Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
19/11/2024

1. Đối soát tự động

1.1. Giới thiệu

Khi kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng sẽ phải trả một số loại chi phí nhất định như phí dịch vụ, thanh toán, phí sàn trong mỗi đơn hàng, ngoài ra sẽ phải trả thêm các chi phí vận chuyển, tiếp thụ liên kết, chương trình flash sale… nếu sử dụng dịch vụ của Sàn.

Việc kiểm tra và theo dõi nhiều loại chi phí trong từng đơn hàng, thực hiện tính toán Sàn có tính nhầm, thừa thiếu chi phí nào không, thanh toán thiếu đơn hàng không sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian xử lý của nhà bán hàng.

Sapo với mong muốn giúp khách hàng vận hành bán hàng trên Sàn thương mại điện tử dễ dàng hơn đã thực hiện triển khai giải pháp Đối soát tự động, giải pháp giúp nhà bán hàng:

  • Xem được tất cả loại chi phí phải trả trong đơn hàng
  • Đánh dấu đơn hàng có sự chênh lệch giữa Sàn trả và hệ thống ghi nhận giúp nhà bán hàng kịp thời đối chiếu và khiếu nại với Sàn

Sapo hỗ trợ giải pháp đối soát cho 3 sàn

  • Tiktok Shop
  • Shopee
  • Lazada

Để có thể hiểu rõ hơn về giải pháp Đối soát tự động, bạn theo dõi hướng dẫn sử dụng sau đây:

1.2. Hướng dẫn sử dụng

Trong Kênh bán hàng Shopee, chọn mục Đối soát, tại tab Đối soát đơn hàng.

Bạn sẽ nhìn thấy Danh sách đơn hàng đã được Sàn thanh toán: 

Giải thích thông tin:

  • Doanh thu dự kiến: Là doanh thu của đơn hàng do Sapo tính toán dựa vào tổng giá trị của sản phẩm (chưa trừ khuyến mại trong đơn) trừ đi các loại chi phí phải trả trong đơn hàng và khuyến mại của người bán
  • Doanh thu Shopee: Là doanh thu Sàn trả cho đơn hàng
  • Đơn chênh lệch: Số đơn hàng có sự chênh lệch giữa giá trị Doanh thu dự kiến và Doanh thu Shopee
  • Giá trị chênh lệch: Là số tiền chênh lệch của đơn hàng được tính bằng Doanh thu dự kiến trừ Doanh thu Shopee

Cách tính Doanh thu dự kiến và loại chi phí, bạn có thể xem tại trong Thuật ngữ

Lưu ý: Đơn hàng có trong mục Đối soát tự động là những đơn hàng được Sàn thanh toán, thời điểm đơn hàng được thanh toán sẽ theo quy định từng Sàn:

  • Shopee (xem chi tiết tại đây)
    • Ngay sau khi Người mua bấm Đã nhận được hàng; hoặc
    • Vào ngày thứ 4 kể từ khi đơn hàng được giao thành công và Người mua không có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền (áp dụng từ 29/03/2024); hoặc
    • Ngay sau khi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được xử lý xong
  • Lazada (xem chi tiết tại đây): Sau khi đơn hàng chuyển trạng thái Đã giao hàng hoặc Đã nhận hàng, tùy thuộc vào từng đơn hàng và nhà bán hàng
  • Tiktok Shop (xem chi tiết tại đây): chu kì quyết toán tùy thuộc vào từng loại quyết toán, với quyết toán tiêu chuẩn sẽ là 6 ngày sau khi đơn hàng giao thành công
  • Tiki (xem chi tiết tại đây): sau khi đơn hàng được giao hàng thành công

2. Phiếu đối soát

2.1. Giới thiệu

Đối với nhà bán hàng đa gian, đa Sàn, đa kênh bán hàng việc theo dõi dòng tiền, báo cáo lợi nhuận của toàn bộ cửa hàng gặp nhiều kho khăn khi phải tổng hợp nhiều nguồn khác nhau. Đặc biệt khi kinh doanh trên Sàn, một đơn hàng phát sinh nhiều chi phí dẫn đến việc đối chiếu và kiểm tra xem có chênh lệch sai xót khi Sàn thanh toán sẽ tốn nhiều nguồn lực của nhà bán hàng.

Biết được những khó khăn của nhà bán hàng, Sapo đã triển khai giải pháp Quản lý phiếu đối soát giúp nhà bán hàng:

  • Phát hiện chênh lệch doanh thu, chi phí Sàn trả
  • Kiểm soát, đảm bảo dòng tiền cửa hàng
  • Theo dõi lợi nhuận của toàn bộ cửa hàng

Sapo hỗ trợ giải pháp Quản lý phiếu đối soát cho 3 sàn:

  • Tiktok Shop
  • Shopee
  • Lazada

Lưu ý: Với mỗi đơn hàng sau khi được Sàn thanh toán, Sapo sẽ tự động đưa các chi phí về Báo cáo lợi nhuận Sapo và tự động tạo phiếu thu với số tiền bằng số tiền khách phải trả trong đơn hàng Sapo (đơn hàng đồng bộ với đơn Sàn), giá trị Khách phải trả trừ đi Chi phí sẽ là số tiền thu được của đơn hàng theo hệ thống ghi nhận.
Để thực hiện đối soát, đảm bảo dòng tiền cửa hàng theo hướng dẫn dưới đây.

2.2. Hướng dẫn sử dụng

Bước 1: Trong mục Đối soát của kênh bán hàng, chọn Phiếu đối soát

Bước 2: Lựa chọn đơn hàng cần đối soát

Thực hiện chọn thông tin sau:

  • Chọn Gian hàng
  • Chọn Thời gian:
  • Ngày đặt hàng: Hệ thống sẽ lấy ra các đơn hàng chưa đối soát và được tạo trong khoảng thời gian đã chọn
  • Ngày thanh toán: Hệ thống sẽ lấy ra các đơn hàng chưa đối soát và được Sàn thanh toán trong khoảng thời gian đối soát

Với danh sách đơn hàng trả ra, hệ thống sẽ tự động tính toán Doanh thu hệ thống ghi nhận và Doanh thu Shopee trả có chênh lệch hay không. Tại đây bạn cũng có thể chỉnh sửa Chi phí Shopee trả, khi đó hệ thống sẽ tính toán lại giá trị chênh lệch
Sau đó chọn Tạo phiếu đối soát

Bước 3: Cân bằng dòng tiền của cửa hàng

Với đơn hàng sau khi được Sàn thanh toán, hệ thống đã tự động tạo phiếu thu với số tiền bằng số tiền Khách phải trả trong đơn hàng Sapo (đơn hàng đồng bộ đơn Sàn) và đưa các loại chi phí trong đơn về Sapo, giá trị Khách phải trả trừ đi các loại chi phí sẽ là số tiền thu được được của cửa hàng theo hệ thống ghi nhận.

Khi có sự chênh lệch giữa số tiền Sàn trả thực tế và hệ thống ghi nhận, nhà bán hàng cần tạo phiếu thu hoặc chi để đảm bảo dòng tiền của cửa hàng đúng với thực tế nhận được.

 

Trên đây là hướng dẫn Đối soát kênh Sàn.

Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.