Khi kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng sẽ phải trả một số loại chi phí nhất định như phí dịch vụ, thanh toán, phí sàn trong mỗi đơn hàng, ngoài ra sẽ phải trả thêm các chi phí vận chuyển, tiếp thụ liên kết, chương trình flash sale… nếu sử dụng dịch vụ của Sàn.
Việc kiểm tra và theo dõi nhiều loại chi phí trong từng đơn hàng, thực hiện tính toán Sàn có tính nhầm, thừa thiếu chi phí nào không, thanh toán thiếu đơn hàng không sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian xử lý của nhà bán hàng.
Sapo với mong muốn giúp khách hàng vận hành bán hàng trên Sàn thương mại điện tử dễ dàng hơn đã thực hiện triển khai giải pháp Đối soát tự động, giải pháp giúp nhà bán hàng:
Sapo hỗ trợ giải pháp đối soát cho 3 sàn
Để có thể hiểu rõ hơn về giải pháp Đối soát tự động, bạn theo dõi hướng dẫn sử dụng sau đây:
Trong Kênh bán hàng Shopee, chọn mục Đối soát, tại tab Đối soát đơn hàng.
Bạn sẽ nhìn thấy Danh sách đơn hàng đã được Sàn thanh toán:
Giải thích thông tin:
Cách tính Doanh thu dự kiến và loại chi phí, bạn có thể xem tại trong Thuật ngữ
Lưu ý: Đơn hàng có trong mục Đối soát tự động là những đơn hàng được Sàn thanh toán, thời điểm đơn hàng được thanh toán sẽ theo quy định từng Sàn:
Đối với nhà bán hàng đa gian, đa Sàn, đa kênh bán hàng việc theo dõi dòng tiền, báo cáo lợi nhuận của toàn bộ cửa hàng gặp nhiều kho khăn khi phải tổng hợp nhiều nguồn khác nhau. Đặc biệt khi kinh doanh trên Sàn, một đơn hàng phát sinh nhiều chi phí dẫn đến việc đối chiếu và kiểm tra xem có chênh lệch sai xót khi Sàn thanh toán sẽ tốn nhiều nguồn lực của nhà bán hàng.
Biết được những khó khăn của nhà bán hàng, Sapo đã triển khai giải pháp Quản lý phiếu đối soát giúp nhà bán hàng:
Sapo hỗ trợ giải pháp Quản lý phiếu đối soát cho 3 sàn:
Lưu ý: Với mỗi đơn hàng sau khi được Sàn thanh toán, Sapo sẽ tự động đưa các chi phí về Báo cáo lợi nhuận Sapo và tự động tạo phiếu thu với số tiền bằng số tiền khách phải trả trong đơn hàng Sapo (đơn hàng đồng bộ với đơn Sàn), giá trị Khách phải trả trừ đi Chi phí sẽ là số tiền thu được của đơn hàng theo hệ thống ghi nhận.
Để thực hiện đối soát, đảm bảo dòng tiền cửa hàng theo hướng dẫn dưới đây.
Bước 1: Trong mục Đối soát của kênh bán hàng, chọn Phiếu đối soát
Bước 2: Lựa chọn đơn hàng cần đối soát
Thực hiện chọn thông tin sau:
Với danh sách đơn hàng trả ra, hệ thống sẽ tự động tính toán Doanh thu hệ thống ghi nhận và Doanh thu Shopee trả có chênh lệch hay không. Tại đây bạn cũng có thể chỉnh sửa Chi phí Shopee trả, khi đó hệ thống sẽ tính toán lại giá trị chênh lệch
Sau đó chọn Tạo phiếu đối soát
Bước 3: Cân bằng dòng tiền của cửa hàng
Với đơn hàng sau khi được Sàn thanh toán, hệ thống đã tự động tạo phiếu thu với số tiền bằng số tiền Khách phải trả trong đơn hàng Sapo (đơn hàng đồng bộ đơn Sàn) và đưa các loại chi phí trong đơn về Sapo, giá trị Khách phải trả trừ đi các loại chi phí sẽ là số tiền thu được được của cửa hàng theo hệ thống ghi nhận.
Khi có sự chênh lệch giữa số tiền Sàn trả thực tế và hệ thống ghi nhận, nhà bán hàng cần tạo phiếu thu hoặc chi để đảm bảo dòng tiền của cửa hàng đúng với thực tế nhận được.
Trên đây là hướng dẫn Đối soát kênh Sàn.