Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo
21/02/2025

4. Xử lý thanh toán

Để xử lý đơn hàng, bạn truy cập khối Thanh toán của chi tiết đơn hàng. Tại đây bạn có thể thực hiện 2 thao tác :
  • Lấy mã QR : bạn cần lấy mã QR để gửi cho khách hàng thanh toán.

Hiện tại, Sapo hỗ trợ 2 loại mã QR: Mã VietQR Pro và Mã chuyển khoản thường.

    • Mã VietQR Pro: Mã có hỗ trợ tự động cập nhật trạng thái thanh toán thành công trên Sapo

Lưu ý về mã VietQR Pro:

      • Bạn cần kết nối ít nhất 1 ngân hàng hỗ trợ VietQR Pro trước khi sử dụng. Xem hướng dẫn kết nối tại đây
      • Bạn có thể tạo mã VietQR Pro nhiều lần trong khi chờ thanh toán cho đơn hàng, tuy nhiên các mã cũ trước đó vẫn sẽ có hiệu lực (thời gian hiệu lực tùy theo từng ngân hàng)

-> Nếu xảy ra tình trạng người mua thanh toán quét nhầm các mã QR khác nhau, dẫn đến chuyển nhiều lần cho 1 đơn hàng, hệ thống ghi nhận thanh toán > giá trị đơn hàng.

      • Một số ngân hàng không chặn người dùng chuyển khoản nhiều lần cho 1 mã QR (ví dụ BIDV, OCB)

-> Nếu xảy ra tình trạng người mua chuyển khoản nhiều lần cho 1 mã QR thì Sapo chỉ ghi nhận giao dịch đầu tiên, từ giao dịch thứ 2 sẽ ko ghi nhận được. Bạn cần đối chiếu từ sao kê ngân hàng nếu có khiếu nại

    • Mã chuyển khoản thường:KHÔNG hỗ trợ tự động cập nhật trạng thái thanh toán thành công trên Sapo


  • Nhận tiền : bạn xác nhận đã nhận tiền để ghi nhận vào đơn hàng.

5. Hoàn tiền đơn hàng

Nếu trong quá trình xử lý đơn hàng, khách hàng đã thanh toán một phần hoặc đã thanh toán toàn bộ, nhưng có một số lý do bạn cần hoàn lại tiền cho khách hàng. Để thực hiện bạn truy cập chi tiết đơn hàng. Nhấn vào thao tác “Hoàn tiền” để mở popup hoàn tiền :
 

Sau đó chọn Phương thức thanh toán, nhập Số tiền hoàn trả.
 
Lưu ý:
Chỉ có thể nhập số tiền hoàn trả tối đa số tiền đã thanh toán cho đơn hàng/ Sau khi nhập phương thức thanh toán và số tiền hoàn trả bạn nhấn nút “Hoàn tiền” để xác nhận quá trình hoàn tiền. 
 

6. Trả hàng

Tham khảo hướng dẫn Trả hàng tại đây

7. Sao chép đơn hàng

Bạn có thể tiết kiệm thời gian tạo lại đơn hàng bằng cách sao chép đơn hàng hiện có. Trường hợp mà bạn có thể sử dụng tính năng sao chép đơn hàng:
  • Bạn tạo đơn hàng thủ công cho khách hàng quen.
  • Bạn muốn chỉnh sửa thay đổi đơn hàng hiện có.
Khi sao chép đơn hàng hiện có, đơn hàng mới sẽ được tạo bản sao với các thông tin sau :
  • Sản phẩm : sao chép đơn hàng sẽ sao chép những thông tin mới nhất của sản phẩm đó.
  • Sản phẩm tùy chỉnh.
  • Thông tin khách hàng : khách hàng , email, số điện thoại liên hệ và địa chỉ thanh toán, vận chuyển sẽ được sao chép trong đơn hàng mới.
  • Ghi chú, thuộc tính và thẻ tag.
Ưu đãi giảm giá và phí vận chuyển sẽ không được sao chép trong đơn hàng mới.
 
Các bước thực hiện :

  • Bước 1: Mở đơn hàng cần thực hiện sao chép.
  • Bước 2: Trong chi tiết đơn hàng nhấp vào Sao chép. Một bản sao được tạo với các thông tin tương tự như đơn hàng gốc.
  • Bước 3: Thực hiện lưu nháp hoặc tạo mới thành đơn hàng.

8. Chỉnh sửa thông tin khách hàng

Bạn có thể cập nhật thông tin khách hàng liên quan đến đơn hàng trong trang Chi tiết đơn hàng của Sapo Omni. Các bước thực hiện :

  • Bước 1: Trong trang quản trị Sapo Omni, vào mục đơn hàng.
  • Bước 2: Nhấp vào mã đơn hàng của đơn hàng mà bạn muốn cập nhật.
  • Bước 3: Tại mục Khách hàng , bạn có thể cập nhật lại thông tin liên hệ hoặc thông tin địa chỉ giao hàng bằng việc nhấp vào icon chỉnh sửa ngay bên cạnh.
  • Bước 4: Nhập lại các trường liên quan.
 (Không bắt buộc) Khi cập nhật thông tin liên hệ của khách hàng, bạn có thể tùy chọn tích chọn Cập nhật hồ sơ khách hàng để lưu thông tin mới nhất vào hồ sơ khách hàng.

9. Thêm hoặc chỉnh ghi chú đơn hàng

Ghi chú là tin nhắn hoặc hướng dẫn đặc biệt được khách hàng nhắn lại và ghi nhận vào trong đơn hàng. Bạn có thể thêm hoặc chỉnh sửa ghi chú đơn hàng trong mục Ghi chú của đơn hàng.
  • Bước 1: Trong trang quản trị Sapo Omni, vào mục Đơn hàng.
  • Bước 2: Nhấp vào mã đơn hàng.
  • Bước 3: Trong mục Ghi chú, nhấp vào biểu tưởng nút chì.
  • Bước 4: Thêm hoặc chỉnh sửa ghi chú, sau đó nhấp vào Lưu.

10. Thêm hoặc chỉnh sửa thẻ tag

Thẻ tag có thể giúp bạn phân loại và sắp xếp đơn hàng hiệu quả, bạn có thể lưu bộ lọc dựa vào việc lọc đơn hàng theo tag thành một chế độ xem đơn hàng.
Lưu ý : Thẻ tag của đơn hàng giới hạn 40 ký tự trên mỗi thẻ. Nếu bạn tạo tag vượt quá 40 ký tự bạn không thể thêm vào đơn hàng.

11. Hủy, lưu trữ và xóa đơn hàng

11.1. Hủy đơn hàng

Hủy đơn hàng có nghĩa là bạn dừng xử lý đơn hàng. Ví dụ nếu khách hàng yêu cầu hủy đơn hàng hoặc bạn cho rằng đơn hàng này có gian lận hoặc do đối thủ chơi xấu, bạn có thể hủy đơn hàng để ngăn nhân viên tiếp tục xử lý đơn hàng. Bạn cũng có thể hủy đơn hàn nếu có một mặt hàng được đặt nhưng không có hàng.
Lưu ý:
Bạn không thể hủy đơn hàng nếu đơn đã xử lý giao hàng và thanh toán.
 
Tùy theo trạng thái đơn hàng ở thời điểm hủy, bạn có thể phải thực hiện các thao tác kèm theo :
Sau khi hủy đơn hàng, thông tin chi tiết về những mặt hàng được trả về kho và hoàn tiền sẽ được lưu trữ tại Lịch sử thao tác của đơn hàng.
 
Khi hủy đơn hàng, trạng thái thanh toán sẽ thay đổi như sau:
  • Nếu đơn hàng chưa thanh toán, trạng thái chuyển thành Đã hủy.
  • Nếu đã hoàn trả toàn bộ số tiền thanh toán, trạng thái thanh toán chuyển thành Đã hoàn tiền.
  • Nếu bạn hoàn tiền một phần cho đơn hàng đã hủy, trạng thái thanh toán chuyển thành Đã hoàn tiền một phần.
 
Các bước thực hiện :
  • Bước 1: Trong trang quản trị Sapo Omni, vào mục Đơn hàng.
  • Bước 2: Nhấp vào mã đơn hàng của đơn hàng mà bạn muốn hủy.
  • Bước 3: Nhấp vào Thao tác khác, chọn hành động Hủy đơn hàng.
  • Bước 4: Để hoàn trả toàn bộ số tiền ngay, chọn giá trị mặc định Hoàn tiền…Để thực hiện hoàn tiền sau lựa chọn Hoàn tiền sau.
  • Bước 5: Nếu bạn không muốn nhập lại hàng về kho hàng, bỏ tích chọn “Hoàn kho tất cả sản phẩm".
  • Bước 6: Nếu bạn không muốn gửi thông báo cho khách hàng qua email khi đơn hàng bị hủy, bỏ tích chọn “Gửi thông báo qua email đến khách hàng”.
  • Bước 7: Chọn lý do hủy đơn hàng trong menu thả xuống.
  • Bước 8: Nhấp vào nút “Hủy đơn hàng” để hoàn tất quá trình hủy đơn hàng.


11.2. Lưu trữ đơn hàng

Các đơn hàng sau khi được xử lý thanh toán, vận chuyển hay trả lại đều được lưu trữ tự động, tuy nhiên bạn vẫn có thể lưu trữ đơn hàng theo cách thủ công nếu cần. Khi bạn tắt tính năng lưu trữ tự đông bạn cần chủ động lưu trữ đơn hàng để làm gọn danh sách những đơn hàng không cần xử lý tiếp : 
Đơn hàng được tự động lưu trữ khi: 
  • Đơn hàng đã thanh toán và đã xử lý vận chuyển
  • Đơn hàng đã được hoàn tiền toàn bộ

Bạn có thể xem đơn hàng Đã lưu trữ ở tab Đã lưu trữ.

Các bước thực hiện lưu trữ thủ công một đơn hàng:

  • Bước 1: Trong trang quản trị vào mục Đơn hàng
  • Bước 2: Trong danh sách đơn hàng, nhấp vào mã đơn hàng của đơn hàng cần lưu trữ
  • Bước 3: Nhấp vào Thao tác khác, rồi chọn Lưu trữ. Trạng thái đơn hàng sẽ là Đã lưu trữ.

Bạn có thể thực hiện thao tác hàng loạt tại màn danh sách đơn hàng để thực hiện lưu trữ hủy lưu trữ hàng loạt đơn hàng.

 

11.3. Xóa đơn hàng

Bạn có thể thực hiện xóa đơn hàng sau khi đơn hàng đã lưu trữ hoặc hủy. Các bước thực hiện: 
  • Bước 1: Trong trang quản trị Sapo Omni, vào Danh sách đơn hàng
  • Bước 2: Nhấp vào đơn hàng bị hủy
  • Bước 3: Nhấp vào Xóa đơn hàng ở cuối trang

Đơn hàng sau khi xóa sẽ được xóa khỏi báo cáo bán hàng.

 

Trên đây là hướng dẫn Xử lý đơn hàng.

Trung tâm trợ giúp Khách hàng Sapo Mọi thắc mắc chưa được giải quyết vui lòng tạo ticket hoặc liên hệ tổng đài 1900 6750 để được tư vấn và giải đáp.