Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
15/11/2024

1. Tổng quan

Với chính sách trên Sàn cho phép người mua trả hàng với lý do Không còn nhu cầu hay trả hàng một phần dẫn đến lượng trả hàng lớn khiến nhà bán hàng khó theo dõi và kiểm soát thông tin trả hàng của nhiều gian hàng cũng như nhập kho đảm bảo tồn kho trên hệ thống

Nắm bắt nhu cầu và khó khăn của nhà bán hàng, Sapo cung cấp giải pháp Hàng hoàn giúp nhà bán hàng theo dõi chặt chẽ hơn đối với việc đơn bị hoàn

2. Vấn đề khách hàng gặp phải - lợi ích mang lại

Vấn đề

  • Khó theo dõi thông tin hàng hoàn từ nhiều gian hàng: Đối với đơn hàng bị trả, nhà bán hàng khó theo dõi thông tin sàn trả và thực tế trả tại cửa hàng để có thể thực hiện khiếu nại hoặc liên hệ shipper xử lý

  • Kiếm soát tồn kho với đơn hàng trả: Đơn hàng được trả về cửa hàng, cần kiểm tra và đảm bảo tồn kho. 

Giải pháp Hàng hoàn, giúp nhà bán hàng theo dõi thông tin trả hàng và nhập tồn kho đảm bảo tồn kho cửa hàng trên hệ thống cho các tính huống trả hàng sau:

  • Đơn hàng bị hủy khi đang giao hàng

  • Đơn hàng bị trả do người mua không nhận hàng

  • Đơn hàng bị trả khi người mua đã nhận và thực hiện yêu cầu trả hàng

Để đảm báo xử lý đơn hàng hoàn trả, bạn có thể thực hiện theo bước sau: 

  1. Nhận đơn hàng từ shipper, kiểm tra hàng hóa xem có bị bẩn hay đã sử dụng và quyết định chấp nhận hoàn tiền cho người mua hay khiếu nại đơn hàng. Trong trường hợp đơn hàng không có vấn đề thực hiện vào Hàng hoàn chọn Nhận hàng trả bằng quét mã vạch nhập 

  2. Vào Hàng hoàn, lọc đơn hàng với Trạng thái trả hàng sàn Đã trả hàng, thực hiện đối chiếu với cột Trạng thái nhận hàng để nhận biết những đơn hàng shipper đã đánh dấu trả hàng nhưng chưa đem hàng về cửa hàng và thực hiện liên hệ shipper xử lý

Lưu ý quy định sàn

  • Shopee, Tiktok shop, Lazada: Thời gian khiếu nại sau 2 ngày, hệ thống ghi nhận hàng đã trả về cửa hàng

Lưu ý cách hệ thống xử lý:

  • Đơn hàng bị trả hàng sẽ xuất hiện trong Hàng hoàn sau khi nhà bán hàng đồng ý với yêu cầu trả hàng hoàn tiền của khách trên sàn. Hệ thống tự động tạo ra một phiếu trả hàng với sản phẩm khách hàng yêu cầu trả, phiếu trả hàng sẽ có mã vận đơn mới khác với mã vận đơn của đơn hàng và mã đơn trả giống với trên Sàn

  • Hệ thống tự động xử lý trừ tiền đơn hàng có hoàn trả tương ứng giá trị sản phẩm bị trả trong đơn hàng trên Sapo để đảm bảo doanh thu, việc xử lý hoàn trả trên hệ thống không tác động đến luồng hoàn trả trên sàn

3. Giải pháp Hàng hoàn

Trong Hàng hoàn bao gồm các đơn hàng:

  • Đơn hàng bị hủy khi đang giao hàng

  • Đơn hàng bị trả do người mua không nhận hàng

  • Đơn hàng bị trả khi người mua đã nhận và thực hiện yêu cầu trả hàng

Với đơn hàng người mua thực hiện yêu cầu trả hàng, hệ thống Sapo sẽ thực hiện đẩy đơn hàng vào Hàng hoàn khi nhà bán chấp nhận yêu cầu trả hàng của người mua

Trong danh sách Hàng hoàn, nhà bán theo dõi đơn bị trả hàng về cửa hàng cùng với trạng thái

  • Trạng thái trả hàng Sàn: Thông tin gói hàng đã được trả về cửa hàng hay chưa, Đã trả hàng/Chưa trả hàng

  • Trạng thái nhận hàng: Ghi nhận thông tin gói hàng đã được nhập vào kho của cửa hàng, Chưa nhận hàng/Đã nhận hàng

  • Bộ lọc Loại hàng hoàn trong Bộ lọc khác: Giúp nhà bán lọc danh sách đơn hàng theo từng loại trả hàng Giao hàng thất bại hoặc Người mua trả hàng

Thực hiện nhập kho cho đơn hàng hoàn, bạn có thể thực hiện theo 2 cách

Cách 1: Trong Hàng hoàn => Chọn Nhận hàng trả, thực hiện quét mã vạch các gói hàng, các đơn hàng sẽ được ghi nhận, bạn thực hiện lựa chọn nhập kho hoặc không nhập kho để cộng tồn vào hệ thống với gói hàng đã nhận

Cách 2: Chọn đơn hàng => Chọn Nhận hàng trả

4. Theo dõi thông tin trạng thái trả hàng

Cung cấp bộ lọc

  • Loại hàng hoàn: Giao hàng thất bại/Đơn trả hàng
  • Trạng thái trả hàng sàn
  • Trạng thái nhận hàng

Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.