Khi đơn hàng ở trạng thái Nháp hoặc Đang giao dịch, bạn có thể chỉnh sửa thông tin khách hàng, sản phẩm, giá hoặc hủy đơn nếu cần thiết giúp điều chỉnh sai sót trong đơn hàng nhanh chóng, cập nhật kịp thời thông tin khách hàng và sản phẩm để đảm bảo giao hàng chính xác, quản lý đơn hàng hiệu quả, tiết kiệm thời gian thao tác.
Lưu ý:
Chỉnh sửa thông tin sản phẩm trên đơn hàng hiện tại chỉ cho phép sửa sản phẩm với điều kiện không áp dụng CTKM
Bước 1: Truy cập màn hình sửa đơn hàng
- Đăng nhập vào trang quản trị phần mềm, ở thanh menu bên trái chọn mục Đơn hàng > Danh sách đơn hàng
Bước 2: Chọn mã đơn hàng cần chỉnh sửa
- Sử dụng bộ lọc hoặc ô tìm kiếm để tìm đơn hàng bạn muốn xem (có thể tìm theo Mã đơn hàng, Vận đơn, Số điện thoại...) và nhấn vào Mã đơn hàng để mở trang chi tiết đơn hàng.
Bước 3: Thao tác trong màn hình chi tiết đơn hàng
1. Chỉnh sửa sản phẩm trong đơn hàng
Bước 1: Truy cập màn hình Sửa đơn
- Trong trang chi tiết đơn hàng > nhấn nút Sửa đơn vào trang chỉnh sửa thông tin sản phẩm.
Bước 2: Thao tác chỉnh sửa sản phẩm
- Thêm sản phẩm: nhấn F3 hoặc bấm vào ô tìm kiếm hoặc nhấn nút Chọn nhiều để chọn thêm sản phẩm. Sản phẩm hoặc phiên bản bạn chọn sẽ được thêm vào cuối danh sách sản phẩm trong đơn hàng.
- Xóa sản phẩm:
- Nhấn vào nút Xóa sản phẩm ở dưới tên sản phẩm cần xóa.
- Một tùy chọn Nhập kho [số lượng] sản phẩm sẽ xuất hiện.
- Hệ thống mặc định tích chọn nếu bạn muốn số lượng sản phẩm vừa xóa được tự động cộng trả lại vào tồn kho của chi nhánh.
- Bạn có thể bỏ tích chọn nếu không muốn hoàn trả số lượng này về kho (ví dụ: sản phẩm hỏng, không bán lại được).
- Chỉnh số lượng:
- Nhấn vào nút Chỉnh số lượng ở dòng sản phẩm cần chỉnh số lượng
- Nhập và điền số lượng mới, trường hợp nếu giảm số lượng:
- Tùy chọn Nhập kho [số lượng chênh lệch] sản phẩm sẽ xuất hiện và mặc định tích chọn để hoàn trả số lượng chênh lệch về kho.
- Bạn có thể bỏ tích chọn nếu không muốn hoàn kho số lượng chênh lệch.
- Nhấn Xác nhận để lưu thay đổi cho sản phẩm.
Lưu ý:
Việc điều chỉnh số lượng chỉ được hỗ trợ cho các sản phẩm không được áp dụng chương trình khuyến mãi tự động từ trước (ví dụ: mua 1 tặng 1, giảm giá khi mua X sản phẩm...). Nếu sản phẩm có khuyến mãi, bạn có thể cần xóa sản phẩm đó và thêm lại với số lượng đúng.
- Thêm giảm giá: chỉ áp dụng với các sản phẩm mới thêm
- Nhấn chọn Thêm giảm giá để nhập thông tin giảm giá cho sản phẩm
- Trên cửa sổ popup hiện ra chọn hình thức giảm giá (% hoặc số tiền cố định) > nhập giá trị giảm giá > Lý do giảm giá
- Nhấn nút Áp dụng
Lưu ý:
Theo cơ chế thông thường, các chương trình giảm giá áp dụng cho toàn đơn hàng sẽ không tự động áp dụng cho các sản phẩm được thêm mới vào đơn sau khi đơn đã tạo. Bạn cần áp dụng giảm giá thủ công cho từng sản phẩm mới thêm nếu muốn.
Bước 3: Nhấn Cập nhật đơn hàng, đơn hàng sẽ được cập nhật ngay lập tức với những thay đổi mới.
Lưu ý
Các trường hợp không thể chỉnh sửa sản phẩm:
- Sản phẩm cụ thể đã được xử lý giao hàng (đã tạo phiếu giao hoặc nằm trong đơn hàng đã giao). Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sửa các sản phẩm chưa xử lý giao hàng hoặc thêm sản phẩm mới vào đơn.
- Đơn hàng có đơn vị tiền tệ khác với đơn vị tiền tệ mặc định trong cấu hình cửa hàng.
- Đơn hàng đã xử lý giao hàng toàn bộ.
- Đơn hàng ở trạng thái Đã hủy.
- Đơn hàng đã thanh toán một phần hoặc toàn phần vẫn có thể chỉnh sửa sản phẩm (nhưng sẽ ảnh hưởng đến công nợ).
Mẹo:
Bạn nên kiểm tra lại toàn bộ đơn hàng, đặc biệt là danh sách sản phẩm và tổng tiền đơn hàng mới tại mục Tóm tắt đơn hàng ở góc bên phải màn hình
- Tổng tiền đơn hàng tăng, mục Tóm tắt hiển thị thông báo Cần thu thêm. Bạn cần thu thêm số tiền chênh lệch từ khách hàng.
- Tổng tiền đơn hàng giảm:
- Nếu khách chưa thanh toán: Số tiền khách cần trả sẽ giảm xuống.
- Nếu khách đã thanh toán: hiển thị thông báo Cần hoàn trả. Bạn cần thực hiện thao tác hoàn tiền cho khách hàng số tiền chênh lệch.
- Tổng tiền đơn hàng không đổi: Bạn có thể thông báo cho khách hàng về sự thay đổi.
2.Chỉnh sửa các thông tin khác trên đơn hàng
Ngoài việc chỉnh sửa thông tin sản phẩm, bạn có thể thực hiện chỉnh sửa các thông tin khác ngoài chi tiết đơn hàng bằng cách bấm vào biểu tượng bút chì bên cạnh các trường, nhập và chọn lại thông tin ở các mục:
- Thông tin liên hệ
- Địa chỉ giao hàng
- Ghi chú
- Nhân viên phụ trách
- Ngày hẹn giao: lưu ý, bạn không thể chọn ngày hẹn giao trong quá khứ.
Ngay sau khi nhấn Áp dụng, toàn bộ các thông tin mới đã được cập nhật trên đơn hàng