Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
29/01/2024

Khi cần tạo một đơn hàng trong admin thay cho khách hàng, bạn có thể tạo đơn hàng nháp trong Sapo Omni. Để thực hiện tạo đơn hàng bạn sẽ nhập thông tin khách hàng, sản phẩm, sau đó xác nhận phương thức thanh toán và vận chuyển cho đơn hàng.

Tính năng tạo đơn hàng trong Sapo Omni sẽ giúp bạn thực hiện :

  • Tạo đơn hàng nháp đến từ các nguồn như đặt qua điện thoại, gặp trực tiếp hoặc qua email…

  • Xác nhận thông tin thanh toán cho đơn hàng

  • Xác nhận thông tin giao hàng cho đơn hàng

  • Tạo lại đơn hàng bằng cách sao chép các đơn hàng từ các kênh bán hàng khác

  • Thêm sản phẩm tùy chỉnh hoặc sản phẩm dịch vụ mà bạn đang không quản lý trong danh sách sản phẩm

  • Tạo đơn hàng với mức chiết khấu giảm giá tùy chỉnh

1. Quản lý danh sách đơn hàng nháp

Danh sách đơn hàng nháp đại diện cho các đơn hàng đang được lưu tạm và chờ xác nhận để chuyển thành đơn hàng chính thức. Một đơn hàng nháp cơ bản sẽ không tác động đến kho bán hàng của sản phẩm, mà chỉ lưu lại các thông tin về sản phẩm, khách hàng, khuyến mãi, phí vận chuyển…

Tại Danh sách đơn hàng nháp, bạn có thể sử dụng bộ lọc để lọc ra danh sách đơn nháp theo các tiêu chí lọc sau đây:

  • Ngày cập nhật : ngày cập nhật cuối cùng của đơn hàng nháp

  • Ngày tạo : ngày đơn hàng nháp được tạo

  • Khách hàng : khách hàng được thêm vào đơn hàng nháp

  • Trạng thái : lọc theo 2 giá trị “Mở” hoặc “Hoàn thành”. Đơn hàng mở đại diện cho đơn hàng nháp chưa hoàn thành, trạng thái Hoàn thành đại diện cho đơn hàng nháp đã được xử lý thành đơn hàng mới.

  • Tag : tag ghi nhận trong đơn hàng nháp

  • Chi nhánh : chi nhánh bán hàng được chỉ định trong đơn hàng nháp.

Sau khi lọc bạn có thể nhấn “Lưu bộ lọc” đặt tên cho bộ lọc thành tab mới để truy cập nhanh trong tương lại: 

Tại màn danh sách đơn hàng nháp bạn cũng có thể thực hiện thao tác nhanh trên hàng loạt đơn hàng nháp như : 

  • Thêm tags

  • Xóa tags

  • Xóa đơn hàng nháp

Để xuất danh sách đơn hàng nháp đang có trong cửa hàng nhấn vào thao tác “Xuất file”. Hệ thống sẽ gợi ý các lựa chọn : 

  • Tất cả đơn hàng nháp : xuất danh sách toàn bộ đơn hàng nháp trong cửa hàng

  • Trên trang này : chỉ những đơn hàng đang có trong trang đang xem

  • Các đơn hàng được chọn : các đơn hàng được tích chọn

  • 3 đơn hàng phù hợp với kết quả hiện tại : các đơn hàng phù hợp với bộ lọc với tìm kiếm đang áp dụng.

Sau khi nhấn “Xuất file” dữ liệu đơn hàng nháp sẽ được gửi vào email của nhân viên thao tác xuất file danh sách.

2. Tạo đơn hàng nháp

Khi bạn thay mặt khách hàng tạo đơn hàng nhưng chưa nhận được sự xác nhận chắc chắn từ khách hàng, thì bạn có thể tạo một đơn hàng nháp. Đơn hàng nháp sẽ được xuất hiện trong danh sách đơn hàng nháp và có thể chuyển thành đơn hàng chính thức khi sẵn sàng.

Để tạo đơn hàng nháp bạn thực hiện các bước : 

  1. Từ trang quản trị Sapo Omni, nhấn vào menu Danh sách đơn hàng
  2. Nhấn vào nút “Tạo đơn hàng”

3. Thêm sản phẩm vào đơn hàng

  1. Trong khối sản phẩm tùy chỉnh thực hiện một trong các bước : 
  • Nhập tên sản phẩm cần thêm vào đơn hàng

  • Nhấp vào “Chọn nhiều” để mở popup để tích chọn thêm nhiều sản phẩm vào đơn hàng

  • Tạo mặt hàng tùy chỉnh cho đơn hàng bằng cách nhấn “Thêm sản phẩm tùy chỉnh”

  1. Chọn từng sản phẩm và phiên bản để thêm vào đơn hàng, nếu mở popup chọn nhiều nhấn “Áp dụng” để thêm vào được đơn hàng : 

  1. Để xóa sản phẩm khỏi đơn hàng , nhấp vào icon “x” bên cạnh sản phẩm đó trong mục sản phẩm

  1. Kiểm tra số lượng bạn đã thêm vào đơn hàng. Nếu bạn thêm vào đơn số lượng vượt quá số lượng sản phẩm có thể bán, sẽ hiển thị một cảnh báo về tồn kho. Bạn có thể xóa sản phẩm khỏi đơn hàng, hoặc thay đổi chi nhánh khác còn hàng sản phẩm: 

Để kiểm tra tồn kho sản phẩm ở nhiều chi nhánh bạn nhấn vào  “Kiểm tra tồn kho” để mở popup kiểm tra tồn kho, sau đó tích chọn các chi nhánh để xem thông tin kho : 

4. Áp dụng khuyến mại tùy chỉnh cho sản phẩm

  1. Trong khối Sản phẩm, nhấp vào Đơn giá

  2. Đặt mức giảm giá dưới dạng số tiền và tỉ lệ phần trăm của giá niêm yết

  3. Nhập lý do giảm giá vào hộp văn bản Lý do giảm giá

  4. Nhấn “Áp dụng”

5. Áp dụng khuyến mại hệ thống cho đơn hàng

  1. Tại khối thanh toán, nhấn vào “Thêm giảm giá”

Trên pop up, người dùng có thể thực hiện thêm khuyến mại theo 3 cách

  • Cách 1: Nhập mã khuyến mại

Click vào ô nhập mã và điền hoặc chọn mã theo yêu cầu. Hệ thống sẽ hiển thị gợi ý danh sách mã khuyến mại đang hoạt động

  • Cách 2: Bật áp dụng chương trình khuyến mại tự động

Hệ thống sẽ tự động tính toán và áp dụng chương trình khuyến mại theo quy tắc hệ thống. Xem thêm quy tắc tại đây: https://help.sapo.vn/tim-hieu-ve-khuyen-mai-tren-sapo-moi

Lưu ý: Trong trường hợp mã khuyến mại và chương trình khuyến mại không được kết hợp với nhau, kết quả áp dụng sau cùng sẽ được tính toán và lựa chọn theo quy định của hệ thống. Xem thêm quy tắc tại đây: https://help.sapo.vn/quy-tac-ap-dung-khuyen-mai-tren-omni-3-phan-7

  • Cách 3: Thêm giảm giá thủ công cho đơn hàng

Hệ thống sẽ áp dụng trên tổng giá trị đơn hàng sau khi trừ khuyến mại sản phẩm

6. Thêm vận chuyển

Nếu đơn hàng yêu cầu vận chuyển, bạn có thể chọn mức phí vận chuyển gợi ý theo cấu hình, đối tác vận chuyển tích hợp, hoặc nhập mức phí vận chuyển tùy chỉnh. Để thêm phí vận chuyển bạn thực hiện tại khối thanh toán nhấn vào “Thêm vận chuyển” : 

Chọn phí vận chuyển đã cấu hình và nhấn áp dụng, hoặc nhập phí khác để ghi nhận phí vận chuyển vào đơn hàng. Hoặc nhấn vào “Xem phí gợi ý của đối tác vận chuyển” để mở ra popup gợi ý phí của đối tác vận chuyển : 

7. Thêm hoặc xóa thuế

Theo mặc định khi tạo đơn hàng sẽ không tự động tính thuế, để áp dụng thuế cho đơn hàng bạn nhấn vào “Thuế”. Tại popup tích chọn “Áp dụng thuế”

Khi đó hệ thống sẽ tự động tính thuế dựa theo thông tin thuế đã được cấu hình.

8. Lựa chọn chi nhánh bán hàng

Tại khối “Bán tại chi nhánh” nhấp vào ô chọn chi nhánh, hệ thống hiển thị danh sách chi nhánh có quản lý kho. Bạn có thể xác định nhanh được chi nhánh nào còn hàng và hết hàng bao nhiêu sản phẩm. 

Lưu ý : bạn sẽ không chọn được chi nhánh, nếu chi nhánh đó không lưu kho ít nhất một sản phẩm trong đơn hàng.

Bạn nhấn “Chi tiết kho” để xem thông tin kho chi tiết của các sản phẩm tại chi nhánh chọn: 

Xem tiếp hướng dẫn Quản lý đơn hàng nháp (Phần 2)

Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.