Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo

Xem chi tiết, chỉnh sửa sản phẩm trên Sapo OmniAI

Trong quá trình kinh doanh, việc cập nhật thông tin sản phẩm là một thao tác thường xuyên và cần thiết, từ việc thay đổi giá bán, cập nhật mô tả, thêm hình ảnh mới cho đến điều chỉnh số lượng tồn kho.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước để chỉnh sửa thông tin cho một sản phẩm đơn giản không có các thuộc tính phiên bản như màu sắc, kích thước trên phần mềm Sapo OmniAI một cách nhanh chóng và chính xác.

Điều kiện tiên quyết:
  • Phân quyền tài khoản: Tài khoản của bạn cần được cấp các quyền Xem sản phẩm, Sửa sản phẩm.
  • Để chỉnh sửa tồn kho và vị trí lưu kho, bạn cần có thêm quyền Khởi tạo & sửa tồn kho sản phẩm.
  • Để sử dụng tính năng "Vị trí lưu kho", cửa hàng của bạn phải đăng ký gói dịch vụ có tính năng "Quản lý đơn hàng nâng cao".

Bước 1: Truy cập màn hình chỉnh sửa sản phẩm

  1. Từ trang quản trị Sapo, truy cập vào mục Sản phẩm > Danh sách sản phẩm.
  2. Trên màn danh sách sản phẩm, tại cột Có thể bán bạn có thể dễ dàng phân biệt được sản phẩm thường và sản phẩm có nhiều phiên bản. Với các sản phẩm có nhiều phiên bản, bên dưới số lượng sản phẩm sẽ có thêm số lượng phiên bản.
  3. Sử dụng thanh tìm kiếm hoặc bộ lọc để tìm chính xác sản phẩm bạn muốn chỉnh sửa.
  4. Nhấn trực tiếp vào tên sản phẩm để mở trang chi tiết sản phẩm.

Bước 2: Thực hiện chỉnh sửa sản phẩm

Trên trang chi tiết sản phẩm, thông tin được chia thành nhiều khối khác nhau để bạn dễ dàng quản lý.

1. Thông tin chung

Đây là những thông tin cơ bản nhất để định danh sản phẩm.

  • Tên sản phẩm: Chỉnh sửa lại tên hiển thị của sản phẩm.
  • Mô tả: Cập nhật lại các thông tin chi tiết, mô tả công dụng, tính năng của sản phẩm.
  • Mã sản phẩm / SKU, Barcode: Thay đổi mã định danh hoặc mã vạch của sản phẩm.
  • Đơn vị tính, Khối lượng: Điều chỉnh lại đơn vị (cái, chiếc, hộp...) và khối lượng (gram) cho sản phẩm.

2. Giá sản phẩm

  • Giá bán: Cập nhật giá bán lẻ mới cho khách hàng.
  • Giá so sánh: Điều chỉnh giá thị trường (giá gạch ngang) để hiển thị trên website.
  • Giá vốn: Cập nhật lại giá nhập hàng để hệ thống tính toán lợi nhuận chính xác.
  • Áp dụng thuế: Bật hoặc tắt chính sách thuế cho sản phẩm.

3. Hình ảnh sản phẩm

Bạn có thể:

  • Thêm ảnh mới: Kéo thả hoặc bấm để tải lên các hình ảnh mới cho sản phẩm.
  • Xóa ảnh cũ: Di chuột vào ảnh không còn sử dụng và bấm vào biểu tượng thùng rác.
  • Sắp xếp lại: Kéo thả để thay đổi thứ tự hiển thị và chọn ảnh đại diện cho sản phẩm.

4. Quản lý Tồn kho, Vị trí lưu kho và Vận chuyển

4.1. Thiết lập quản lý tồn kho

Bạn chọn có hoặc không quản lý tồn kho cho sản phẩm bằng cách, tại khối Thông tin kho:

  • Bật quản lý tồn kho: Tích chọn vào ô “Quản lý số lượng tồn kho”. Sau đó, bạn cần cấu hình các thông tin:
    • Cho phép bán âm: Tích vào ô này nếu bạn muốn hệ thống vẫn cho phép tạo đơn hàng ngay cả khi tồn kho của sản phẩm bằng 0.
    • Tồn kho: Tại mục Bảng phân bổ tồn kho > Kho lưu trữ, cột Tồn kho, bạn nhấn vào biểu tượng chiếc bút của sản phẩm tại từng chi nhánh tương ứng và nhập lại số tồn kho của sản phẩm.
  • Tắt quản lý tồn kho: Bỏ tích tại ô “Quản lý số lượng tồn kho”. Thao tác này thường áp dụng cho các sản phẩm là dịch vụ mà bạn không cần theo dõi số lượng.

Trong một số trường hợp, bạn sẽ không thể chỉnh sửa số lượng tồn kho của sản phẩm tại một chi nhánh cụ thể. Dưới đây là mô tả chi tiết và cách xử lý cho từng tình huống.

Trường hợp 1: Chi nhánh đã hết hạn

  • Khi bạn xem chi tiết sản phẩm, tại dòng của chi nhánh đã hết hạn trong khối Thông tin kho, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo bằng biểu tượng tam giác màu vàng và không cho phép nhập số tồn. Thông báo chi tiết "Chi nhánh đã hết hạn. Vui lòng liên hệ 1900 6750 để gia hạn hoặc xoá dữ liệu kho nếu không dùng nữa tại đây."
  • Bạn không thể chỉnh sửa tồn kho cho đến khi gia hạn hoặc xóa dữ liệu kho của chi nhánh. Vui lòng nhấp vào liên kết "tại đây" trong câu thông báo để đến trang chi tiết chi nhánh hoặc liên hệ bộ phận hỗ trợ của Sapo qua hotline 1900 6750 để được hướng dẫn. Xem thêm hướng dẫn quản lý chi nhánh tại đây.

Trường hợp 2: Chi nhánh đang ngừng hoạt động

  • Trường tồn kho của chi nhánh bị vô hiệu hóa (mờ đi và không thể nhập liệu). Khi bạn di chuột vào số tồn kho, một tooltip sẽ xuất hiện với nội dung: "Chi nhánh đang ngừng hoạt động. Bạn có thể Kích hoạt lại hoặc xoá dữ liệu kho của chi nhánh tại đây."
  • Để có thể chỉnh sửa tồn kho, bạn cần kích hoạt lại chi nhánh. Vui lòng nhấp vào liên kết "tại đây" trong câu thông báo để đi đến trang chi tiết chi nhánh và thực hiện thao tác "Kích hoạt lại". Xem thêm hướng dẫn quản lý chi nhánh tại đây.

4.2. Thiết lập Vị trí lưu kho

Tính năng "Vị trí lưu kho" giúp bạn mã hóa và quản lý vị trí chính xác của sản phẩm trong kho hàng.

Thao tác:

  1. Tại dòng của chi nhánh tương ứng, bấm chọn vào dòng chữ "Vị trí lưu kho" của chi nhánh tương ứng hoặc bấm biểu tượng chiếc bút ✏️ (nếu đã có vị trí lưu kho từ trước).
  2. Trên cửa sổ hiện ra, bạn nhập mã vị trí theo quy tắc đặt quy chuẩn.
  3. Nhấn Lưu để hoàn tất.

Quy tắc đặt tên Vị trí lưu kho: Quy tắc này mô phỏng cấu trúc kho thực tế: KHU-DÃY-KỆ.

  • Bắt buộc bắt đầu bằng một chữ cái (A-Z): Đại diện cho Khu vực (Zone).
  • Phân cách các cấp bằng dấu "-".
  • Mỗi cấp (Dãy, Kệ, Ô...) gồm 1 chữ cái (A-Z) và số tùy ý.
  • Ví dụ: Mã A-D10-K456 có nghĩa sản phẩm nằm ở Khu A, Dãy D10, Vị trí K456.

Xem thêm hướng dẫn chi tiết Sử dụng tính năng vị trí lưu kho tại đây

4.3. Thiết lập vận chuyển

  • Tích chọn vào ô “Sản phẩm có yêu cầu vận chuyển” nếu đây là sản phẩm vật lý cần giao hàng.

4.4. Thuộc tính

  1. Nhấn vào Thêm thuộc tính.
  2. Nhập Tên thuộc tính (ví dụ: Kích thước, Màu sắc) và các Giá trị thuộc tính tương ứng (ví dụ: S, M, L hoặc Đen, Trắng, Đỏ).
  3. Nhập từng giá trị và nhấn phím Enter để ghi nhận. Hệ thống sẽ tự động tạo ra một danh sách các phiên bản tương ứng với các thuộc tính bạn đã nhập.
Lưu ý:
  • Tối đa 3 thuộc tính cho một sản phẩm.
  • Tổng số lượng phiên bản không vượt quá 100.
  • Với sản phẩm có quản lý phiên bản sản phẩm bạn xem thêm hướng dẫn tại đây.

5. Tối ưu SEO, Kênh bán hàng và Bảng giá

  • Tùy chỉnh SEO: Chỉnh sửa Tiêu đề trang, Thẻ mô tả và Đường dẫn để tối ưu hóa hiển thị trên Google.
  • Kênh bán hàng: Tích hoặc bỏ tích để chọn các kênh bạn muốn sản phẩm này được hiển thị (Website, Facebook, Sàn TMĐT...).
  • Bảng giá: Thiết lập các bảng giá ưu đãi riêng cho từng chi nhánh hoặc nhóm khách hàng.

6. Thông tin bổ sung

  • Danh mục sản phẩm: Gán sản phẩm vào đúng danh mục để dễ dàng quản lý và lọc.
  • Nhãn hiệu, Loại sản phẩm: Thay đổi hoặc cập nhật nhãn hiệu và loại cho sản phẩm.

Bước 3: Hoàn tất chỉnh sửa

Sau khi đã hoàn tất các thay đổi, bạn hãy chắc chắn rằng đã lưu lại.

  • Nhấn nút Lưu ở góc trên cùng bên phải màn hình để áp dụng tất cả các chỉnh sửa của bạn.