

Bước 5:Tải về file danh sách khách hàng đã xuất.

  • Cách 1: Khi tài khoản đang thao tác có email: Tải file từ email
    • Truy cập email được thông báo ở bước 4
    • Tìm mail được Sapo gửi file về.
    • Click vào đường dẫn để tải file danh sách khách hàng.
  • Cách 2: Nếu tài khoản đang thao tác không có email: Tải file từ mục Thông báo
    • Tại góc trên cùng bên phải màn hình, cạnh tên tài khoản, nhấp biểu tượng chuông thông báo.
    • Nhấp Xem tất cả thông báo.
    • Tìm thông báo có tên Xuất danh sách khách hàng.
    • Nhấp vào đường link để tải file danh sách.

2. Nhập danh sách khách hàng

Điều kiện tiên quyết:
  • Tài khoản của bạn cần được phân quyền Tạo khách hàng, Sửa khách hàng trong mục Cấu hình > Quản lý nhân viên (truy cập Cấu hình ở chân thanh menu bên trái trang quản trị phần mềm).
  • Trước khi thực hiện nhập danh sách khách hàng, bạn phải tạo trước tập dữ liệu danh sách khách hàng.  
  • File nhập phải có định dạng .xls hoặc .xlsx và dung lượng tối đa 3MB

Bước 1:Tại thanh menu bên trái trang quản trị, chọn Khách hàng.

Bước 2:Tại màn hình Khách hàng, click chọn nút Nhập file nằm góc trên bên phải màn hình.

Hệ thống hiển thị cửa sổ Nhập file danh sách khách hàng.

Bước 3: Ở phần Kéo thả file vào đây hoặc tải lên từ thiết bị, bạn chọn file danh sách khách hàng đã tạo sẵn.

  • Hệ thống hiển thị tên file đã tải lên.
  • Bạn có thể chọn tùy chọn "Ghi đè thông tin các khách hàng đã có" để cập nhật thông tin khách hàng cũ dựa trên email hoặc số điện thoại. Nếu email hoặc số điện thoại trong file nhập trùng với dữ liệu hiện có trên hệ thống, các thông tin còn lại sẽ được cập nhật trên khách hàng đó thay vì tạo mới.

Mẹo: Bạn có thể nhấp vào link File dữ liệu khách hàng để tải file dữ liệu mẫu, sau đó thay đổi các trường thông tin cho phù hợp với nhu cầu.

a. Các thông tin khách hàng trong file nhập

STT Trường dữ liệu Bắt buộc Mô tả
1 First Name (Tên) Tên khách hàng
2 Email Địa chỉ email của khách hàng.
Khi ghi đè theo email hoặc số điện thoại, hệ thống sẽ kiểm tra theo trường thông tin email và số điện thoại của khách hàng trong file nhập.
Nếu không có email và số điện thoại, hệ thống sẽ tạo khách hàng mới theo First Name (Tên).
3 Last Name (Họ) Họ của khách hàng
4 Phone (Số điện thoại) Số điện thoại của khách hàng.
Khi ghi đè theo email hoặc số điện thoại, hệ thống sẽ kiểm tra theo trường thông tin email và số điện thoại của khách hàng trong file nhập.
Nếu không có email và số điện thoại, hệ thống sẽ tạo khách hàng mới theo First Name (Tên).
5 Company (Đơn vị công tác) Tên công ty hoặc tổ chức khách hàng thuộc về
6 Address 1 (Địa chỉ mặc định 1) Địa chỉ chính của khách hàng
7 City (Thành phố) Thành phố nơi khách hàng sinh sống
8 Country (Quốc gia) Quốc gia của khách hàng
9 Country Code (Mã quốc gia) Nếu điền mã quốc gia, hệ thống tự động nhận diện tên quốc gia
10 Province (Tỉnh) Thông tin Tỉnh nơi khách hàng sinh sống.
Chỉ hỗ trợ với Quốc gia là Vietnam.
11 Province Code (Mã vùng) Chỉ hỗ trợ với Quốc gia là Vietnam.
Có thể điền Mã Tỉnh và bỏ qua Tỉnh, hệ thống sẽ tự sinh tên Tỉnh theo mã Tỉnh và ngược lại.
12 District (Quận Huyện) Thông tin Quận Huyện nơi khách hàng sinh sống.
Chỉ hỗ trợ với Quốc gia là Vietnam.
Có thể điền Mã Quận Huyện và bỏ qua Quận Huyện, hệ thống vẫn có thể tự sinh tên Quận Huyện theo mã Quận Huyện và ngược lại.
13 District Code (Mã Quận Huyện) Thông tin Mã Quận Huyện nơi khách hàng sinh sống. Chỉ hỗ trợ với Quốc gia là Vietnam.
14 Ward (Phường Xã) Thông tin Phường Xã nơi khách hàng sinh sống.
Chỉ hỗ trợ với Quốc gia là Vietnam.
Có thể điền Mã Phường Xã và bỏ qua Phường Xã, hệ thống vẫn có thể tự sinh tên Phường Xã theo mã Phường Xã và ngược lại.
15 Ward Code (Mã Phường Xã) Thông tin Mã Phường Xã nơi khách hàng sinh sống. Chỉ hỗ trợ với Quốc gia là Vietnam.
16 Accepts Marketing (Nhận quảng cáo) Chọn 1 trong 2:
- Yes: Đồng ý nhận tiếp thị.
- No: Từ chối (mặc định nếu bỏ trống).
17 Tags (Nhãn) Gán nhãn cho khách hàng (phân tách bằng dấu phẩy “,”).
18 Total Spent (Tổng chi tiêu) Không hỗ trợ chỉnh sửa bằng file nhập.
Tổng số tiền khách hàng đã thực hiện thanh toán sẽ được mặc định là 0.
Số tiền này sẽ được thay đổi khi Khách hàng có đơn hàng đã thực hiện các giao dịch thanh toán.
19 Total Orders (Tổng đơn hàng) Không hỗ trợ chỉnh sửa bằng file nhập.
Tổng đơn hàng sau khi nhập lên luôn bằng 0.
Tổng đơn hàng sẽ thay đổi khi Khách hàng có đơn hàng.

b. Một số lưu ý

  • Thông tin Tỉnh, Quận Huyện, Phường Xã cần chính xác theo danh sách sau để đảm bảo hệ thống ghi nhận đúng.
  • Nếu không tích chọn Ghi đè thông tin các khách hàng đã có, bạn sẽ không thể cập nhật hoặc thêm mới khách hàng có trùng số điện thoại và email với khách hàng đã có trên hệ thống.

Bước 4:Truy cập vào email tài khoản đã thực hiện nhập file để xem thông tin về hoạt động nhập danh sách khách hàng, bao gồm các khách hàng cập nhật/ thêm mới thành công thông qua nhập file và những khách hàng xử lý không thành công (do thiếu dữ liệu, sai dữ liệu hoặc trùng dữ liệu).

Bước 5: Load lại trang Khách hàng để xem danh sách khách hàng đã được nhập lên.